Lâu
nay, các phần tử cơ hội chính trị, chống đối cho rằng, Việt Nam không có dân chủ
vì thực hiện chế độ nhất nguyên, nhất đảng nên “vừa đá bóng, vừa thổi còi” và
vì thế dẫn đến dân chủ hình thức hoặc mất dân chủ. Trong khi đó, các tổ chức
nhân danh dân chủ phương Tây đã và đang tìm cách cổ suý “tiêu chuẩn nhân quyền”
kiểu phương Tây vào Việt Nam, đồng thời tung tin bịa đặt với các luận điệu cho
rằng: “Việt Nam thiếu văn hóa dân chủ, không có dân chủ, hạn chế quyền riêng tư
của công dân”, “Việt Nam vi phạm nghiêm trọng quyền con người”, “Đảng Cộng sản
Việt Nam lãnh đạo Nhà nước và toàn xã hội tức là theo chế độ đảng trị, bằng “đảng
chủ”; “một đảng cầm quyền thì không thể có dân chủ, chỉ dẫn đến độc tài, độc trị”;
“chế độ một đảng lãnh đạo, độc quyền là trái với nguyên tắc nhà nước pháp quyền”;
“chế độ nhất nguyên chính trị, một đảng cầm quyền ở Việt Nam là “vừa đá bóng, vừa
thổi còi” dẫn đến ở Việt Nam không có dân chủ hoặc dân chủ hình thức”.
Đây
là những luận điệu phản khoa học, hết sức nguy hiểm bởi nó cố tình đánh đồng giữa
vấn đề đa nguyên, đa đảng với dân chủ, phát triển của đất nước, dân tộc. Thực
chất luận điệu trên là muốn phủ nhận vai trò lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản
Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội, tiến tới thực hiện chế độ đa nguyên chính
trị, đa đảng đối lập để đi đến xóa bỏ định hướng XHCN ở nước ta. Vấn đề mấu chốt
trong học thuyết “dân chủ, nhân quyền kiểu phương Tây cần áp dụng đối với Việt
Nam” là xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản
Việt Nam với cách mạng Việt Nam. Như vậy, chiêu bài dân chủ thực chất là các thế
lực thù địch nhằm phá hoại Đảng, Nhà nước và định hướng XHCN ở nước ta.
Trên
thế giới hiện nay có ba chế độ dân chủ: Dân chủ tư sản, dân chủ nhân dân, dân
chủ xã hội chủ nghĩa. Mỗi chế độ dân chủ nói trên đều có những thiết chế khác
nhau, nhưng đều có những yếu tố chung: (1) Sự bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của
công dân (bao gồm tất cả thành viên xã hội); (2) bầu cử tự do và theo nhiệm kỳ
bầu ra các cơ quan, người lãnh đạo đất nước; (3) quyền lực của nhà nước được
chia làm ba nhánh lập pháp, hành pháp và tư pháp. Mỗi cơ quan trên có chức năng
riêng: Hiến pháp và pháp luật được xem là tối thượng; các quyền con người, quyền
và nghĩa vụ công dân được tôn trọng và bảo đảm.
Chế
độ dân chủ sau Cách mạng Tháng Tám ở Việt Nam là chế độ dân chủ Nhân dân hướng
theo con đường xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa. Một trong những đặc trưng của
chế độ dân chủ ở Việt Nam là do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo và cầm quyền.
Tuy nhiên, vai trò cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam phải tuân thủ nguyên tắc
Hiến định: “Đảng Cộng sản Việt Nam – đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng
thời là đội tiên phong của Nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu
trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, Nhân dân lao động và của cả dân tộc,
lấy chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực
lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội; Đảng Cộng sản Việt Nam gắn bó mật thiết với
Nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước
Nhân dân về những quyết định của mình; các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng Cộng
sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật” (Điều 4, Hiến
pháp năm 2013).
Trong
quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng và Nhà nước Việt Nam ngày càng hoàn thiện
các quan điểm về dân chủ, nhân quyền, coi nỗ lực thể chế hóa, luật hóa quan điểm
dân chủ, nhân quyền là yêu cầu bức thiết của phát triển. Năm 1998, Bộ Chính trị
ban hành Chỉ thị về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, khẳng định
“phải phát huy quyền làm chủ của dân, thu hút nhân dân tham gia quản lý nhà nước,
khắc phục tình trạng suy thoái, quan liêu, mất dân chủ và nạn tham nhũng”. Sau
đó, Chính phủ ban hành Nghị định 29/1998/NĐ-CP (đến năm 2003 thay thế bằng Nghị
định số 79/2003/NĐ-CP) kèm theo Quy chế thực hiện dân chủ ở xã quy định về nội
dung, phương thức, trách nhiệm của chính quyền cấp xã trong việc thực hiện quyền
dân chủ của Nhân dân. Năm 2007, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XI thông qua
Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn… Đây là các bước đi thống nhất,
đồng bộ về chủ trương kết hợp hành động cụ thể tạo điều kiện “dân biết, dân
bàn, dân làm, dân kiểm tra”.
Quan
điểm một đảng thì mất dân chủ, cản trợ sự phát triển, còn đa đảng đồng nghĩa với
dân chủ, phát triển là luận điệu sai trái. Cho đến nay chưa có cơ sở khoa học
nào chứng minh điều này. Bởi đất nước có dân chủ hay phát triển không phụ thuộc
vào chế độ một đảng hay đa đảng mà phụ thuộc vào đảng cầm quyền đó có mang bản
chất cách mạng, tiên phong hay không, có bảo vệ quyền và lợi ích cho đa số nhân
dân lao động hay chỉ cho một bộ phận thiểu số người trong xã hội đó.
Thực
tiễn cho thấy, dân chủ và sự phát triển của một nước không tỷ lệ thuận với số
lượng các đảng mà quốc gia đó có. Vì thực tiễn nhiều quốc gia trên thế giới hiện
nay, đa đảng nhưng vẫn mất dân chủ, vẫn là những nước nghèo, kém phát triển.
Trong khi, nhiều quốc gia chỉ có một đảng lãnh đạo nhưng dân chủ được bảo đảm,
kinh tế-xã hội phát triển, đời sống nhân dân được bảo đảm, nhân dân cảm thấy hạnh
phúc, ấm no và có vị thế trên thế giới. Vấn đề thuộc về bản chất của các đảng,
lợi ích xã hội mà nó đại diện, bảo vệ; uy tín và năng lực tập hợp, liên kết,
lãnh đạo các lực lượng xã hội cùng thực hiện mục tiêu chung của quốc gia – dân
tộc. Nếu một đảng chỉ phục vụ cho lợi ích riêng của đảng mình, giai cấp mình
thì đảng đó khó có thể được các giai tầng khác chấp thuận làm lực lượng lãnh đạo
xã hội, lãnh đạo đất nước. Một đảng đại diện cho lợi ích của giai cấp, của nhân
dân và dân tộc, vì dân vì nước mà hành động, chắc chắn sẽ được nhân dân suy
tôn, ủy thác làm lãnh đạo. Điều đó là bằng chứng hùng hồn, là minh chứng khẳng
định đa nguyên, đa đảng không phải là cứu cánh cho dân chủ và sự phát triển.
Trải
qua hơn 90 năm ra đời và lãnh đạo, Đảng Cộng sản Việt Nam đã luôn khẳng định được
vị trí, vai trò không thể thay thế đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Những
thành tựu to lớn và ý nghĩa lịch sử kết tinh sức sáng tạo của Đảng và Nhân dân
Việt Nam đã khẳng định con đường đi lên CNXH của nước ta là phù hợp với thực tiễn
Việt Nam và xu thế của thời đại; khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là
nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Đồng thời, đó
cũng là minh chứng rõ nét rằng bản chất của một nền dân chủ không phụ thuộc vào
chế độ đa đảng hay một đảng và đối với Việt Nam dưới sự lãnh đạo duy nhất của Đảng
Cộng sản Việt Nam, nền dân chủ trong xã hội không những không bị mất đi, không
bị hạn chế mà còn được bảo đảm, được phát huy sâu rộng trong thực tế./.
Bài hay.
Trả lờiXóa