Thứ Tư, 29 tháng 12, 2021

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ, TƯ TƯỞNG TRONG QUÂN ĐỘI - GIẢI PHÁP BỀN VỮNG PHÒNG CHỐNG “DIỄN BIẾN HÒA BÌNH” CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH

 Thực hiện âm mưu, chiến lược “diễn biến hòa bình” ở Việt Nam, chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch đã công khai tuyên truyền, chống phá nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở Việt Nam. Một trong những mục tiêu, biện pháp chiến lựợc của chúng đã, đang và tiếp tục cần phải “phi chính trị hóa” quân đội, loại bỏ công cụ bạo lực sắc bén của Đảng và Nhà nước trong tình hình mới.

Để thực hiện âm mưu đó chúng tập trung chống phá quân đội trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng nhằm phá vỡ nền tảng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kích động, chia rẽ để thủ tiêu vai trò lãnh đạo của Đảng đối với quân đội; thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, tiến tới vô hiệu hóa quân đội trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (BVTQ) hiện nay. Thực tế đã khẳng định: trong những năm qua, những hình thức, biện pháp, âm mưu, thủ đoạn chống phá quân đội của các thế lực thù địch đã từng buớc thất bại. Một trong những nguyên nhân không thể phủ nhận, đó là: sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội ngày càng bền vững, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân của quân đội không có hệ tư tưởng nào thay thế và không có thế lực nào thay đổi đuợc. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong quân đội đã đi vào chiều sâu, nhận thức của từng cá nhân, đơn vị, trên mọi địa bàn đã thu được kết quả quan trọng, góp phần củng cố và giữ vững bản lĩnh chính trị cho các lực lượng.

Trong tình hình hiện nay khi các thế lực thù địch đẩy mạnh chiến luợc “diễn biến hòa bình” với âm mưu thủ đoạn mới, ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn; việc tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong quân đội phải đặc biệt được coi trọng và cần được đổi mới về hình thức, phương pháp giáo dục để tạo chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong đấu tranh phòng chống “diễn biến hòa bình” trên mặt trận chính trị, tư tưởng, cần tập trung vào những nội dung biện pháp cơ bản sau:

          Một là, không ngừng bồi dưỡng mục tiêu lý tưởng chiến đấu, xây dựng niềm tin và bản lĩnh chính trị vững vàng cho cán bộ, chiến sĩ quân đội

          Kết hợp giáo dục về truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc với nhận thức, tư duy đúng về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong tình hình mới; âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; thường xuyên bồi dưỡng kiến thức toàn diện, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác và có định hướng rõ ràng cho cán bộ, chiến sĩ về các vấn đề phức tạp nảy sinh.

          Cuộc đấu tranh trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng hiện nay diễn ra vô cùng quyết liệt đòi hỏi phải xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ bản lĩnh chính trị vững vàng nhằm tạo động lực từ bên trong thúc đẩy nhận thức đúng, hành động luôn chuẩn mực, đúng hướng. Bản lĩnh chính trị vững vàng thể hiện ở lập trường kiên định, nhạy bén về chính trị, nhận thức đẩy đủ, sâu sắc về lý tưởng cách mạng, tinh thần cảnh giác, nhiệm vụ và ý chí chiến đấu cao. Trong đó, nhận thức khoa học, cần thiết về sự kiên định con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội (CNXH) trong thời đại ngày nay, sự lựa chọn đúng của dân tộc ta trong công cuộc xây dựng và BVTQ. Độc lập dân tộc và CNXH là mục tiệu của cách mạng, là nguyện vọng, con đường, động lực, lẽ sống của cả dân tộc Việt Nam. Kiên quyết không chấp nhận đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, không nói và làm trái nghị quyết của Đảng, chỉ thị, mệnh lệnh cấp trên là sự tồn vong của Đảng và chế độ XHCN. Tiếp tục nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin và tình cảm cách mạng cho mọi tầng lớp nhân dân, quyết tâm phấn đấu vì thắng lợi mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH bằng những việc làm cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ, trách nhiệm công dân đối với Tổ quốc.

          Hai là, tuyên truyền, giáo dục tư duy mới về đội tượng, đối tác của cách mạng Việt Nam

Lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ về đối tượng, đối tác theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới: Những ai tôn trọng độc lập, chủ quyền, thiết lập và mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi với Việt Nam đều là đối tác; bất kỳ thế lực nào có âm mưu, hành động chống phá mục tiêu của nước ta trong sự nghiệp xây dựng và BVTQ đều là đối tượng của chúng ta. Đối với Quân đội nhân dân Việt Nam: Bất cứ kẻ nào xâm phạm độc lập, chủ quyền, thống nhât, toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam, gây bạo loạn chính trị, bạo loạn vũ trang là đối tượng tác chiến của quân đội ta. Mơ hồ về kẻ thù, về đối tượng tác chiến, vấn đề xây dựng tiềm lực chính trị - tinh thần của quân đội trong sức mạnh của nền quốc toàn toàn dân sẽ không có hiệu quả.

          Đối tượng, đối tác có thể đan xen, chuyển hóa lẫn nhau, biến hóa khó lường, trong mỗi đối tượng cũng có mặt cần tranh thủ, hợp tác, trong mỗi đối tác cũng có mặt khác biệt, mâu thuẫn cần đấu tranh; phải có cách nhìn mới, toàn diện và linh hoạt, có chủ trương và giải pháp thích hợp để đối phó, tranh thủ mặt đối tác, cảnh giác với mặt đối tượng. Khắc phục cả hai khuynh hướng sai trái là tuyệt đối hóa mặt đối tác dẫn đến mơ hồ, mất cảnh giác, thủ tiêu đấu tranh; hoặc tuyệt đối hóa mặt đối tượng, nhìn đâu cũng thấy kẻ thù, dẫn đến cứng nhắc trong nhận thức và xử trí các tình huống cụ thể, nhạy cảm. Nắm vững bản chất, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch trong chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng nước ta, cũng như tính chất nguy hiểm của nó và yêu cầu, biện pháp đấu tranh nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng và ý thức, trách nhiệm xây dựng củng cố quốc phòng BVTQ. Tích cực tham gia đấu tranh làm thất bại âm mưu, hành động chống phá của các thế lực thù địch; nâng cao trình độ, khả năng xử lý các vấn đề đối tác và đối tượng cho lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân, nhất là các lực lượng, các doanh nghiệp, những cán bộ, đảng viên trực tiếp có quan hệ hợp tác với nước ngoài.

          Ba là, phát huy vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp và đội ngũ cán bộ để nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng trong toàn quân

          Các tổ chức, các cấp, các ngành, phát huy trách nhiệm quán triệt nắm vững những định hướng lớn của Đảng về công tác chính trị, tư tưởng, nắm vững chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của cấp trên. Việc giáo dục chính trị, tư tưởng phải được lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên và được thử thách qua thực tiễn. Trước hết, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp và đội ngũ cán bộ phải thực sự là tấm gương, là hạt nhân trong quá trình tổ chức giáo dục chính trị, tư tưởng cho quân nhân, đơn vị, duy trì và giữ vững sự ổn định về tư tưởng, khắc phục nhanh chóng biểu hiện dao động, giảm sút ý chí chiến đấu, luôn tạo ra bầu không khí tâm lý lành mạnh trong tập thể.

          Thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc nắm bắt, dự báo, đánh giá kịp thời, chính xác tình hình tư tưởng, hiểu rõ nguyên nhân để có biện pháp giáo dục phù hợp. Tư tưởng của bộ đội luôn được biểu lộ bằng thái độ, hành vi, hành động cụ thể, muốn nắm bắt được tư tưởng phải gần bộ đội, cán bộ phân đội phải cùng ăn, ở, sinh hoạt, học tập cùng bộ đội. Phải thực sự là người anh, người chị, người bạn thân thiết, đồng cảm yêu thương, tôn trọng giúp đỡ chiến sĩ.

Lãnh đạo, chỉ huy đơn vị phải trực tiếp phúc đáp ý kiến của bộ đội, tránh trù dập những người có ý kiến phê bình; cần có qui định cụ thể, tạo ra nhiều kênh để bộ đội có thể phát huy cao nhất quyền làm chủ đơn vị. Hiện nay, hộp thư thoại là một hình thức mà bộ đội đang sử dụng khá phổ biến để trình bày nguyện vọng của mình cần được nghiên cứu để phát huy hiệu quả.

          Bốn là, tập trung đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng tại đơn vị

          Cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới toàn diện, thiết thực, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền. Giáo dục chính trị, tư tưởng trong quân đội phải gắn chặt với tăng cường đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng. Coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm của công tác tư tưởng trong tình hình mới. Triển khai đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”. Trọng tâm là đổi mới chương trình, nội dung, hình thức giáo dục chính trị; tập trung khắc phục khâu yếu, mặt yếu trong công tác giáo dục chính trị hiện nay, nhất là khắc phục cho được bệnh thành tích ở một số nơi, một số lĩnh vực. Thực hiện giáo dục đúng đối tượng, đi sâu làm rõ bản chất vấn đề, giải đáp thấu đáo những nội dung mà cán bộ, chiến sĩ, quần chúng còn vướng mắc. Coi trọng giáo dục bằng hành động thực tiễn ngay tại đơn vị cơ sở, giáo dục truyền thống, đạo đức lối sống, ý thức kỷ luật. Xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng; chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội; phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới; nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý chí quyết tâm, sẵn sang nhận và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. 

          Cùng với việc đổi mới nội dung giáo dục, cần đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của bộ đội, có định hướng tư tưởng rõ ràng, có tính chiến đấu trong mọi hoạt động.        Tập trung đổi mới các nội dung, phương pháp tuyên truyền giáo dục, chính trị, tư tưởng cho phù hợp với đối tượng, đơn vị; khắc phục sự giáo điều, xơ cứng, đơn điệu; gắn chặt lý luận với thực tiễn; đổi mới nội dung chương trình, cụ thể, thiết thực, bám sát yêu cầu nhiệm vụ, đời sống bộ đội. Đổi mới nội dung, phương thức giáo dục đạo đức cách mạng, mục tiêu lý tưởng chiến đấu cho bộ đội. Đổi mới sinh hoạt dân chủ, tự phê bình và phê bình gắn với tăng cường cung cấp thông tin và định hướng nhận thức, hướng dẫn hành động. Đổi mới việc nắm và giải quyết tư tưởng bộ đội theo hướng tăng cường đối thoại dân chủ, sâu sát thực tiễn, coi trọng các hình thức sinh hoạt tư tưởng, nắm chắc tình hình tư tưởng bộ đội, xử lý kịp thời và giải quyết có hiệu quả mọi tình huống nảy sinh về tư tưởng.

Gắn kết chặt chẽ giữa đổi mới nội dung công tác tư tưởng với công tác tổ chức, chính sách và quan tâm đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội. Sáng tạo các hình thức tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng theo hướng tăng tính quần chúng, lấy quần chúng làm tư tưởng cho quần chúng, gắn giáo dục chính trị, tư tưởng với tổ chức tốt các hoạt động thực tiễn tại đơn vị. Đổi mới trang bị, phương tiện vật chất bảo đảm cho công tác giáo dục chính trị, tư tưởng theo hướng kết hợp cả phương tiện truyền thống và phương tiện hiện đại.

Nghiên cứu nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay trong giáo dục chính trị, tư tưởng như: mỗi tuần một điều luật, mỗi ngày một câu hỏi, một đáp án chính trị bổ ích; mỗi đảng viên xây dựng một nòng cốt, mỗi nòng cốt giúp ba quân nhân khác cùng tiến bộ; xây dựng tổ tư vấn tâm lý, tư vấn pháp luật; tiến hành công tác dân vận ngay trong đơn vị đối với thân nhân lên thăm chiến sĩ, tránh kiểu giáo dục bằng khẩu hiệu chung chung, hình thức, giáo điều, gò ép; phải gắn trách nhiệm của cán bộ, đảng viên với chiến sĩ, chiến sĩ còn vi phạm khuyết điểm cán bộ, đảng viên chưa hoàn thành nhiệm vụ; phải quan tâm tháo gỡ áp lực công việc, áp lực tâm lý, áp lực thành tích để cán bộ, chiến sĩ yên tâm phấn khởi thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

          Năm là, phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị, địa phương, gia đình và kết hợp nhiều phương pháp để giáo dục bộ đội; Thực hiện tốt qui chế dân chủ ở cơ sở và chế độ ngày văn hóa chính trị tinh thần ở đơn vị

          Kết hợp giữa giáo dục tại trường, tại chức, tại đơn vị với gia đình và địa phương; giữa giáo dục quản lý và tự giáo dục quản lý; đa dạng nội dung, hình thức, luôn đổi mới, không dập khuôn, theo đường mòn lối cũ dễ gây nhàm chán. Việc giáo dục chính trị theo chương trình cơ bản phải cụ thể, được thực hiện thống nhất sát đối tượng, coi trọng tính định hướng, hướng dẫn hành động, đẩy mạnh các hoạt động giáo dục qua hoạt động thực tiễn và giáo dục bằng phương pháp nêu gương. Tăng cường các hoạt động ngoài giờ, giao lưu văn hóa văn nghệ, kết nghĩa, tăng gia sản xuất cũng là cách giáo dục hiệu quả tốt.  

          Đảm bảo dân chủ thực sự về chính trị, quân sự, kinh tế, tài chính, tăng cường đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo, chỉ huy với cán bộ, chiến sĩ, tôn trọng ý kiến và giải quyết kịp thời khó khăn bức xúc của bộ đội, không để tồn đọng kéo dài. Kiên quyết chống kiểu dân chủ hình thức và dân chủ vô hạn độ, lợi dụng dân chủ để chia rẽ, bè phái, quá trình thực hiện qui chế dân chủ ở cơ sở phải tạo điều kiện để bộ đội tham gia đầy đủ các hoạt động của đơn vị.

          Đấu tranh phòng chống “diễn biến hòa bình” trên mặt trận chính trị, tư tưởng trong quân đội sẽ rất quyết liệt, nóng bỏng và không có “hồi kết”, trước tình hình mới. Vấn đề, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nâng cao nhận thức cho cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong quân đội vừa là hình thức, biện pháp, vừa là nội dung, yêu cầu nhằm giữ vững mặt trận chính trị, tư tưởng bảo vệ Đảng, chế độ xã hội chủ nghĩa trước các âm mưu, thủ đoạn, hình thức, biện pháp mới, các đòn tiến công của kẻ địch./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét