“Diễn biến hòa bình” (DBHB) là một chiến lược phản cách mạng do các thế lực thù địch tiến hành nhằm thủ tiêu chế độ XHCN và chống phá các nước phát triển theo hướng tiến bộ bằng các biện pháp phi vũ trang, thúc đẩy “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” nội bộ. Nhận thức đúng đắn về nội dung, thủ đoạn thực hiện chiến lược DBHB của các thế lực thù địch đối với nước ta hiện nay và tích cực đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn đó, là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng.
Việt Nam là một nước
kiên trì đi theo con đường XHCN, có vị trí quan trọng trong khu vực Đông Nam Á
và châu Á - Thái Bình Dương, nên các thế lực thù địch tập trung chống phá hết
sức quyết liệt. Thực tế nhiều năm qua cho thấy, chiến lượcDBHB của các thế lực
thù địch đã được triển khai thực hiện ở nước ta với nội dung toàn diện, bằng
nhiều thủ đoạn thâm độc.
Để thực hiện chiến lược DBHB ở Việt Nam, các thế
lực thù địch đã chọn lĩnh vực chính trị làm khâu đột phá, coi đó là khâu giữ
vai trò quan trọng hàng đầu. Chúng tập trung xuyên tạc, phủ nhận chủ nghĩa Mác
- Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tuyên truyền hệ tư tưởng tư sản, tư tưởng xã
hội - dân chủ, truyền bá chủ nghĩa tự do mới, chủ nghĩa thực dụng; xuyên tạc,
phủ nhận Cương lĩnh, đường lối chính trị của Đảng; lôi kéo “những người bất
đồng chính kiến” hòng tạo dựng “ngọn cờ đối lập”. Chúng tìm cách công khai hóa,
hợp pháp hóa các tổ chức chính trị đối lập, tài trợ cho các hoạt động tuyên
truyền chống chế độ. Chúng tập trung xây dựng lực lượng ngầm, tập hợp lực lượng
chống đối, tìm cách tác động vào công tác tổ chức, cán bộ để phân hóa, chia rẽ
nội bộ ta. Sự chống phá của các thế lực thù địch đối với hệ thống chính trị ở
nước ta chủ yếu nhằm phủ nhận và loại bỏ sự lãnh đạo của Đảng, chia rẽ mối quan
hệ giữa Đảng với Nhà nước và các tổ chức trong hệ thống chính trị. Chúng xuyên
tạc, phê phán nguyên tắc tổ chức và hoạt động, mối quan hệ giữa các thiết chế
quyền lực của Nhà nước XHCN; thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về lập
pháp, hành pháp và tư pháp theo cơ chế “tam quyền phân lập”, hình thành chế độ
đa đảng đối lập; lấy “dân chủ”, “nhân quyền” làm chiêu bài để công kích thể chế
chính trị của Việt Nam; chuẩn bị các yếu tố, điều kiện để khởi phát “cách mạng
màu”, gây rối loạn chính trị trong nước, tạo cớ can thiệp từ bên ngoài.
Cùng với chống phá về chính trị, các thế lực thù
địch đã tập trung phá hoại ta trên lĩnh vực kinh tế, coi đó là mũi nhọn trong
thực hiện chiến lược DBHB ở Việt Nam. Chúng xuyên tạc những quan điểm kinh tế
cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối phát triển
kinh tế thị trường định hướng XHCN;tuyên truyền cho tính ưu việt của kinh tế
thị trường tư bản chủ nghĩa (TBCN). Các thế lực thù địch tìm mọi cách tác động
nhằm chuyển hóa hệ thống pháp luật kinh tế, đẩy nhanh quá trình tư nhân hoá nền
kinh tế. Từ thủ đoạn “bao vây, cấm vận” (sau 30-4-1975) không thành công, chúng
buộc phải chuyển sang gỡ bỏ cấm vận. Song, chúng lại lợi dụng “bình thường hoá
quan hệ”, xúc tiến và trao đổi thương mại, đầu tư phát triển..., lợi dụng các
công cụ kinh tế như tài chính, tiền tệ, ngân hàng, tín dụng, thuế quan, bảo
hiểm..., các thiết chế thương mại, tài chính, tiền tệ quốc tế như Tổ chức
Thương mại thế giới (WTO), Ngân hàng thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF),
Ngân hàng phát triển châu Á (ADB)... để gây sức ép, nhằm chuyển hóa nền kinh tế
Việt Nam theo con đường TBCN. Chúng sử dụng “mồi nhử” viện trợ, cho vay, đầu tư
nước ngoài... kèm theo điều kiện chính trị, gắn với những đòi hỏi về cải thiện
dân chủ, nhân quyền để can thiệp vào công việc nội bộ ta.Chúng hạ thấp, phủ
nhận vị trí, vai trò của sở hữu nhà nước, sở hữu tập thể và thành phần kinh tế
nhà nước cùng kinh tế tập thể; khuyến khích cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước
theo hướng tư nhân hóa, hỗ trợ phát triển sở hữu tư nhân và khu vực kinh tế tư
nhân, tạo môi trường kinh tế có lợi cho chủ nghĩa tư bản (CNTB). Chúng còn dùng
tiền bạc, thông qua các chương trình đào tạo, huấn luyện để mua chuộc, lôi kéo,
làm tha hoá đội ngũ cán bộ quản lý kinh tế trong bộ máy nhà nước ta.
Các thế lực thù địch coi việc thúc đẩy DBHB trên
lĩnh vực văn hóa - xã hội là khâu quan trọng. Chúng xuyên tạc, phủ nhận đường
lối, chính sách xây dựng và phát triển văn hóa - xã hội của Đảng và Nhà nước
ta. Chúng lợi dụng mở cửa, giao lưu văn hóa để quảng bá, tuyên truyền, phổ biến
hệ giá trị, chuẩn mực văn hóa, đạo đức của xã hội tư sản phương Tây; thông qua
đó, làm phai nhạt truyền thống và bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, nhất là
trong thế hệ trẻ. Chúng tích cực sử dụng các phương tiện truyền thông để truyền
bá những quan điểm sai trái, thù địch; thúc đẩy “tự chuyển hoá” trong đội ngũ
trí thức, văn nghệ sĩ, phóng viên...
Lợi dụng quá trình đổi mới về kinh tế, văn hóa,
xã hội ở Việt Nam chúng tìm cách tác động hòng thúc đẩy biến đổi cơ cấu xã hội
- giai cấp, phân tầng và phân hóa xã hội theo mô hình xã hội TBCN, nhằm xây
dựng cơ sở xã hội của CNTB ở Việt Nam. Chúng xuyên tạc, phủ nhận đường lối,
quan điểm của Đảng, chủ trương và thành tựu giáo dục - đào tạo của Nhà nước ta,
tuyên truyền cho tính ưu việt của hệ thống giáo dục - đào tạo TBCN. Lợi dụng
giao lưu về giáo dục - đào tạo, chúng mưu toan chuyển hóa tư tưởng của giới trí
thức, sinh viên, học sinh...Chúng lợi dụng những hạn chế, yếu kém, sai lầm của
chính quyền các cấp trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo để kích động
quần chúng biểu tình, gây rối an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở các
địa bàn chiến lược, như: ở Tây Nguyên năm 2001 và 2004; các vụ gây rối ở 42 Nhà
Chung, 178 Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội) năm 2008, tại Khu bảo tồn chứng tích tội
ác chiến tranh ở Tháp chuông nhà thờ Tam Tòa (Quảng Bình) năm 2009 v.v.
Các thế lực thù địch coi việc thực hiện DBHB
trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh (QP-AN) là khâu then chốt, lĩnh vực đối
ngoại là khâu hỗ trợ quan trọng. Chúng tập trung xuyên tạc, phủ nhận đường lối,
quan điểm QP-AN của Đảng, chủ trương, chính sách QP-AN của Nhà nước ta. Chúng
tìm mọi cách “phi chính trị hóa” quân đội và công an; tuyên truyền, chia rẽ mối
quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với quân đội và công an; gây mâu thuẫn trong nội bộ
lực lượng vũ trang (LLVT). Lợi dụng các mối quan hệ, tiếp xúc về QP-AN, chúng
mua chuộc cán bộ, chiến sĩ LLVT, làm chuyển hóa nội bộ LLVT về nhân sự, tổ
chức; tìm cách thâm nhập, điều tra bí mật QP-AN, bí mật quân sự, đặc biệt là
khả năng phòng thủ đất nước, trình độ, khả năng tác chiến của quân đội, tổ
chức, biên chế, trang bị của LLVT, phương án xử trí trong các tình huống QP-AN;
lôi kéo Việt Nam tham gia các liên minh quân sự. Chúng tổ chức các hoạt động
tình báo, gián điệp, gây cơ sở và phá hoại từ bên trong; kích động bạo loạn lật
đổ, ly khai; khi gặp tình huống và thời cơ thuận lợi chúng có thể tổ chức lực
lượng phản ứng nhanh, gây xung đột vũ trang để hỗ trợ cho lực lượng phản động
bên trong tiến hành bạo loạn ở những địa bàn xung yếu, tổ chức tập kích đường
không vào những mục tiêu chiến lược của ta, không loại trừ khả năng tạo cớ tiến
hành chiến tranh xâm lược khi thời cơ chín muồi. Chúng xuyên tạc đường lối đối
ngoại của Đảng, chủ trương và chính sách đối ngoại của Nhà nước Cộng hoà XHCN
Việt Nam, chia rẽ, gây mâu thuẫn giữa Việt Nam với các nước láng giềng, khu vực
và cộng đồng quốc tế. Chúng sử dụng các tổ chức ngoại giao của chính phủ, tổ
chức ngoại giao nhân dân, các tổ chức phi chính phủ (NGO) để đòi Việt Nam thực
hiện các giá trị tự do, dân chủ, nhân quyền theo kiểu phương Tây.
Nhìn tổng quát, chiến
lược DBHB của các thế lực thù địch sử dụng phương thức tiến công tổng hợp, toàn
diện, “mềm, ngầm, sâu”, dựa vào lực lượng đối lập phản động trong nước, thúc
đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” bên trong nội bộ ta là chính; đẩy mạnh đấu
tranh phi vũ trang là chủ yếu, kết hợp kích động bạo loạn lật đổ, ly khai, thực
hiện răn đe quân sự từ bên ngoài, gây áp lực để làm tan rã, sụp đổ chế độ. Thực
hiện phương châm “lấy chính trị làm đột phá; kinh tế là mũi nhọn; dân tộc, tôn
giáo, dân chủ, nhân quyền làm ngòi nổ; QP-AN là then chốt; ngoại giao là hỗ
trợ”, các thế lực thù địch sử dụng đa dạng các biện pháp, kết hợp nhiều thủ
đoạn thâm độc để tiến hành DBHB.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét