Những
ngày qua, trên nhiều báo chí nước ngoài, diễn đàn mạng xã hội, các trang truyền
thông của các tổ chức phản động lưu vong người Việt liên tục có các bài viết
nhắc đến Hội nghị thượng định về dân chủ, tổ chức tại Hoa Kỳ. Hội nghị thượng
đỉnh về dân chủ (Summit for Democracy) theo sáng kiến của Tổng thống Mỹ Joe
Biden diễn ra trong hai ngày 9 và 10/12/2021, theo hình thức trực tuyến. Tham
gia hội nghị này có đại diện của hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Theo thông cáo của Bộ Ngoại
giao Mỹ, trong hai ngày họp, hội nghị tập trung vào những thách thức và cơ hội
mà các nền dân chủ đang phải đối mặt, cung cấp một diễn đàn để các nhà lãnh đạo
công bố những cam kết, cải cách và sáng kiến nhằm bảo vệ nền dân chủ và nhân
quyền ở trong nước và ngoài nước.
Đáng chú ý, trước, trong và
sau khi hội nghị diễn ra, báo chí quốc tế và nhiều diễn đàn bàn về danh sách
khách mời. Với chỉ hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ được mời, bản danh sách còn
thiếu nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, bao gồm cả những nước lớn như Nga, Trung
Quốc… Từ việc suy diễn Việt Nam không có tên trong danh sách mời, các cá nhân,
tổ chức phản động lưu vong hào hứng “mở cờ trong bụng”, coi đây là lý do để đẩy
mạnh thực hiện các hoạt động công kích, chống phá Việt Nam. Đồng thời, nó cũng
trở thành cái cớ để các đối tượng tấn công, quy chụp rằng Việt Nam không có dân
chủ, nhân quyền.
Thực tế, Hội nghị này do Mỹ
đứng ra tổ chức nên việc mời quốc gia nào, mời bao nhiêu hoàn toàn phụ thuộc
vào quan điểm, mục đích của người tổ chức. Ngược lại, việc quốc gia được mời có
tham gia hay không tham gia cũng không phải là tiêu chí để đánh giá nền dân chủ
của một quốc gia.
Theo trang tin
Theepochtimes, mục đích của việc tổ chức hội nghị trên nhằm giúp cho chính
quyền Mỹ đánh giá những tiến bộ về dân chủ của các quốc gia hướng đến việc đưa
lãnh đạo các quốc gia, các tổ chức xã hội dân sự các khối tư nhân vào làm việc
cùng nhau. Hội nghị thượng đỉnh các nền dân chủ là kế hoạch hành động mới nhất
mà chính quyền Tổng thống Biden đã, đang thực hiện nhằm giải quyết vấn đề
“thách thức của thời đại chúng ta”.
Theo Tổng thống Biden, đây
là sự cần thiết phải thể hiện rằng “các nền dân chủ có thể thành công thông qua
việc cải thiện đời sống của người dân nước mình và bằng việc giải quyết những
vấn đề lớn nhất mà toàn thế giới rộng lớn đang phải đối mặt”. So với các hội
nghị khu vực, hội nghị toàn cầu khác như Hội nghị thượng đỉnh G7, Hội nghị
thượng đỉnh G20, Hội nghị cao cấp Á Âu… thì hội nghị do một quốc gia đơn phương
đứng ra tổ chức chưa thể hiện được vai trò và tác động đối với quốc tế.
Trong khi đó, theo đánh giá
của chuyên gia quốc tế, việc Mỹ lần đầu tiên đứng ra tổ chức Hội nghị thượng
đỉnh về dân chủ cũng không phải là căn cứ hay thước đo gì về dân chủ với các
nước. Những hành động can thiệp vào công việc của các nước có chủ quyền, áp đặt
các biện pháp trừng phạt kinh tế, tạo bất ổn, gây ra các cuộc chiến tranh xâm
lược với danh nghĩa bảo vệ dân chủ đã giúp cho Mỹ lật đổ chính quyền hoặc can
thiệp vào một số quốc gia nhưng đã để lại những hậu quả nghiêm trọng với nhân
dân tại các nước đó và ảnh hưởng tới cộng đồng quốc tế. Để rồi khi những khẩu
hiệu dân chủ rời đi thì chỉ còn lại một đất nước hoang tàn, loạn lạc, bất ổn
như Iraq, Afghanistan, Lybia… Với các tổ chức thù địch, phản động thì coi hội
nghị này như cái cớ để thúc đẩy chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền”, tìm kiếm sự
tài trợ, hậu thuẫn về vật chất lẫn tinh thần.
Xét từ phương diện nào thì
nhân quyền trong một xã hội vẫn luôn phải thể hiện qua thực tiễn cuộc sống.
Nhân quyền không phải khái niệm trừu tượng, không phải là những khẩu hiệu chung
chung, mà có thể quan sát, khảo sát, đánh giá một cách toàn diện đến từng lĩnh
vực hoạt động cụ thể của xã hội, con người. Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn phấn
đấu để vấn đề dân chủ, nhân quyền ngày càng hoàn thiện, phát triển, cuộc sống
mọi mặt của toàn dân ngày càng được nâng cao.
Nhìn từ lịch sử cách mạng,
phải khẳng định rằng ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn nhất, Đảng, Nhà nước Việt
Nam vẫn cố gắng chăm lo cuộc sống mọi mặt của người dân. Bởi đó là bản chất, là
mục tiêu nhất quán của một Nhà nước của dân, do dân, vì dân, đó cũng là nỗ lực
để hiện thực hóa điều Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Chính sách của Đảng và
Chính phủ là phải hết sức chăm nom đến đời sống của nhân dân. Nếu dân đói, Đảng
và Chính phủ có lỗi; nếu dân rét là Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân dốt là
Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân ốm là Đảng và Chính phủ có lỗi”.
Đến nay, Việt Nam là một
trong 6 quốc gia thành viên Liên hợp quốc đã hoàn thành phần lớn các Mục tiêu
Phát triển thiên niên kỷ trước thời hạn năm 2015; được Tổ chức Nông nghiệp và
lương thực thế giới trao giải thưởng thành tích xuất sắc trong xóa đói, giảm
nghèo. Những đóng góp tích cực và hiệu quả của Việt Nam vào mục tiêu chung là
thúc đẩy và bảo vệ quyền con người, giữ vững các nguyên tắc cơ bản của luật
quốc tế về nhân quyền, là sự chứng thực Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng,
bảo đảm các quyền cơ bản của người dân không chỉ thể hiện ở việc kiện toàn hệ
thống pháp luật, chính sách liên quan đến quyền con người, mà được thực hiện
trên tất cả các mặt như: Tự do ngôn luận, báo chí, thông tin; tự do tín ngưỡng,
tôn giáo; bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, giáo dục...
Trên trường quốc tế, Việt
Nam được tín nhiệm với tỷ lệ phiếu đồng thuận rất cao khi gia nhập Hội đồng
Nhân quyền của Liên hợp quốc, nhiệm kỳ 2014-2016 và Ủy viên không thường trực
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Tại khu vực, uy tín của Việt Nam được thể hiện
qua vai trò Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) 2020, đồng thời là
Chủ tịch Ủy ban liên chính phủ ASEAN về nhân quyền (AICHR). Trong cuộc họp đặc
biệt lần hai của AICHR theo hình thức trực tuyến diễn ra cuối tháng 11/2020,
các nước đánh giá cao vai trò của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch AICHR 2020 là
đã dẫn dắt hoạt động của AICHR trong giai đoạn đặc biệt khó khăn do tác động
của đại dịch COVID-19, không chỉ giúp duy trì đà hợp tác của AICHR và ứng phó
hiệu quả trước các tác động của đại dịch, mà còn thúc đẩy soạn thảo và thông
qua một loạt các văn kiện quan trọng định hướng hợp tác trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, Việt Nam không
chỉ quan tâm thúc đẩy các quyền cơ bản của người dân ASEAN, đặc biệt chú trọng
đến nhóm yếu thế như thúc đẩy quyền của phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật, gắn
kết tình hữu nghị, thống nhất, tạo đồng thuận và hợp tác trong AICHR. Đặc biệt
là nỗ lực bảo đảm quyền con người trong đại dịch COVID-19 được cộng đồng các
quốc gia ASEAN đánh giá cao. Với những nỗ lực chung trong thúc đẩy, bảo vệ
quyền con người trong phạm vi quốc gia và khu vực, quốc tế, các nước thành viên
ASEAN chính thức đề cử Việt Nam là ứng cử viên duy nhất đại diện cho ASEAN làm
thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, nhiệm kỳ 2023-2025.
Không phủ nhận rằng trong
quá trình quản lý, phát triển kinh tế - xã hội, Việt Nam còn có những tồn tại,
khiếm khuyết, trong đó có việc bảo đảm quyền dân chủ của người dân. Tuy nhiên,
cần nhận thức rõ về mặt nguyên tắc, nền dân chủ của Việt Nam là một nền dân chủ
có kỷ cương, có tổ chức, có hệ thống. Trong xã hội Việt Nam, bảo đảm quyền dân
chủ, nhưng phải bảo đảm đúng pháp luật và giữ vững sự ổn định xã hội. Bảo đảm
dân chủ vừa là quyền, vừa là mục tiêu hướng đến của chế độ, vì vậy mỗi người
dân cần nỗ lực hơn nữa để bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền dân chủ theo đúng quy
định của Hiến pháp và pháp luật.
Quan hệ Việt - Mỹ đã đạt
nhiều bước tiến quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, tiếp tục phát triển ổn
định, đi vào chiều sâu trên cơ sở, nguyên tắc “tôn trọng độc lập, chủ quyền,
toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau và cùng có lợi”. Đặc biệt, hai
bên đã phối hợp để tìm hiểu, đối thoại về vấn đề dân chủ, nhân quyền, thu hẹp
những quan điểm khác biệt. Mới đây, Đối thoại Nhân quyền Hoa Kỳ – Việt Nam lần
thứ 25 được tổ chức ngày 9/11 tại Thủ đô Washington.
Như vậy, dân chủ, nhân
quyền là từ ý chí, hành động và thực tiễn đời sống tại mỗi quốc gia. Ở Việt
Nam, thực tiễn đó được chứng minh bằng thành tựu cụ thể, bằng đời sống người
dân được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần và được cộng đồng quốc tế ghi
nhận, thể hiện rõ ở vị thế và tín nhiệm. Việc một hội nghị diễn ra ở nơi nào
đó, do quốc gia nào đó tổ chức như Hội nghị thượng đỉnh về dân chủ nêu trên
không phải là thước đo, là cơ sở đánh giá nền dân chủ của một quốc gia, vùng,
lãnh thổ. Nó đơn giản chỉ là một sự kiện, Việt Nam hay những quốc gia khác, dù
được mời hay không được mời tham dự là do “ý gia chủ”, do quan điểm, ý nghĩ của
người tổ chức, do vậy không thể căn cứ vào những lý do như vậy để phủ nhận
thành tựu về dân chủ, nhân quyền mà Việt Nam đã và đang đảm bảo cho nhân dân.
Theo Bình Nguyên - Hoàng Ly Báo Công an nhân dân online
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét