Theo bài
viết “Chiêu trò xuyên tạc về kỳ họp bất thường của Quốc hội” trên
Báo Quân đội nhân dân của tác giả Đỗ Phú Thọ.
Sau 4,5 ngày làm việc khẩn trương,
nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc
hội (QH) khóa XV đã thành công và bế mạc vào tuần qua.
Thế nhưng một số đối tượng thù địch và những kẻ chống đối lại hậm hực
trước kết quả của kỳ họp, đưa ra những chiêu trò xuyên tạc nhằm hạ thấp vai trò
của QH, chia rẽ QH với Chính phủ...
Họp bất thường để giải quyết những vấn đề cấp bách
Một trong những sự kiện thu hút sự quan tâm đặc biệt của cử tri trong
những ngày đầu năm mới 2022 là Kỳ họp bất thường lần thứ nhất
của QH khóa XV.
Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ cho biết, trên cơ
sở yêu cầu cấp thiết của đất nước và công tác chuẩn bị, căn cứ quy định của
Hiến pháp, Luật Tổ chức QH và các nghị quyết Kỳ họp thứ 2, Ủy ban Thường vụ
Quốc hội (UBTVQH) đã quyết định triệu tập kỳ họp bất thường lần thứ nhất nhằm
kịp thời xem xét, quyết định một số vấn đề lớn, quan trọng, cấp bách về kinh
tế-xã hội, tài chính, ngân sách để hỗ trợ kịp thời cho chương trình phòng,
chống dịch Covid-19 và chương trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội.
Trước đó, tại cuộc họp báo về kỳ họp bất thường lần đầu tiên được tổ
chức tại QH Việt Nam, Tổng thư ký QH, Chủ nhiệm Văn phòng QH Bùi Văn
Cường khẳng định: Theo quy định của pháp luật, QH có hai kỳ họp là họp thường
kỳ và họp bất thường khi cần xem xét những vấn đề cần thiết, cấp bách. Cái tên
bất thường ấy cũng gắn với yếu tố cấp bách. Trong đổi mới hoạt động QH, chúng
ta phải xem cách thức vận hành và hoạt động của nghị viện các nước cũng thế.
Khi cần phải họp để thông qua thì họ cũng đã có những hình thức như vậy.
Tổng thư ký QH cũng nêu quan điểm, QH sẽ có thêm những kỳ họp bất thường
để giải quyết những vấn đề cấp bách. Theo đó, khi có những việc cần thiết, cấp
bách, cần giải quyết sớm thì QH sẽ có thêm những kỳ họp bất thường bên cạnh hai
kỳ họp thường kỳ, với mục tiêu tối thượng là phục vụ nhân dân, phục vụ cho phát
triển đất nước, bảo đảm thể chế hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng vào
cuộc sống, không bị ách tắc; thể hiện sự chủ động, tích cực của QH trong thực
hiện nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.
Thực tế, tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất của QH, nhiều vấn đề cấp
bách của đất nước đã được cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước, cơ quan đại
biểu cao nhất của nhân dân giải quyết.
Chăm chú theo dõi kỳ họp bất thường của QH, TS Trần Du Lịch, chuyên gia
kinh tế, đại biểu QH khóa IX, XII và XIII nhận xét: “Đây là kỳ họp với nhiều
nội dung hết sức quan trọng, không chỉ phục vụ cho năm 2022 mà cho cả giai đoạn
2021-2025, được cử tri, nhân dân và dư luận xã hội dành sự quan tâm
đặc biệt. Kỳ họp diễn ra trong bối cảnh đất nước gặp những khó khăn, thách
thức mới, gay gắt hơn do dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường
tại nhiều địa phương trên cả nước. Để góp phần khôi phục và phát triển
kinh tế-xã hội, khắc phục hệ quả của đại dịch Covid-19, tại kỳ họp, QH đã
có những quyết sách kịp thời về tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ triển khai chương trình
phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, giải quyết những vướng mắc pháp lý cho
đầu tư, phát triển. Tôi đánh giá cao việc QH thông qua "một luật sửa 9
luật" để giải quyết những vấn đề căn cơ, bất cập của luật pháp liên quan
đến hoạt động kinh tế-xã hội. Đây là sự tháo gỡ căn bản về thể chế.
Trên cơ sở đó, các văn bản pháp quy khác của Chính phủ sẽ điều chỉnh,
tạo thuận lợi tốt hơn cho môi trường sản xuất, kinh doanh. Các nội dung cụ thể
được sửa đổi, bổ sung lần này liên quan trực tiếp tới hoạt động đầu tư, kinh
doanh, quản trị doanh nghiệp, công tác bảo vệ an ninh mạng, thi hành án dân sự,
thực hiện chính sách xã hội hóa vào hệ thống truyền tải điện quốc gia, khuyến
khích đầu tư sản xuất và sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi
trường... Đáng lưu ý, luật đã tháo gỡ các thủ tục, điểm nghẽn trong hấp
thụ nguồn vốn cũng như trong các hoạt động đầu tư, kinh doanh và các hoạt động
kinh tế hiện nay”.
Thực tế của kỳ họp bất thường là vậy, cử tri và đồng bào cả nước đều có
thể theo dõi các phiên họp qua những phương tiện thông tin đại chúng với rất
nhiều kênh truyền hình trực tiếp, trực tuyến. Vậy mà vẫn có một số người lại cố
tình xuyên tạc nội dung, bản chất của kỳ họp. Họ rêu rao trên mạng xã hội, phát
biểu trên một số phương tiện thông tin đại chúng của nước ngoài rằng: “QH họp
bất thường để tạo cơ sở pháp lý cho việc tham nhũng chính sách”, “QH họp bất
thường vì lợi ích nhóm”, “QH họp bất thường có bình thường không vào lúc
này?”...
Quốc hội họp bất thường không vi hiến
Trên mạng xã hội, có người còn diễn giải rằng: “QH họp bất thường là vi
hiến”, “QH họp bất thường là trái luật”... Họ không biết (hoặc cố tình không
biết) trong Hiến pháp năm 2013, tại khoản 2 của Điều 83 đã hiến định: “QH họp
mỗi năm hai kỳ. Trường hợp Chủ tịch nước, UBTVQH, Thủ tướng Chính phủ hoặc ít
nhất một phần ba tổng số đại biểu QH yêu cầu thì QH họp bất thường”. Luật Tổ
chức QH tại Điều 90 cũng quy định rõ: “QH họp thường lệ mỗi năm hai kỳ. Trường
hợp Chủ tịch nước, UBTVQH, Thủ tướng Chính phủ hoặc ít nhất một phần ba tổng số
đại biểu QH yêu cầu thì QH họp bất thường”.
Như vậy, việc QH họp bất thường đã được quy định trong Hiến pháp và Luật
Tổ chức QH. Không phải “QH họp bất thường là vi hiến”, “QH họp bất thường là
trái luật” như lý lẽ của một số người.
Cũng có người cho rằng “QH họp bất thường nên không có thời gian chuẩn
bị”, “Các đại biểu QH phụ thuộc hoàn toàn vào giải trình của ban soạn thảo khi
quyết định bấm nút”... Thực tế không phải như vậy. Vào đúng ngày kết thúc Kỳ
họp thứ 2, Quốc hội khóa XV (13-11-2021), trước những vấn đề cấp bách đặt ra từ
thực tiễn, UBTVQH đã đề nghị Chính phủ trình hồ sơ 5 nội dung để có cơ sở xem
xét, đề xuất việc tổ chức kỳ họp bất thường của Quốc hội (ban đầu dự kiến vào
cuối tháng 12-2021).
Chiều 22-11-2021, UBTVQH cho ý kiến bước đầu về tổ chức kỳ họp này. Ngày
10-12-2021, tại phiên họp của UBTVQH, ông Bùi Văn Cường, Tổng thư ký QH đã báo
cáo về 3 phương án tổ chức Kỳ họp bất thường lần thứ nhất của QH và đã được
nhiều đại biểu cho ý kiến. Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ
đã nhấn mạnh: “Thống nhất chủ trương có một kỳ họp bất thường, song các nội
dung cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng, tránh trường hợp vừa phê duyệt, sửa đổi song
phát sinh bất cập”. Chủ tịch QH yêu cầu tất cả các cơ quan liên quan phải sát
sao, công khai, vô tư, khách quan, minh bạch, không được để sơ suất gì trong
công tác chuẩn bị cho kỳ họp này.
Chính vì phải chuẩn bị kỹ lưỡng nên kỳ họp mới lùi sang đầu năm 2022.
Tại kỳ họp bất thường, với tinh thần trách nhiệm cao trước đất nước,
đồng bào và cử tri, trên cơ sở các tờ trình, báo cáo của Chính phủ, báo cáo
thẩm tra của các cơ quan của QH, với gần 1.100 lượt đại biểu phát biểu qua 3
phiên thảo luận tổ và 3 phiên họp toàn thể trực tuyến, các đại biểu QH đã tập
trung nghiên cứu, thảo luận sôi nổi, đóng góp rất nhiều ý kiến sâu sắc, tâm
huyết, chất lượng, có tính xây dựng. “Các cơ quan của QH, Chính phủ và cơ quan
có liên quan đã nỗ lực tối đa, không quản ngày đêm trong việc tổng hợp, tiếp
thu, giải trình đầy đủ, nghiêm túc các ý kiến của đại biểu để QH xem xét, biểu
quyết thông qua 1 luật và 4 nghị quyết với sự thống nhất rất cao, góp phần vào
thành công thực chất của kỳ họp”, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ đã khẳng định như
vậy trong bài phát biểu bế mạc kỳ họp.
Dấu ấn từ những quyết sách chưa có tiền lệ
QH khóa XV mới có nửa năm hoạt động nhưng đã để lại dấu ấn với những
quyết sách chưa từng có tiền lệ để đáp ứng tốt nhất yêu cầu, nhiệm vụ chính trị
của đất nước trong giai đoạn mới. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chủ tịch QH Vương Đình
Huệ nhiều lần khẳng định, QH sẽ không để xảy ra tình trạng "bắc nước sôi
chờ gạo người", không chờ các dự án luật được các cơ quan soạn thảo trình
sang xong mới cho ý kiến, mà QH sẽ giữ vai trò chủ động dẫn dắt công tác lập
pháp, vào cuộc từ sớm, từ xa, thậm chí "đặt hàng" cho các cơ quan
Chính phủ trong việc hoàn thiện thể chế pháp luật.
Trên cơ sở đề xuất của Đảng đoàn QH, lần đầu tiên Bộ Chính trị đã ban
hành Kết luận số 19-KL/TW về định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm
kỳ QH khóa XV, đây là cơ sở hết sức quan trọng để QH và các cơ quan chủ động hơn,
vào cuộc từ sớm, từ xa, phối hợp chặt chẽ bảo đảm tiến độ, chất lượng công tác
xây dựng pháp luật.
Trong kỳ họp đầu tiên, QH khóa XV đã ban hành 29 nghị quyết. Tại kỳ họp
thứ 2, QH đã thông qua 2 luật, 12 nghị quyết, cho ý kiến 5 dự án luật và quyết
định rất nhiều vấn đề quan trọng trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức
tạp.
Tại kỳ họp thứ nhất, QH đã ban hành Nghị quyết số 30/2021/QH15 trao
quyền chủ động mạnh mẽ cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được quyết định và tổ
chức thực hiện một số giải pháp cấp bách đặc biệt, đặc thù, đặc cách để ứng phó
kịp thời với dịch Covid-19. Trường hợp cần thiết phải ban hành quy định về
phòng, chống dịch Covid-19 khác với quy định của luật thì trong thời gian QH
không họp, Chính phủ báo cáo UBTVQH xem xét, quyết định theo trình tự, thủ tục
rút gọn trước khi thực hiện. Nghị quyết đã thể hiện sự vào cuộc quyết liệt,
quyết tâm của QH nhằm đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống, được cử
tri và dư luận cả nước đồng tình, đánh giá cao.
Để góp phần khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội, kỳ họp bất thường lần
đầu tiên của QH đã được tổ chức, đưa ra quyết sách kịp thời về tài khóa, tiền
tệ để hỗ trợ triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội;
giải quyết những vướng mắc pháp lý cho đầu tư phát triển. Việc tổ chức kỳ họp
đã cho thấy sự chủ động, tích cực của QH trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ
theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, với mục tiêu tối thượng là phục vụ
nhân dân, sự phát triển của đất nước.
Là đại biểu QH nhiều khóa, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, nguyên Chủ tịch Phòng
Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, QH khóa XV có rất nhiều đổi mới
trong hoạt động. QH không chỉ song hành với Chính phủ mà trong một số hoạt
động, QH còn đóng vai trò dẫn dắt, những đề án, dự án luật không chỉ từ cơ quan
Chính phủ đề xuất mà các cơ quan của QH, UBTVQH còn đưa ra những đòi hỏi, định
hướng, gợi ý, đề nghị đối với Chính phủ. “Hoạt động của QH đã bám sát được
những động thái quan trọng nhất, những yêu cầu quan trọng nhất của người dân và
doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Với việc luôn bám sát yêu cầu của thực
tiễn, QH có thể có những kỳ họp bất thường vào bất cứ thời gian nào để đáp ứng
yêu cầu thực tiễn phát sinh, đáp ứng mong mỏi của cử tri cả nước. Đây cũng
chính là phong cách làm việc mới của QH...”, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc chia sẻ.
Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng QH nhận xét: “Tôi
thấy QH khóa này có vẻ dẫn dắt nhiều hơn. Ví dụ, diễn đàn kinh tế thường niên
của QH đã bàn thẳng vào các vấn đề thuộc về chính sách phục hồi kinh tế, trong
đó có chính sách tài khóa, tiền tệ. Thảo luận các vấn đề kỹ trị quan trọng như
bơm tiền vào như thế nào và làm sao để rút ra mà không gây các tác động tiêu
cực về vĩ mô. Rồi phục hồi du lịch ra sao trong hoàn cảnh dịch bệnh còn có thể
kéo dài. Khuôn khổ tư duy, tầm nhìn, các ưu tiên được hình thành từ đây và vang
lên ở kỳ họp QH...".
Ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, đông đảo cử tri và thực tế
diễn ra là minh chứng, là lời phản bác đanh thép cho những chiêu trò xuyên tạc
về Kỳ họp bất thường lần thứ nhất của QH khóa XV./.
ĐỖ PHÚ THỌ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét