Ở Việt Nam, kể từ khi bắt đầu xâm lược nước ta, thực
dân Pháp đã thực hiện chính sách chia để trị và chia cắt nước ta thành ba miền
(Bắc Kỳ, Trung Kỳ, Nam Kỳ) với những chính sách khác nhau trên các lĩnh vực
chính trị, xã hội và kinh tế nhằm tạo ra sự khác biệt cơ bản giữa ba miền với
âm mưu chia cắt vĩnh viễn. Thay chân thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và tay sai cũng
từng thực hiện chiến lược chia cắt lâu dài hai miền Nam, Bắc hòng tiến đến xóa
bỏ chế độ xã hội XHCN và Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nay là Nhà nước
Cộng hòa XHCN Việt Nam.
Khi chủ nghĩa thực dân cũ và mới bị đánh đổ tại Việt
Nam, tàn dư của tư tưởng kỳ thị, phân biệt đối xử dân tộc, chủng tộc đã không
còn hiện hữu nữa. Nhưng nhen nhóm sự kỳ thị dân tộc vẫn được các thế lực thù
địch tuyên truyền, kích động hướng đến tư tưởng dân tộc cực đoan trong đồng bào
các dân tộc thiểu số ở nước ta hòng làm rạn nứt, phá hoại khối đại đoàn kết dân
tộc và bạo loạn, lật đổ, đưa dân tộc ta sang con đường lệ thuộc nước ngoài.
Bài học về sự sụp đổ của Liên Xô và Đông Âu cho thấy,
các thế lực thù địch triệt để sử dụng con bài kỳ thị chủng tộc đến chủ nghĩa
dân tộc cực đoan để đòi quyền dân tộc tự quyết. Các thế lực thù địch không chỉ
áp dụng thủ đoạn này đối với Việt Nam mà còn đối với nhiều quốc gia trên thế
giới như Trung Quốc trong vấn đề Tây Tạng, Nam Tư trong vấn đề Kosovo...
Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc với những đặc điểm
riêng mà nhiều quốc gia khác không có. Với 54 dân tộc anh em, dân số giữa các
dân tộc rất khác nhau, có dân tộc có số dân trên một triệu người như Tày, Thái...
nhưng cũng có dân tộc chỉ có vài trăm người như Pu Péo, Rơ-măm, Brâu... Dân tộc
Kinh chiếm tỷ lệ lớn nhất trong dân cư. Các dân tộc Việt Nam cư trú phân tán và
xen kẽ nhau. Địa bàn sinh sống của các dân tộc thiểu số thường ở vùng sâu, vùng
xa, vùng cao. Khác với nhiều quốc gia đa dân tộc, các dân tộc thiểu số Việt Nam
không có khu vực lãnh thổ riêng mà sống xen kẽ với nhau.
Trọng tâm hoạt động kích động kỳ thị dân tộc, phân
biệt chủng tộc của các thế lực thù địch hướng đến các địa bàn Tây Nguyên, Tây
Bắc, Tây Nam Bộ, vùng có đông đồng bào theo đạo. Để kích động, chia rẽ người
Kinh với đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên, các thế lực thù địch đã sử dụng tổ
chức FULRO tuyên truyền, xuyên tạc rằng “Tây Nguyên là của người Thượng”, “đồng
bào dân tộc ở Tây Nguyên phải liên kết lại đuổi người Kinh về xuôi”...
Ở Tây Bắc, chúng dựng lên cái gọi là “Vương quốc Mông”
để làm cái cớ chia rẽ đồng bào các dân tộc anh em. Chúng vận động đồng bào
người Mông về “một miền đất hứa” mọi người sẽ được “ban sức khỏe, hạnh phúc, không
làm cũng có ăn, sự giàu sang và phú quý”; “những người Mông đến đây sẽ được
chúa trời giáng trần cứu thế”… Từ đó, chúng lôi kéo người dân tụ tập, kích động
phá rối gây mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
Ở Tây Nam Bộ, chúng tập trung tuyên truyền tư tưởng
“ly khai tự trị”, đòi thành lập “Nhà nước Khơme Campuchia Krôm độc lập”. Lợi
dụng tranh chấp, khiếu kiện, những vấn đề do lịch sử để lại, vấn đề dân sinh,
dân chủ để kích động, tập hợp lực lượng, móc nối lôi kéo, tạo dựng ngọn cờ,
thực hiện ý đồ biểu tình, bạo loạn lật đổ; lừa bịp, xúi giục người vượt biên,
gây sức ép xin tổ chức UNHCR lập trại tỵ nạn; vu cáo, xuyên tạc Việt Nam có kỳ
thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, vi phạm dân chủ, nhân quyền. Âm mưu trước mắt
và lâu dài của chúng nhằm gây mất ổn định chính trị để “quốc tế hóa” vấn đề
“Khơme Krôm”, thành lập “Nhà nước Khơme Campuchia Krôm tự trị”...
Ngày nay, việc cấm phân biệt đối xử dựa trên chủng
tộc, sắc tộc đã được quy định trong nhiều điều ước quốc tế và tạo thành yếu tố
quan trọng trong pháp luật của nhiều quốc gia. Trong đó, quan trọng nhất là
Công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc, có hiệu lực từ năm 1969
và đến nay đã được 170 nước trên thế giới phê chuẩn. Tại Việt Nam, với chính
sách và pháp luật thể hiện tinh thần tiến bộ, bình đẳng, công bằng, Việt Nam đã
đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa
phân biệt chủng tộc ở cả trên bình diện quốc tế và quốc gia.
Ngày 9/6/1981, Việt Nam chính thức gia nhập Công ước
quốc tế về xoá bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc (CERD), với bốn lần đệ
trình báo cáo quốc gia về thực hiện Công ước CERD vào các năm 1983, 1993, 2000
và 2012. Đặc biệt, Ủy ban Dân tộc đảm nhận là cơ quan đầu mối phụ trách Công
ước quốc tế về xoá bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc và chuẩn bị Báo cáo
quốc gia về thực hiện Công ước CERD. Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều nỗ lực
trong thực hiện Công ước CERD, đặc biệt là việc đảm bảo quyền của các dân tộc
thiểu số như: Xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội… Trong đó, nhấn mạnh
đến những thành tựu trong việc đảm bảo quyền cho người dân tộc thiểu số như: Hệ
thống pháp luật, các quy định đảm bảo quyền con người, các chính sách cụ thể về
phát triển kinh tế - xã hội...
Trong suốt hàng nghìn năm lịch sử, Việt Nam đã luôn
chứng tỏ với cộng đồng quốc tế là một dân tộc có truyền thống lịch sử lâu đời
về tinh thần đoàn kết, bình đẳng và tương trợ lẫn nhau. Ngày nay, các nguyên
tắc và quy định về bình đẳng và không phân biệt chủng tộc liên quan đến thành
phần dân tộc không những được ghi trong Hiến pháp mà còn được cụ thể hóa trong
các luật, văn bản dưới luật khác có liên quan và được triển khai thực hiện
trong thực tiễn, thông qua nhiều chính sách, chương trình quốc gia, nhằm tạo
điều kiện thuận lợi cho các nhóm DTTS có điều kiện phát triển bình đẳng trong
đại gia đình các dân tộc Việt Nam.
Cụ thể như, công dân thuộc các nhóm dân tộc thiểu số
sẽ được hưởng các các chính sách ưu đãi về giáo dục, y tế, đào tạo nghề, việc
làm, đất đai, nhà ở, tín dụng, hỗ trợ sản xuất... Ngoài ra, còn được hưởng các
dự án đầu tư trực tiếp như xây dựng điểm tái định cư tập trung do nhà nước đầu
tư toàn bộ hạ tầng. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã thể hiện mạnh mẽ quyết tâm
cùng với cộng đồng quốc tế trong cuộc đấu tranh chống phân biệt chủng tộc, chủ
nghĩa bài ngoại và các hình thức phân biệt chủng tộc khác.
Âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch
với chiêu bài kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc là rất tinh vi, thâm độc,
hành động quyết liệt, trắng trợn; đối tượng đa dạng, phức tạp, mục đích không
thay đổi, hậu quả khó lường. Dù những âm mưu và hành động trên đã bị phát hiện
và đấu tranh ngăn chặn kịp thời nhưng các thế lực thù địch không từ bỏ, vẫn
luôn tìm mọi cách phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Vì vậy, các tổ chức
và công dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, phát huy trách nhiệm của bản
thântrong phòng tránh, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hành động phá hoại
của chúng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét