Một là, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về hình tượng cao đẹp của lãnh tụ Hồ Chí Minh và tư tưởng Hồ Chí Minh. Bởi lẽ, theo quan điểm chỉ đạo của Đảng trong Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 22/10/2019 về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình hiện nay”, nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của cuộc đấu tranh này là “xây dựng, củng cố niềm tin khoa học” vào CNXH và con đường lên CNXH ở Việt Nam. Trong đó, “xây” là xây dựng nền tảng tri thức, niềm tin, lòng tự hào, ngưỡng mộ, bản lĩnh kiên định vào hình tượng trong sáng, đạo đức cao đẹp của lãnh tụ Hồ Chí Minh và giá trị “mãi mãi soi đường” của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam. “Chống” là chống mọi biểu hiện nhận thức và hành động xa rời, phai nhạt, phê phán, phủ định tư tưởng và hình tượng lãnh tụ Hồ Chí Minh.
Hai là, trong hình thành, phát triển, truyền bá các bài viết phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về Hồ Chí Minh, cần chú trọng xuất phát, vận dụng khoa học, hiệu quả các phương pháp luận và tri thức của chủ nghĩa Mác - Lênin, phương pháp luận của chính Hồ Chí Minh. Trước hết, cần vạch ra sự mâu thuẫn, phi logic, vi phạm phương pháp luận biện chứng và các quan điểm phương pháp luận của triết học Mác - Lênin trong nội dung, cách thức lập luận của các quan điểm sai trái, thù địch. Từ đó, trình bày bản chất khoa học, cách mạng, giá trị lý luận và thực tiễn của tư tưởng Hồ Chí Minh, bản chất trong sáng, cao đẹp của cuộc đời và sự nghiệp của lãnh tụ Hồ Chí Minh. Lấy dẫn chứng cho cuộc đời, tấm gương đạo đức và tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ từ hệ thống bài nói, bài viết của Người mà còn từ chính thực tiễn hoạt động cách mạng phong phú, sôi nổi của Người, còn được lưu giữ bằng nhiều hình ảnh, phim tài liệu, hiện vật, nhân chứng khách quan, thuyết phục; và đặc biệt, bằng chính thành quả cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng mà Hồ Chí Minh là người sáng lập, rèn luyện và dẫn dắt.
Ba là, nghiên cứu, phân tích, khái quát hóa, hệ thống hóa những nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh đã và đang được Đảng ta “kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo” trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, đặc biệt là trong sự nghiệp đổi mới; giá trị, ý nghĩa của những quan điểm, luận điểm đó nói riêng, của toàn bộ tư tưởng và tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nói chung với sự định hướng chiến lược cũng như những thành tựu của cách mạng Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
Bốn là, các cơ sở nghiên cứu về Hồ Chí Minh, các học viện, trường đại học; hạt nhân là các cơ sở của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, phối hợp tổ chức tốt cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, thực hiện phương châm tư tưởng phải đi trước một bước, không để bị động, đối phó.
Năm là, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng - văn hóa, trong đó có đội ngũ giảng viên Lý luận chính trị. Từ khâu tuyển sinh, tuyển chọn đến quá trình đào tạo, các cơ sở đào tạo chuyên ngành Lý luận chính trị cần có các đề xuất, giải pháp nâng cao chất lượng nguồn thí sinh dự tuyển đầu vào, lựa chọn ưu tiên các học sinh có năng lực tư duy, lập luận logic tốt (bao gồm cả học sinh thi tuyển các khối khoa học tự nhiên lẫn khối khoa học xã hội). Bởi, đây là các “cỗ máy cái” đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chủ chốt trong nghiên cứu, tuyên truyền Lý luận chính trị, thực hiện công tác tư tưởng của Đảng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét