Ở Việt
Nam, đấu tranh chống tham ô, tham nhũng và những biểu hiện tiêu cực khác đã
được Chủ tịch Hồ Chí Minh cảnh báo từ rất sớm; đã được Đảng Cộng sản Việt Nam
chú trọng triển khai gắn liền với công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng suốt hành
trình hơn 92 năm qua; đặc biệt được đẩy mạnh trong hơn trong hơn 35 năm đất
nước thực hiện công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế.
Để phòng
và đấu tranh chống tham nhũng hiệu quả, thời gian qua, Đảng không chỉ ban hành
nhiều nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận liên quan đến công tác xây dựng
và chỉnh đốn Đảng nói chung; công tác phòng và đấu tranh chống tham nhũng nói
riêng mà còn lãnh đạo chặt chẽ công tác này để nhằm mục tiêu ngăn chặn, từng
bước đẩy lùi tham nhũng. Tiếp tục tinh thần phòng và đấu tranh chống tham nhũng
của các nhiệm kỳ trước, Văn kiện Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh việc phải
“khẩn trương xây dựng cơ chế phòng ngừa, cơ chế răn đe để kiểm soát tham nhũng.
Thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
Tiếp tục thực hiện chặt chẽ có hiệu quả về kê khai, kiểm soát, kê khai tài sản,
thu nhập của đội ngũ cán bộ, công viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo các
cấp”(1); đồng thời, "triển khai đồng bộ có hiệu quả quy định của pháp luật
về phòng, chống tham nhũng. Nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng, bảo
đảm đúng pháp luật. Thực hiện quyết liệt nghiêm minh có hiệu quả cuộc đấu tranh
phòng, chống tham nhũng”(2).
Triển khai
thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII vào cuộc sống, công tác phòng và đấu tranh
chống tham nhũng, tiêu cực nhiệm kỳ này được triển khai nghiêm túc, đồng bộ gắn
liền với việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về
tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII
về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh", Kết luận số 21 về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4
khóa XII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết
ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển
hóa"; Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm và các
quy định về nêu gương… để xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thực sự
trong sạch, vững mạnh.
Đặc biệt,
Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại phiên họp thứ 21 của Ban chỉ đạo Trung
ương về phòng, chống tham nhũng tiêu cực ngày 20/1/2022 cho thấy chủ trương
kiên quyết của Đảng đối với công tác này. Cụ thể, một trong những nhiệm vụ
trọng tâm của năm 2022 mà các cơ quan, ban, ngành chức năng cần phải triển
khai, đó là "tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, hoàn
thiện thể chế để "không thể tham nhũng"; cụ thể hóa, thể chế hóa đầy
đủ, kịp thời các chủ trương, giải pháp về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trọng tâm là hoàn thiện thể
chế kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong các lĩnh vực
dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; cơ chế kiểm soát tài sản, thu nhập, bảo đảm
thực chất, hiệu quả".
Thực tế,
thực hiện đúng quan điểm chỉ đạo của Đảng là đấu tranh chống tham nhũng phải
luôn tuân thủ quy định của pháp luật; đấu tranh chống tham nhũng phải quyết
liệt, không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ… những kết
quả đạt được của công tác này những năm qua không chỉ tạo được bước đột phá mà
còn góp phần từng bước hình thành cơ chế răn đe để mỗi cán bộ, đảng viên ở các
cơ quan công quyền "không dám tham nhũng, không thể tham nhũng và không
muốn tham nhũng"…
Tuy nhiên,
cũng không thể phủ nhận rằng, vì nhiều nguyên nhân khác nhau nên tham ô, tham
nhũng, tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, sự
"tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong một bộ phạn không nhỏ
cán bộ, đảng viên, trong từng tổ chức Đảng vẫn chưa thể ngăn chặn, chưa được
đẩy lùi triệt để. Cho nên, cũng chưa bao giờ lại có nhiều cán bộ cấp cao vướng
vào vòng lao lý vì tham nhũng, cố ý làm trái pháp luật như nhiệm kỳ khóa XII và
nửa đầu nhiệm kỳ khóa XIII của Đảng. Đồng thời, cũng chưa bao giờ công cuộc
phòng và đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực gắn với phòng, chống các biểu
hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện
"tự diễn biến", "tự chuyển hóa" theo Quy định số 32-QĐ/TW
của Bộ Chính trị về "Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ làm việc,
quan hệ công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng,chống tham nhũng,
tiêu cực" lại trở nên cấp bách và có ý nghĩa như vậy.
Từ các vụ
án về tham nhũng và các hành vi tiêu cực, có thể thấy rằng, tham nhũng và tiêu
cực trong lĩnh vực nào, ở cấp nào cũng đều làm ảnh hưởng tới sự trong sạch của
bộ máy Đảng và Nhà nước; cũng đều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, phẩm
chất đạo đức và vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức,
viên chức; đồng thời, cũng làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà
nước và chế độ. Vì thế, càng nhiều khó khăn thử thách, Đảng càng phải đẩy mạnh
công tác phòng và đấu tranh chống tham nhũng gắn liền với phòng, chống tiêu
cực; nhất là chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của đội
ngũ cán bộ, đảng viên nói chung, cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu nói
riêng.
Vì vậy,
những nhận định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung
ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại phiên họp thứ 21 của Ban chỉ đạo
Trung ương về phòng, chống tham nhũng tiêu cực chắc chắn không phải là "sự
thừa nhận thất bại" của cuộc đấu tranh này như các thế lực thù địch đã
xuyên tạc, mà đó chính là một cách đánh giá đúng thực trạng, để tìm ra giải
pháp hữu hiệu hơn, nâng cao hiệu quả của công tác phòng và đấu tranh chống tham
nhũng ở Việt Nam.
Việc Ban
Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã
thi hành kỷ luật 32 cán bộ diện Trung ương quản lý, trong đó 26 cán bộ diện
Trung ương quản lý liên quan đến các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo
dõi, chỉ đạo, gồm (4 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương; 2 nguyên Bộ trưởng, 1
bí thư tỉnh ủy, 5 thứ trưởng, nguyên thứ trưởng; 2 nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh, thành phố; 3 nguyên phó bí thư tỉnh ủy, thành ủy; 13 sĩ quan đương
chức cấp tướng trong lực lượng vũ trang) trong năm 2021 chính là thượng tôn
pháp luật. Điều đó cũng có nghĩa là, bất kể cá nhân hay tổ chức nào vi phạm
pháp luật, đầu cơ, tham ô, tham nhũng hay nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà
cho người dân và doanh nghiệp thì đều phải bị xử lý nghiêm minh. Thực chất việc
đẩy mạnh đấu tranh chống tham nhũng và xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng chính
là đau xót "cắt bỏ một cành cây hỏng để cứu cả thân cây", là phải
"chặt bỏ một cây sâu bệnh để cứu cả một rừng cây xanh tốt" nhằm làm
trong sạch đội ngũ, trong sạch tổ chức, chứ không phải đó "là một cái cớ
để các phe nhóm trong đảng đưa nhau ra tòa, vào tù trong cuộc chiến giành quyền
và lợi trong đảng" như các thế lực thù địch xuyên tạc.
Lâu nay,
nhân danh dân chủ và đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền, các phần tử cơ hội,
phản động, suy thoái như Trân Văn, Trần Văn Chánh, Tâm Chánh, Phạm Trần, JB
Nguyễn Hữu Vinh… thường theo đuôi các thế lực thù địch, bẻ cong sự thật những ý
kiến phát biểu của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; suy diễn, cắt cúp theo
chủ ý mình những bài viết đăng trên các trang Tuyengiao.vn; Quân đội nhân dân;
Xây dựng Đảng… để xuyên tạc bản chất cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực
và phủ nhận những kết quả đạt được trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng
nói chung, đấu tranh chống tham nhũng ở Việt Nam nói riêng. Vì thế, phải khẳng
định chắc chắn rằng, đấu tranh chống tham nhũng không phải là sự tranh giành
quyền lực, lại càng không phải là sự tranh chấp giữa các phe nhóm về lợi ích.
Việc các
phần tử nêu trên tự suy diễn và quy chụp rằng chống tham nhũng ở Việt Nam bị
lạm dụng để biến thành những cuộc thanh trừng phe phái, "mạnh được yếu thua"
chỉ là sự bịa đặt thiển cận. Thực tế, ở Việt Nam, không phải tham nhũng
"càng chống càng tăng về quy mô, tính chất" và biểu hiện ngày càng
"hung hãn, kịch liệt, tinh vi" mà là càng làm nghiêm khắc, triệt để
thì càng phát hiện sớm những biểu hiện tiêu cực, những hành vi vụ lợi từ những
người đã suy thoái để kịp thời xử lý theo pháp luật. Thực tế, chủ trương phòng
và đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; những kết quả của công tác đấu tranh
chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua không chỉ góp phần cảnh tỉnh, răn đe
những người muốn lợi dụng/lạm dụng quyền lực để tham nhũng mà còn từng bước
được ngăn chặn, kiểm soát được tham nhũng, tiêu cực.
Đa22
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét