Thứ Hai, 13 tháng 6, 2022

"THÉP" TỪ THỦA NHỎ


Trong cuốn hồi ký Gia đình, bạn bè và Đất nước. Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình kể lại về vụ ẩu đả đầu tiên của mình thời còn đi học: 

Tôi học Trường Lycée Sisowath, trường trung học lớn nhất của Campuchia. Vì cha tôi làm công chức nên tôi “được” học ở hệ thống “chính quốc” Pháp, không theo hệ thống dành cho người bản xứ. Ở đây phần lớn học sinh là con cái công chức người Pháp hoặc có quốc tịch Pháp. Tinh thần dân tộc của tôi và các em tôi đã biểu hiện trong một số vụ va chạm với “bọn con Tây”. Tôi nhớ một lần ra chơi, mấy đứa bạn học người Pháp nói với nhau về những người giúp việc nhà họ: “Bọn Annamite đều là những tên ăn cắp.” Tôi nghe thấy, không chịu nổi, đến hỏi chúng: “Chúng mày đã nói gì?” Mấy đứa còn đang ngơ ngác, tôi lấy ngay cặp sách nện vào chúng. Các em tôi đến đón tôi cũng nhảy vô tiếp sức chị. Một cuộc ẩu đả xảy ra, may không có ai bị thương đáng kể. Ngày hôm sau, tôi bị ông hiệu trưởng gọi lên, tôi tưởng ông sẽ kỷ luật tôi, nhưng ông chỉ nhắc nhở nhẹ nhàng.

Ngay từ khi còn nhỏ, bà đã là 1 cô bé cứng cỏi, có tinh thần dân tộc, và cho đến khi đã trưởng thành, đảm nhiệm vai trò, trọng trách quốc gia, dân tộc, bà cũng không phụ lại sứ mệnh của mình. Madam Bình - người khiến cho phụ nữ Việt Nam vẻ vang với thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét