Theo quy định của pháp luật Việt Nam, đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Điều này là hoàn toàn phù hợp với Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Việt Nam cũng như hầu khắp các quốc gia và vùng lãnh
thổ trên trên toàn thế giới, đất đai và
sở hữu đất đai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Một quốc gia chỉ có thể tồn tại
khi có một lãnh thổ riêng, độc lập. Trên thế giới, nhiều cuộc chiến tranh xảy
ra cũng chỉ vì việc xâm chiếm đất đai và tài nguyên gắn liền với đất đai. Vì
vậy, việc quy định về chính sách đất đai không chỉ là vấn đề về xác định quyền
sở hữu mà còn mang yếu tố chính trị.
Vậy nhưng, trong
nhiều năm qua, không ít ý kiến đòi Việt Nam phải thay đổi chính sách đất đai,
công nhận quyền sở hữu tư nhân đối với đất đai. Sau khi Hội nghị Trung ương 5
khoá XIII diễn ra, lợi dụng việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị
Trung ương 6 khóa XI về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong
thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, một số đối tượng cơ hội chính trị
lại “nhai lại” về vấn đề này. Luận điểm mà họ đưa ra là “sở hữu toàn dân về đất
đai là một khái niệm mơ hồ”, “người dân không có thực quyền gì đối với đất
đai”, “phải thay đổi chính sách đất đai mới có thể phát triển kinh tế”,… Đặc
biệt, lợi dụng những sai phạm trong công tác quản lý đất đai của một số địa phương,
các “nhà bình loạn” càng được đà lấn tới, ra sức tấn công chính sách sở hữu đất
đai về toàn dân của Việt Nam.
Đó chỉ là những thủ đoạn chống phá của những thế lực
thù địch, cần phải nhận thức rằng, sở hữu
toàn dân hay sở hữu tư nhân về đất đai đều tồn tại những mặt tích cực và hạn
chế. Việc lựa chọn chính sách nào về đất đai phụ thuộc vào định hướng phát
triển, yếu tố lịch sử, tình hình thực tiễn của mỗi quốc gia. Không phải cứ sở
hữu toàn dân về đất đai là tiêu cực như những gì các đối tượng chống phá đang
cố tình lan truyền./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét