Nhận diện và định hướng đấu tranh phản bác các quan điểm sai
trái, thù địch về Hồ Chí Minh hiện nay
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Đảng ta không chỉ bổ
sung, hoàn thiện khái niệm “tư tưởng Hồ Chí Minh” mà còn khẳng định: Tư tưởng
của Người “là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc
ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng
lợi”1. Như vậy, giá trị, ý nghĩa và sức sống lâu bền của tư tưởng Hồ Chí Minh
từ chỗ được minh chứng trong thực tiễn đã được Đảng đúc rút thành quy luật,
thành “nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam” cho sự nghiệp cách mạng Việt
Nam.
1. Vì lẽ đó, các quan điểm sai trái, thù địch với mục
tiêu làm suy yếu nền tảng tư tưởng của Đảng và chế độ, làm phai nhạt niềm tin,
lý tưởng, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội (CNXH) trong nhân dân,
đặc biệt là thanh thiếu niên, đã và đang chĩa mũi nhọn vào công kích, xuyên
tạc, bôi nhọ, hạ bệ, đi đến xóa bỏ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng và hình
tượng lãnh tụ Hồ Chí Minh. Hiện có hơn 400 trang web, blog, hàng chục tạp chí,
báo, nhà xuất bản, hơn 60 đài phát thanh có chương trình tiếng Việt, như VPR,
VOA, RFA… lập ra các diễn đàn để tuyên truyền, xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh
2. Vì vậy, việc nhận diện các quan điểm sai trái, thù địch công kích Hồ Chí
Minh; trên cơ sở đó đề ra các định hướng, giải pháp phòng chống hiệu quả trở
nên quan trọng, cấp thiết hơn bao giờ hết.
tàng
Hồ Chí Minh)
Có
thể khái quát các quan điểm sai trái, thù địch về Hồ Chí Minh thành hai nhóm cơ
bản như sau:
Thứ
nhất, nhóm các quan điểm xuyên tạc,
bôi nhọ, hạ bệ, đi đến xóa bỏ hình tượng lãnh tụ Hồ Chí Minh, bao gồm các quan
điểm xuyên tạc, bôi nhọ, hạ bệ đạo đức cá nhân, đời riêng của Người và các quan
điểm xuyên tạc, bôi nhọ, hạ bệ quá trình hoạt động, sự nghiệp cách mạng của
Người.
Thứ
hai, nhóm các quan điểm xuyên tạc,
bôi nhọ, hạ bệ, đi đến xóa bỏ tư cách “nhà tư tưởng” của Hồ Chí Minh và hệ
thống quan điểm, quan niệm, luận điểm về cách mạng Việt Nam trong tư tưởng Hồ
Chí Minh (tức là “tư tưởng Hồ Chí Minh”).
Nhìn
chung, các dạng quan điểm sai trái, thù địch xuyên tạc, công kích Hồ Chí Minh
đều có cùng bản chất là vi phạm phương pháp luận biện chứng và các quan điểm
khách quan, toàn diện kết hợp với có trọng tâm, trọng điểm; lịch sử - cụ thể;
kế thừa, đổi mới, phát triển…, không xuất phát từ lập trường, quan điểm, lợi
ích của giai cấp công nhân và nhân dân, phủ nhận tính tư tưởng, tính Đảng của
các tư tưởng, học thuyết nảy sinh từ tồn tại xã hội Việt Nam.
2. Trong đấu tranh phản bác các quan điểm công kích Hồ
Chí Minh trong giai đoạn hiện nay, cần chú trọng các định hướng, giải pháp sau:
Một
là, tiếp tục đẩy mạnh tuyên
truyền, giáo dục về hình tượng cao đẹp của lãnh tụ Hồ Chí Minh và tư tưởng Hồ
Chí Minh. Bởi lẽ, theo quan điểm chỉ đạo của Đảng trong Nghị quyết 35-NQ/TW của
Bộ Chính trị ngày 22/10/2019 về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng,
đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình hiện nay”,
nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của cuộc đấu tranh này là “xây dựng, củng cố niềm
tin khoa học” vào CNXH và con đường lên CNXH ở Việt Nam. Trong đó, “xây” là xây
dựng nền tảng tri thức, niềm tin, lòng tự hào, ngưỡng mộ, bản lĩnh kiên định
vào hình tượng trong sáng, đạo đức cao đẹp của lãnh tụ Hồ Chí Minh và giá trị
“mãi mãi soi đường” của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam.
“Chống” là chống mọi biểu hiện nhận thức và hành động xa rời, phai nhạt, phê
phán, phủ định tư tưởng và hình tượng lãnh tụ Hồ Chí Minh.
Hai
là, trong hình thành, phát triển,
truyền bá các bài viết phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về Hồ Chí
Minh, cần chú trọng xuất phát, vận dụng khoa học, hiệu quả các phương pháp luận
và tri thức của chủ nghĩa Mác - Lênin, phương pháp luận của chính Hồ Chí Minh.
Trước hết, cần vạch ra sự mâu thuẫn, phi logic, vi phạm phương pháp luận biện
chứng và các quan điểm phương pháp luận của triết học Mác - Lênin trong nội
dung, cách thức lập luận của các quan điểm sai trái, thù địch. Từ đó, trình bày
bản chất khoa học, cách mạng, giá trị lý luận và thực tiễn của tư tưởng Hồ Chí
Minh, bản chất trong sáng, cao đẹp của cuộc đời và sự nghiệp của lãnh tụ Hồ Chí
Minh. Lấy dẫn chứng cho cuộc đời, tấm gương đạo đức và tư tưởng Hồ Chí Minh
không chỉ từ hệ thống bài nói, bài viết của Người mà còn từ chính thực tiễn
hoạt động cách mạng phong phú, sôi nổi của Người, còn được lưu giữ bằng nhiều
hình ảnh, phim tài liệu, hiện vật, nhân chứng khách quan, thuyết phục; và đặc
biệt, bằng chính thành quả cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng mà Hồ
Chí Minh là người sáng lập, rèn luyện và dẫn dắt.
Ba
là, nghiên cứu, phân tích, khái
quát hóa, hệ thống hóa những nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh đã và đang được Đảng
ta “kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo” trong suốt quá trình lãnh đạo
cách mạng Việt Nam, đặc biệt là trong sự nghiệp đổi mới; giá trị, ý nghĩa của
những quan điểm, luận điểm đó nói riêng, của toàn bộ tư tưởng và tấm gương đạo
đức, phong cách Hồ Chí Minh nói chung với sự định hướng chiến lược cũng như
những thành tựu của cách mạng Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
Bốn
là, các cơ sở nghiên cứu về Hồ Chí
Minh, các học viện, trường đại học; hạt nhân là các cơ sở của Học viện Chính
trị quốc gia Hồ Chí Minh đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, phối hợp tổ chức
tốt cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, thực hiện phương châm tư
tưởng phải đi trước một bước, không để bị động, đối phó.
Năm
là, chú trọng công tác đào tạo,
bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng - văn hóa, trong đó có đội ngũ
giảng viên Lý luận chính trị. Từ khâu tuyển sinh, tuyển chọn đến quá trình đào
tạo, các cơ sở đào tạo chuyên ngành Lý luận chính trị cần có các đề xuất, giải
pháp nâng cao chất lượng nguồn thí sinh dự tuyển đầu vào, lựa chọn ưu tiên các
học sinh có năng lực tư duy, lập luận logic tốt (bao gồm cả học sinh thi tuyển
các khối khoa học tự nhiên lẫn khối khoa học xã hội). Bởi, đây là các “cỗ máy
cái” đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chủ chốt trong nghiên cứu, tuyên truyền
Lý luận chính trị, thực hiện công tác tư tưởng của Đảng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét