Tiếp tục cải cách bộ máy hành chính Nhà
nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả
Sáng 6-8, tại Nhà Quốc hội, Thường trực
Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức phiên họp mở rộng để thẩm tra Báo cáo của
Chính phủ tổng hợp việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về giám sát
chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV (Nghị
quyết số 56/2017/QH14 ngày 24-11-2017 về việc tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy
hành chính Nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; lĩnh vực nội vụ quy
định tại Nghị quyết số 33/2016/QH14 ngày 23-11-2016 về chất vấn và trả lời chất
vấn tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV).
Các đại biểu đánh giá cao Chính phủ đã
nghiêm túc trong việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội. Nội dung các báo
cáo đã phản ánh được khái quát tình hình các nghị quyết của Quốc hội về giám
sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa
XIV; đánh giá những mặt làm được, chỉ ra được những hạn chế, bất cập, đề xuất
một số giải pháp, kiến nghị trong thời gian tới.
Theo Báo cáo của Chính phủ, sau khi có
Nghị quyết số 56/2017/QH14 của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban
hành 5 Nghị định, 6 Quyết định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ
chức của một số bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Tổng cục thuộc Bộ.
Qua rà soát 5 Nghị định trên, Thường
trực Ủy ban Pháp luật nhận thấy, cơ bản các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ không
chuyển các vụ thành cục, tổng cục; các cơ quan thuộc Chính phủ giảm số đơn vị
được thành lập phòng, giảm số phòng.
Các văn bản nêu trên vẫn còn một số quy
định chưa đáp ứng yêu cầu là: tăng tổng số phòng trong các đơn vị trực thuộc
Bộ, số đầu mối không tăng nhưng cũng chưa được sắp xếp để bảo đảm tinh gọn theo
yêu cầu của Nghị quyết. Các nghị định về cơ quan thuộc Chính phủ cũng không quy
định số lượng tối đa cấp phó của đơn vị trực thuộc nên có thể dẫn đến tùy tiện
khi áp dụng.
Một số đại biểu nêu quan điểm: Dư luận
vẫn nóng lên với nhiều vấn đề bức xúc về tuyển dụng, đề bạt không đúng, bổ
nhiệm “siêu tốc” xảy ra gần đây như việc Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn Thanh Hóa bổ nhiệm hàng loạt cán bộ lãnh đạo cấp phòng sai quy định
trước khi nghỉ hưu; hay Tổng giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không bổ nhiệm 70
cán bộ trước khi nghỉ hưu…
Các đại biểu đề nghị cần tăng cường kỷ
luật, kỷ cương, kịp thời phát hiện sai phạm trong tuyển dụng, quy hoạch, đề
bạt, bổ nhiệm cán bộ, công chức bởi đây là một trong những yêu cầu quan trọng
được đặt ra trong Nghị quyết số 56/2017/QH14.
Nhiều ý kiến đề nghị thời gian tới Bộ
Nội vụ kiên quyết hơn trong việc giao biên chế cho từng địa phương, bộ, ngành.
Chính phủ tiếp tục sắp xếp cơ cấu tổ chức các cơ quan trong bộ máy hành chính
nhà nước tinh gọn với các tiêu chí cụ thể.
Để việc thực hiện các Nghị quyết đi vào
thực chất, hiệu quả, các đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục tăng cường việc
xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính
Nhà nước theo yêu cầu của Nghị quyết số 56/2017/QH14.
Việc rà soát, thu gọn đầu mối các cơ
quan, tổ chức là cần thiết nhưng cần phải nghiên cứu một cách thận trọng, kỹ
lưỡng và có cơ sở thực tiễn để đảm bảo tính khoa học, hiệu quả, khả thi, tránh
việc thu gọn một cách cơ học mà số lượng biên chế, tổ chức bên trong vẫn cồng
kềnh, chồng chéo.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét