Thời đại công nghệ số 4.0 sẽ ít nhiều làm thay đổi tư duy, nhận thức, tư tưởng, tình cảm của con người với thế giới chung quanh. Con người tiếp cận với tri thức nhanh chóng hơn, mở ra khả năng tương tác; phương thức tác động của chính quyền với người dân đa dạng hơn, nhất là thông qua mạng xã hội.
Từ những tiến bộ về
khoa học và công nghệ, sẽ xuất hiện nhiều hơn một số xu thế mang tính phổ quát,
bên cạnh những giá trị chung, truyền thống trong quan hệ xã hội ở các quốc gia
nói chung với nhiều mức độ, đặc điểm khác nhau, như xu thế dân chủ hóa đi đôi
với cá thể hóa; xu thế lớn trong đổi mới quản lý, quản trị quốc gia và trách
nhiệm giải trình (chuyển đổi hệ thống hành chính mạnh mẽ sang chính phủ điện
tử; phân cấp, phân quyền, minh bạch hóa thông tin; tăng cường nguồn lực tinh
hoa cho bộ máy nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả); tăng cường vai
trò giám sát của người dân đối với hoạt động của bộ máy công quyền. Tuy nhiên,
bên cạnh mặt tích cực, các hoạt động tuyên truyền xuyên tạc, vu cáo, khủng bố,
biểu tình, bạo loạn đối với Việt Nam có thể được thực hiện tinh vi hơn. Những kiểu xuyên tạc, vu cáo
trong thời đại số
Thông qua các nền tảng số, các thế lực thù địch sử dụng những
tin, bài, hình ảnh của báo chí chính thống trong nước, sau đó tô vẽ thêm bớt,
đưa ra những nội dung “thật giả lẫn lộn” và thông tin sai lệch để đưa lên mạng
xã hội. Chúng lập ra những trang/tài khoản núp dưới danh xưng của các cơ quan
Chính phủ, lãnh đạo cấp cao nhằm lôi kéo tâm lý hiếu kỳ của công chúng, đánh
vào khoảng trống thông tin (mà báo chí chính thống trong nước chưa đăng tải
hoặc cần thời gian kiểm duyệt thông tin); ngụy tạo các bài viết dưới những tiêu
đề giật gân liên quan đến những vấn đề đang được dư luận quan tâm… Những
thủ đoạn lợi dụng nền tảng số nêu trên của các thế lực thù địch, phản động, bất
mãn ít nhiều đã dẫn dụ và lừa dối được một bộ phận người dân. Những cái “bẫy
thông tin”mà các đối tượng thù địch, phản động, tổ chức thiếu thiện chí với
Việt Nam tung ra cũng đã khiến cho nhiều người nước ngoài không phân biệt được
thông tin chính thống và thông tin giả mạo, dẫn đến có nhận thức không đúng,
không tốt về Việt Nam.
Sử dụng công nghệ số để ngăn chặn luận
điệu xuyên tạc, vu cáo
Định hướng thứ tư trong phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030
được thể hiện trong Nghị quyết Đại hội XIII là “...xây dựng nền văn hóa Việt
Nam tiên tiến, đậm đã bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội
dung, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc”. Trong phương hướng, nhiệm
vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ta xác định:“...Hoàn thiện các
cơ chế, chính sách phát triển công nghiệp văn hóa; phát triển những sản phẩm,
loại hình văn hóa độc đáo, sáng tạo có sức lan tỏa để quảng bá, giới thiệu ra
thế giới”.Theo đó, tuyên truyền văn hóa Việt Nam ra thế giới cần đưa ra các
thông điệp vừa làm nổi bật được những nét đặc sắc của văn hóa Việt Nam, trong
đó có tính khác biệt với các quốc gia khác, vừa đảm bài sự hài hòa với xu thế
chung của nhân loại, đồng thời phải tác động đến tình cảm,đáp ứng được nhu cầu
và thuyết phục đối tượng tiếp nhận.
Do đó, hoạt động tuyên truyền hình ảnh Việt Nam ra thế giới
không thể tách rời với việc đấu tranh phản bác, chống các luận điểm xuyên tạc,
bôi nho hình ảnh Việt Nam. Đây cũng chính là một trong những lĩnh vực quan
trọng của công tác tư tưởng nói chung và công tác đối ngoại nói riêng.
“Đẩy mạnh đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động chống
phá của các thế lực thù địch, phản động và cơ hội chính trị” là một trong những
nội dung trong 12 định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 được Đảng
ta xác định trong Văn kiện Đại hội XIII. Việc tăng cường, đẩy mạnh các biện
pháp đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ không chỉ nhằm bảo vệ nền
tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chế độ và sự ổn định của đất nước mà còn nhằm
bảo vệ hình ảnh Việt Nam trước những thông tin không đúng sự thật.
Thông qua nền tảng số, bè bạn quốc tế đã biết đến Việt Nam từ
một nước nghèo nàn, lạc hậu, chịu hậu quả nặng nề của nhiều năm chiến tranh,
lại bị bao vây cấm vận, nay trở thành một Việt Nam có quan hệ ngoại giao với
hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ; quan hệ kinh tế thương mại với hơn 200 nước
và vùng lãnh thổ; có vai trò, vị thế ngày càng nổi bật trong khu vực và trên
thế giới; là thành viên của nhiều tổ chức, diễn đàn quốc tế như ASEAN, ASEM,
APEC, WTO…
Như vậy, trong thời đại khoa học công nghệ phát triển như vũ
bão, việc sử dụng các nền tảng công nghệ số để phục vụ tuyên truyền một mặt góp
phần thúc đẩy quảng bá về một Việt Nam thân thiện, mến khách, một đất nước được
coi là “điểm hẹn của hòa bình”, điểm đến an toàn cho bè bạn quốc tế, mặt khác
góp phần phản bác lại các thông tin tuyên truyền sai trái, thù địch đối với
Việt Nam cũng như nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam với thế giới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét