Lãnh tụ thiên tài của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế Lênin đã khẳng định vị trí quan trọng của lý luận: “Không có lý luận cách mạng thì cũng không thể có phong trào cách mạng”. Lênin cũng luôn xác định rõ vai trò quyết định của Đảng Cộng sản trong lãnh đạo cách mạng vô sản và chỉ ra: “Chỉ có đảng nào có lý luận tiền phong hướng dẫn thì mới có khả năng làm tròn vai trò chiến sĩ tiên phong”.
Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập, rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam luôn nhấn mạnh sự cần thiết của lý luận và nhấn mạnh: “Có học tập lý luận Mác - Lênin mới củng cố được đạo đức cách mạng, giữ vững lập trường, nâng cao sự hiểu biết và trình độ chính trị, mới làm được tốt công tác Đảng giao phó cho mình”. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng chỉ rõ mối quan hệ giữa lý luận và thực tiễn, khẳng định đây là một nguyên tắc cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin. Theo Người, trong lý luận mà không có liên hệ với thực tiễn là lý luận suông còn thực tiễn mà không có lý luận hướng dẫn thì thành thực tiễn mù quáng.
Vì vậy, Hồ Chí Minh yêu cầu phải chú ý thực hiện tốt mối quan hệ hữu cơ, biện chứng giữa lý luận với thực tiễn, theo đúng phương châm: “Học để hành, học với hành phải đi đôi. Học mà không hành thì vô ích. Hành mà không học thì hành không trôi chảy”. Người thường xuyên nhắc nhở cán bộ, đảng viên của Đảng cần chú ý trong việc học thì học không phải chỉ cho đủ lớp để đi làm mà việc học còn có ý nghĩa là phải học những cái mà mình chưa biết và phải học cho đến già.
Đảng Cộng sản Việt Nam trong lý luận cũng như thực tế đã thực hiện tốt việc học tập, vận dụng lý luận vào thực tiễn lãnh đạo các mạng Việt Nam. Nhờ vậy đã góp phần xây dựng Đảng vững mạnh về năng lực, phẩm chất và uy tín để làm tròn sứ mệnh cao cả của mình. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đánh giá: “Nghiên cứu và giáo dục chính trị tiếp tục được chú trọng, đổi mới, góp phần tạo sự đoàn kết nhất trí trong Đảng, đồng thuận trong xã hội. Tư duy lý luận của Đảng có bước phát triển. Hệ thống lý luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam tiếp tục được bổ sung, phát triển”.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, Đảng cũng thẳng thắn nêu rõ những hạn chế, khuyết điểm và các giải pháp sửa chữa, khắc phục. Tháng 10-2018, Đảng ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TW khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nghị quyết đã vạch ra một số biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong nội bộ Đảng liên quan đến vấn đề lý luận, cụ thể là: “Nhận thức sai lệch về ý nghĩa, tầm quan trọng của lý luận và học tập lý luận chính trị; lười học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”. Đồng thời, Nghị quyết số 04-NQ/TW khóa XII cũng xác định những giải pháp tích cực nhằm khắc phục, sửa chữa hạn chế, khuyết điểm trên. Nghị quyết yêu cầu toàn Đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng, sự cần thiết của việc học tập, nghiên cứu, vận dụng sáng tạo cũng như phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đảng cũng phải chủ động, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức dạy và học lý luận chính trị gắn chặt với việc ứng dụng thực tế; thường xuyên tăng cường kiểm tra và quản lý chặt chẽ chất lượng dạy và học; xây dựng, triển khai kế hoạch học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận bắt buộc hàng năm đối với cán bộ, đảng viên gắn với việc cung cấp thông tin, cập nhật kiến thức mới phù hợp từng đối tượng, từng cấp, từng ngành, từng địa phương và chú trọng hoạt động nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, khuyến khích phát triển tư duy lý luận phù hợp với đường lối đổi mới của Đảng. Nghị quyết cũng yêu cầu toàn Đảng phải đẩy mạnh và kết hợp chặt chẽ cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng với cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Để nâng cao chất lượng học tập lý luận đòi hỏi chúng ta phải có những biện pháp đồng bộ, hiệu quả với sự nỗ lực của tất cả các tổ chức đảng cũng như từng cán bộ, đảng viên. Kinh nghiệm thực tế cho thấy: Học lý luận phải thực chất, nắm chắc kiến thức, hiểu rõ bản chất của lý luận, tránh học chỉ để lấy bằng cấp, chứng chỉ để cốt “đủ tiêu chí” tiến thân. Muốn vậy, cần bảo đảm sự tự giác dạy thực chất, học thực chất, kết hợp với tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá chính xác việc học lý luận và vận dụng lý luận vào thực tiễn của người học, góp phần triển khai thực hiện tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng: “Kiên định, vững vàng trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đồng thời không ngừng bổ sung, phát triển sáng tạo, phù hợp với thực tiễn Việt Nam”. Trước mắt cũng như lâu dài, chúng ta cần phấn đấu thực hiện tốt mục tiêu mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã xác định: “Không thể để kéo dài tình trạng còn lạc hậu của lý luận so với sự vận động và đòi hỏi của thực tiễn. Lý luận phải vươn lên dẫn đường và đồng hành với thực tiễn”.
Trong Quân đội nhân dân Việt Nam, việc học tập lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chủ trương, nghị quyết, chính sách của Đảng được thực hiện đúng đắn, nghiêm túc, hiệu quả và gắn với việc triển khai thực hiện trên thực tế. Trong các nhà trường quân đội việc học tập lý luận được chú trọng với chất lượng ngày càng cao. Tại các Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh cũng như các cuộc thi viết Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, lực lượng Quân đội luôn tham gia tích cực, hiệu quả cả về số lượng và chất lượng. Công tác giáo dục rèn luyện chính trị, tư tưởng, tổ chức được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan đơn vị và cán bộ, chiến sĩ toàn quân nhận thức, quán triệt, triển khai thực hiện sâu rộng, hiệu quả, góp phần xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó./.
bài rất hữu ích
Trả lờiXóa