Thứ Năm, 29 tháng 2, 2024

Khai thác thế mạnh của di tích, lễ hội văn hóa để phát triển du lịch

 

TP Hồ Chí Minh có hệ thống di sản, di tích phong phú, là cơ sở để hình thành nhiều chương trình du lịch hấp dẫn, đa dạng. Trong đó, một số di tích lịch sử - văn hóa nổi tiếng và địa điểm tiêu biểu như: Di tích lịch sử Dinh Độc Lập, Di tích lịch sử Chiến khu Rừng Sác, Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, Bưu điện Thành phố, Bảo tàng Áo dài, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh... đã được khai thác, trở thành điểm đến trong các chương trình tham quan tại thành phố.

Sản phẩm du lịch văn hóa luôn hấp dẫn du khách khi đến với TP Hồ Chí Minh. Theo thống kê, có 56% khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh chủ yếu muốn tìm hiểu văn hóa và tỷ lệ này ở khách nội địa là 28%. Chính vì vậy, việc phát triển du lịch nói chung và phát triển du lịch gắn liền với di sản, lễ hội văn hóa nói riêng đã nhận được sự quan tâm lớn của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hồ Chí Minh, người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Trong chiến lược phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Sở Du lịch thành phố đã tham mưu xác định, du lịch văn hóa-lịch sử là một trong những sản phẩm chính của du lịch thành phố.

Thời gian tới, Sở Du lịch thành phố sẽ chủ trì phối hợp với chuyên gia du lịch, doanh nghiệp du lịch và 21 quận, huyện, TP Thủ Đức xây dựng các chương trình du lịch kết nối những điểm tham quan đặc sắc từ các địa phương. Những chương trình du lịch được xây dựng theo các hướng như: Sản phẩm theo vùng địa lý liên kết nhiều điểm đến ở gần nhau, sản phẩm theo chủ đề về văn hóa (chương trình tham quan các di tích gắn với các nghi lễ, văn hóa dân gian), sản phẩm theo chủ đề về lịch sử gắn với sự hình thành và phát triển của Sài Gòn-Gia Định-TP Hồ Chí Minh, sản phẩm theo loại hình (du lịch ban đêm, du lịch MICE-du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm). Ngoài ra, còn chú trọng loại hình du lịch lễ hội và sự kiện như: Lễ hội Nghinh Ông (huyện Cần Giờ), Lễ hội Tết Nguyên Tiêu (quận 5)...

Nhằm đẩy mạnh khai thác các giá trị di sản văn hóa và cảnh quan kiến trúc, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hệ thống tài nguyên du lịch và bộ thông tin cơ bản về du lịch thành phố, nhằm giới thiệu đến công chúng và du khách, đồng thời làm cơ sở để doanh nghiệp và hướng dẫn viên du lịch khai thác. 

Sở Du lịch thành phố cũng đẩy nhanh việc triển khai giai đoạn 2 của ứng dụng công nghệ thực tế ảo 3D/360 vào phát triển du lịch. Đồng thời, Sở tiếp tục phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao thành phố, 21 quận, huyện và TP Thủ Đức để phát triển các di sản văn hóa phi vật thể thành sản phẩm du lịch phục vụ du khách như: Các chương trình biểu diễn nghệ thuật, lễ hội văn hóa dân gian... 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét