Thứ Năm, 29 tháng 2, 2024

Nguyễn Bá Ngọc (1952-1965) là học sinh lớp 4B tại xã Quảng Trung huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, vừa tròn 14 tuổi.

 Năm 1964: Mỹ ồ ạt đưa quân vào miền Nam, vừa cho máy bay leo thang đ.ánh ph.á các tỉnh miền Bắc Việt Nam. Máy bay ném b.om vào cả trường học, bệnh viện. Nguyễn Bá Ngọc và các bạn phải đi học trong cảnh sơ tán dưới hầm, hào.

Sáng ngày 4/4/1965, từng loạt b.om Mỹ dội xuống làng, Nguyễn Bá Ngọc khi đó mới bước sang tuổi 14, vừa cùng mẹ đưa các em xuống hầm trú ẩn thì b.om dội xuống. Sau hàng loạt tiếng b.om, bỗng có tiếng kh.óc th.ét của trẻ em trong làng. Không nghĩ tới b.om đ.ạn dù tuổi nhỏ, Nguyễn Bá Ngọc đã ra khỏi hầm, chạy đến nhà hàng xóm vừa bị b.om Mỹ tàn phá.
Vừa đến thì thấy Khương (là bạn cùng trang lứa với Ngọc) bị b.om đ.ánh trúng, cạnh vách nhà, bé Oong mới 6 tuổi đang khóc thét, Ngọc liền đưa em về hầm nhà mình trú.
Bom đạn tiếp tục dội xuống làng, nhưng biết ngoài kia vẫn còn những em nhỏ bơ vơ không nơi trú ẩn. Một lần nữa Ngọc ra khỏi hầm, tìm thấy em Đơ, Ngọc liền ôm em, lấy thân mình che cho em rồi bò về hầm. Đang bò được một đoạn, thấy em Toanh bị thương, toàn thân chỉ thấy m.áu, Ngọc liền bảo em túm lấy thân mình rồi cùng bò đưa 2 em về hầm nhà mình trú ẩn. Về đến hầm an toàn, lúc này Ngọc mới biết mình bị trúng mảnh b.om vào trước ngực, m.áu chảy nhiều.
Lúc này, người trực tiếp chiến đấu cũng là “cô y tá” trên trận tuyến phà Ghép - Lê Thị Khoát (người làng Ngọc Khê, xã Quảng Trung), đã đến băng bó cho Nguyễn Bá Ngọc. Vì điều kiện khó khăn trong ch.iến tr.anh, b.om đạn lại ngày đêm tàn phá, sau nhiều giờ cầm cự, đến rạng sáng ngày 5/4/1965, Nguyễn Bá Ngọc đã hy sinh do mất m.áu quá nhiều.
Người thiếu niên dũng cảm Nguyễn Bá Ngọc cứu sống các em nhỏ trong mưa b.om bão đ.ạn sau này được Nhà nước công nhận là liệt sỹ. Và hành động dũng cảm ấy, sau 50 năm, Chủ tịch nước đã quyết định truy tặng danh hiệu Anh Hùng Lực Lượng Vũ Trang Nhân Dân trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cho Nguyễn Bá Ngọc./.
St

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét