Thứ Năm, 29 tháng 2, 2024

Hiệu quả từ mô hình “Hậu phương Quân đội”

 

Được triển khai thực hiện từ tháng 3-2023, mô hình “Hậu phương Quân đội” của Chi đoàn Dân quân xã Bình Đông, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã góp phần giúp nhiều quân nhân tại ngũ an tâm tư tưởng thực hiện nhiệm vụ. Mô hình này đã được một số địa phương, đoàn thể trên địa bàn huyện Bình Sơn nghiên cứu, áp dụng...

Theo mô hình, bản thân quân nhân hoặc thân nhân, gia đình của các quân nhân ở xã Bình Đông đang thực hiện nghĩa vụ quân sự nếu không may gặp khó khăn, sự cố bất trắc trong cuộc sống sẽ được Chi đoàn Dân quân xã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ vật chất để nhanh chóng ổn định cuộc sống. Từ đó giúp quân nhân tại ngũ phần nào giảm bớt lo lắng, yên tâm tư tưởng, thực hiện tốt nhiệm vụ.

Nguồn quỹ hoạt động của mô hình được huy động từ sự ủng hộ tự nguyện của dân quân xã và sự đóng góp từ các tổ chức chính trị, xã hội, các nhà hảo tâm... Ngoài hỗ trợ vật chất, mô hình còn chú trọng việc thăm hỏi, động viên tinh thần nhằm gắn kết tình cảm, giúp quân nhân và thân nhân quân nhân thông suốt tư tưởng. Bên cạnh đó, Chi đoàn Dân quân xã còn cắt cử lực lượng có mặt kịp thời để hỗ trợ nhân lực, ngày công những lúc cấp bách như di chuyển chỗ ở, sơ tán tài sản tránh trú bão... 

Mới đây, gia đình quân nhân Võ Trung Đức ở thôn Tân Hy 1, xã Bình Đông đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ mô hình. Võ Trung Đức nhập ngũ năm 2023, hiện công tác tại Tiểu đoàn 1, Trường Quân sự Quân đoàn 3, có bố bị tàn tật, không còn khả năng lao động, mẹ bị tai biến, đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam. Ngoài số tiền hỗ trợ định kỳ hằng tháng 500.000 đồng, xét thấy hoàn cảnh gia đình quân nhân Đức quá khó khăn, Chi đoàn Dân quân xã đã vận động lực lượng dân quân quyên góp hỗ trợ thêm 5 triệu đồng.

Từ hoạt động ý nghĩa này, mô hình đã có sức lan tỏa mạnh mẽ và được các cấp hội, đoàn thể địa phương trong huyện hưởng ứng, vào cuộc, chung tay giúp đỡ. Nhờ đó, quân nhân Võ Trung Đức tiếp tục nhận được số tiền hỗ trợ hơn 8 triệu đồng từ Chi hội Phụ nữ thôn Tân Hy 1 để điều trị bệnh cho mẹ. Nhận được số tiền ủng hộ, Võ Trung Đức xúc động, rơm rớm nước mắt bày tỏ lòng cảm ơn trước tình cảm của các đồng chí dân quân, các mẹ, các chị đã quan tâm, đồng thời hứa sẽ nỗ lực, quyết tâm công tác tốt.

Từ mô hình thiết thực của Chi đoàn Dân quân xã Bình Đông, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Bình Sơn đã phát động thực hiện mô hình “Hậu phương Quân đội” trên toàn huyện nhằm hỗ trợ, động viên tinh thần thanh niên nhập ngũ. Tại thị trấn Châu Ổ và các xã Bình Hiệp, Bình Phước..., chi bộ quân sự phối hợp với hội phụ nữ, đoàn thanh niên địa phương tổ chức đi thăm, tặng những phần quà thiết thực, động viên các gia đình quân nhân tại ngũ cũng như nhập ngũ năm 2024 có hoàn cảnh khó khăn.

Chuẩn bị đến ngày giao nhận quân năm 2024, huyện Bình Sơn có hai thanh niên là Nguyễn Phi Hậu (xã Bình Thanh) và Bùi Hoàng Nhất Huy (xã Bình Thuận) đều có bà nội qua đời. Hậu và Huy xuất hiện tâm lý lo lắng, bối rối khi gia đình gặp chuyện buồn. Nhằm động viên, sẻ chia kịp thời, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã cử cán bộ đến tận nhà thăm viếng, chia buồn với gia đình và nắm bắt tâm tư, tình cảm của các thanh niên. Sau khi được cán bộ phân tích, động viên, cả hai thanh niên đã xác định rõ tư tưởng.

Ông Bùi Văn Dân, bố của thanh niên Bùi Hoàng Nhất Huy cho biết: “Gia đình tôi rất an lòng khi được đoàn công tác của Đảng ủy, Ban CHQS huyện đến thăm hỏi, chia sẻ. Đó cũng là động lực để cháu Huy an tâm lên đường nhập ngũ”.

Trung tá Lê Tấn Sanh, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Bình Sơn cho biết, mô hình “Hậu phương Quân đội” của Chi đoàn Dân quân xã Bình Đông đã phát huy hiệu quả tích cực, có sức lan tỏa mạnh mẽ, được các địa phương, đoàn thể nghiên cứu vận dụng phù hợp. Từ mô hình này, nhiều gia đình quân nhân đã vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, tạo điểm tựa tinh thần vững chắc từ hậu phương, giúp bộ đội yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét