Từ căn hầm sau vườn nhà chú Năm ở huyện Hoài Nhơn tôi nhắm cồn cát Hoài Châu trắng xóa đến lóa mắt lao tới. Thấy bom, pháo địch đánh phá cồn cát và tiếng súng bộ binh từ đó bắn về hướng địch, tôi biết đấy là trận địa phòng ngự của quân ta. Đang chạy, một loạt pháo địch xé gió cắm xuống trước mặt, theo phản xạ tự nhiên, tôi vội nằm xuống, úp mặt sát đất. Một tiếng nổ ục cùng dư chấn sâu dưới mặt đất… Sau mấy giây, tôi mới biết đó là đạn khoan, tác dụng phá boong ke, hầm ngầm. Tôi gặp được Trung đội du kích, hơn 10 người cả nam và nữ đang phòng ngự ở đây. Có lẽ bộ quân phục lính miền Bắc trên người tôi đã sờn, giọng nói của dân khu Tư kèm theo giấy chứng nhận đoàn viên Đoàn 1040 (là phiên hiệu Tiểu đoàn 69, Sư đoàn 304 B Quân khu Việt Bắc đi B, vào miền Nam) nên Trung đội trưởng tin tôi là bộ đội. Nghe tôi nói muốn về đơn vị chiến đấu nhưng không rành đường, anh đã cho người dẫn tôi đi.

Anh du kích trẻ cùng tôi vượt qua cánh đồng rộng, đến gần những tiếng nổ của các loại súng bộ binh ta… Súng 12ly7 trên xe tăng địch rít qua đầu chúng tôi nghe chát chúa. Tôi đã đến được với Tiểu đoàn Bộ binh 6, Trung đoàn 12, Sư đoàn 3 - Sao Vàng. Báo cáo với thủ trưởng Tiểu đoàn tôi là văn thư Trường Quân chính Quân khu 5 xin đi chiến đấu và trình 3 tờ giấy, gồm Quyết định bổ nhiệm Tiểu đội phó (tháng 8-1972), Giấy chứng nhận đoàn viên ưu tú lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng ở Đảng bộ khoa Toán Đại học Sư phạm Việt Bắc, Giấy chứng nhận đoàn viên Đoàn 1040. Chỉ huy đơn vị bảo tôi làm bản lý lịch tự thuật để xem xét.