Thứ Năm, 29 tháng 2, 2024

 

XUNG ĐỘT QUÂN SỰ NGA-UKRAINE 
SẼ TÁC ĐỘNG ĐẾN VAI TRÒ CỦA ASEAN VÀ HỢP TÁC NỘI KHỐI

Xung đột quân sự Nga - Ukraine đã và đang tác động nhiều mặt đối với Đông Nam Á với tư cách là một khu vực địa lý và ASEAN với tư cách là một tổ chức. Đặc biệt, xung đột quân sự Nga - Ukraine đang tác động đến vai trò của ASEAN và hợp tác nội khối.

Xung đột Nga - Ukraine và căng thẳng giữa Nga và phương Tây đã đặt các nước nhỏ và vừa vào thế khó khăn. Đông Nam Á chủ yếu là các nước nhỏ và vừa luôn lấy việc đoàn kết bao bọc lẫn nhau để duy trì sự ổn định, điều này thể hiện qua ASEAN, nhưng các này chỉ dừng lại ở mức độ “liên kết mà không liên minh”, giữ một vai trò tương đối hạn chế trong cục diện quốc tế hiện nay thậm chí, đang phải mặt với nguy cơ chia rẽ nếu xảy ra xung đột thì có thể dẫn đến tình trạng " đèn nhà ai, nhà nấy rạng". Đây là là khó khăn trong nội khối của ASEAN, nhưng được coi là thuận là các nước ngoài khối,  nhất là các nước lớn trong việc lôi kéo tập hợp lực lượng dẫn đến áp lực phải chọn bên đối với các nước.

Bên cạnh đó, xung đột Nga - Ukraine còn tác động đến cấu trúc quốc tế và khu vực, do quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây có nhiều thay đổi, các nước Đông Nam Á cần điều chỉnh quan hệ và chính sách đối ngoại để ứng phó với sự thay đổi này. Mặc dù ASEAN luôn tuân thủ nguyên tắc giữ vai trò trung tâm và cố gắng tránh xa sự cạnh tranh của các cường quốc, nhưng điều này không thể ngăn cản Nga giảm bớt sự tiếp xúc với các nước trong khu vực. Quan hệ kinh tế và chính trị với Nga ở các mức độ khác nhau có thể tạo ra sự chia rẽ trong ASEAN về cách đối phó với một cuộc khủng hoảng leo thang ở Ukraine, như đã từng xảy ra với Hiệp hội trong cuộc đảo chính ở Myanmar./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét