Thứ Năm, 29 tháng 2, 2024

Tăng sức hấp dẫn của du lịch bằng ẩm thực

 

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, các khu vực ẩm thực trên nhiều tuyến phố của Đà Nẵng luôn nhộn nhịp người dân và du khách tham quan, ăn uống. Thực tế này cho thấy, ẩm thực không chỉ đóng vai trò là yếu tố phục vụ nhu cầu ăn uống đơn thuần mà còn chi phối sự lựa chọn điểm đến và kích thích khả năng chi tiêu của du khách.

Như chúng ta đã biết, TP Đà Nẵng là nơi giao thoa của nhiều luồng văn hóa, nhiều loại hình văn hóa, trong đó có văn hóa ẩm thực. Chính sự hội tụ về ẩm thực vùng, miền đã tạo lợi thế cho thành phố có thể đẩy mạnh phát triển các loại hình du lịch. Mặt khác, Đà Nẵng lại có lợi thế từ nguồn hải sản dồi dào. Các món ẩm thực đa dạng, phong phú do quá trình di cư, sinh sống, lập nghiệp của người dân từ các vùng, miền trong nước và các quốc gia khác hội tụ.

Thời gian qua, nhiều món ăn nổi tiếng của Đà Nẵng như: Mì Quảng, bún chả cá, bánh tráng thịt heo, nem lụi... đã được đông đảo du khách yêu thích và giới thiệu, quảng bá trên nhiều kênh truyền thông trong nước, quốc tế. Tại các lễ hội du lịch, trong các khách sạn nổi tiếng trên địa bàn đều quan tâm đến việc giới thiệu ẩm thực Việt Nam đến với du khách. Nhiều món ăn dân dã đặc trưng của các vùng, miền đã được giới thiệu và trở thành điểm nhấn quan trọng trong việc thu hút khách du lịch. Vì vậy, khai thác thế mạnh từ ẩm thực là góp phần tăng sức hấp dẫn của du lịch. Hay nói cách khác, ẩm thực góp phần mời gọi du khách đến với Đà Nẵng ngày càng nhiều hơn.

Tuy nhiên, để phát triển du lịch ẩm thực thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo, thiết nghĩ chính quyền và ngành du lịch Đà Nẵng cần tổ chức nhiều hơn nữa các sự kiện lễ hội có tính quy mô, chất lượng, quy tụ nhiều đầu bếp tài năng... để tạo ra sự đa dạng về ẩm thực; đồng thời tăng cường các hoạt động giải trí về đêm; mở thêm các tuyến phố ẩm thực; đẩy mạnh truyền thông, quảng bá... Những cách làm này không chỉ tạo ấn tượng đẹp mà còn góp phần đưa khách du lịch đến với phố biển nhiều hơn, mang lại hiệu quả về kinh tế cao hơn.

Việt Nam đang thực hiện mục tiêu bảo tồn, phát huy giá trị ẩm thực để mang đến lợi ích kinh tế và phát triển du lịch địa phương... Chính vì vậy, không riêng Đà Nẵng mà các địa phương khác trong cả nước cũng cần sự đầu tư mạnh mẽ vào những sản phẩm du lịch, trong đó có ẩm thực để tăng sức hút, nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch địa phương.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét