Thứ Ba, 25 tháng 6, 2024

CHA MẸ ĐỪNG LẦM TƯỞNG RẰNG NHỮNG GIÁ TRỊ, THÓI QUEN TỐT CỦA TRẺ CÓ THỂ HÌNH THÀNH NGAY SAU VÀI NGÀY NGỒI NGHE THUYẾT GIẢNG, TỤNG KINH...

 Khoảng 3 - 4 năm trở lại đây, nhiều chùa mở các khóa tu mùa hè thu hút số lượng lớn người tham gia. Trong đó, các khóa tu thường hướng đến đối tượng trẻ em, học sinh, sinh viên.

Bên cạnh những khóa tu được các bậc chân tu vận hành và thuyết giảng, không ít phản ánh về việc một số “đối tác” của nhà chùa biến khóa tu thành công cụ kinh doanh, truyền bá tư tưởng m.ê t.ín, độc hại…
PGS.TS Trần Thành Nam nhận định: “Đúng là nhiều cha mẹ cho con tham gia các khóa tu mùa hè do có niềm tin tôn giáo.
Họ có thể đã thực hành theo một số giá trị đạo đức của tôn giáo đó. Vì vậy, họ mong muốn, khi cho con tham gia các khóa tu, con cũng có thể được truyền cảm hứng bởi những cao tăng đắc đạo".
Các khóa tu mùa hè thường tập trung vào giáo dục lòng hiếu thảo, lòng từ bi và lối sống lành mạnh.
PGS.TS Trần Thành Nam phân tích dưới góc độ tâm lý: “Việc cho con tham gia khóa tu thể hiện khoảng cách tâm lý giữa cha mẹ và con cái hiện nay ngày càng xa.
Cha mẹ chỉ ở cạnh con về mặt không gian, nhưng dường như không đồng hành về mặt cảm xúc, không thể hiểu những suy nghĩ và giá trị của con cái.
Cá biệt, một số phụ huynh chia sẻ với tôi, họ không thể nói chuyện với con quá 3 câu. Thậm chí, nếu muốn con làm gì, họ phải nói ngược lại thì con mới làm đúng ý.
Vì vậy, cha mẹ mong con tham gia khóa tu về sự biết ơn, lòng hiếu thảo như một cách thức tốt giúp chuyển hóa hành vi, nhận thức của con cái”.
Thế nhưng, cha mẹ đừng lầm tưởng rằng những giá trị, thói quen hành vi tốt của trẻ có thể hình thành ngay sau vài ngày ngồi nghe thuyết trình, sinh hoạt, tụng kinh, thực hành chú tâm theo kiểu nhà chùa.
“Việc tham gia khóa tu có thể giúp các em vài ngày không tiếp xúc với điện thoại. Tuy nhiên, khi trở về gia đình, các em chắc chắn sẽ 'tái ng.h.i.ện' nếu không có sự quan tâm của cha mẹ.
Nếu cha mẹ không thể làm gương, hoặc không có và không thực hành những giá trị mình mong muốn hình thành ở con qua các khóa tu, thì chắc chắn không thể biến nó thành những giá trị hay hành vi bền vững của con.
Vì vậy, người ta mới nói, tu đâu cho bằng tu nhà, thờ cha kính mẹ mới là chân tu.
Đấy là chưa kể nguy cơ từ những khóa học không phải do các nhà sư chân chính vận hành và thuyết giảng. Nếu khóa tu đến từ những “đối tác” của nhà chùa thì có thể truyền tải những tư tưởng đ.ộ.c h.ạ.i, m.ê t.í.n dị đoan.
Từ đó, trẻ có tư duy lệ thuộc vào các thế lực th.ầ.n b.í, thiếu cố gắng phấn đấu rèn luyện trong thực tế.
Có lẽ các bậc phụ huynh chúng ta nên bớt "thần thánh" hóa những khóa tu, những quảng cáo trên mạng. Vì nếu không quan tâm, chia sẻ và đồng hành cùng con cái để con thay đổi nhận thức thì có tu đến 10 khóa vẫn vậy mà thôi...
St

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét