Chủ nghĩa cơ hội ra đời cùng với quá trình hình thành và phát triển của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Trong thời kỳ 1864 khi quốc tế I được thành lập đến 1914. Chủ nghĩa cơ hội từ một vài xu hướng, bè phái cơ hội như Frudong, Baculin đã phát triển thành một lực lượng chính trị đáng kể trong các Đảng chủ chốt của quốc tế II, dẫn tới sự phân liệt sâu sắc phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, cuối cùng dẫn tới sự phá sản của quốc tế II.
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, các Đảng cộng
sản và công nhân quốc tế vừa phải tập trung đấu tranh chống lại giai cấp tư sản
và chủ nghĩa tư bản để thực hiện mục tiêu cuối cùng giải phóng giai cấp, giải
phóng dân tộc, giải phóng xã hội, giải phóng con người, vừa phải tiến hành cuộc
đấu tranh rất quyết liệt, phức tạp và lâu dài với một loại kẻ thù bên trong
giấu mặt, trá hình giả danh chủ nghĩa Mác, chống lại chủ nghĩa Mác, phản bội
lại phong trào cách mạng đó là chủ nghĩa cơ hội.
Vậy chủ nghĩa cơ hội là gì? Theo từ điển Bách khoa
Việt Nam: Chủ nghĩa cơ hội là hệ thống quan điểm chính trị không theo một định
hướng, một đường lối rõ rệt, không có chính kiến hẳn hoi, ngả nghiêng nhằm mưu
lợi trước mắt. Trong phong trào cách mạng vô sản, chủ nghĩa cơ hội là chính trị
thỏa hiệp, cải lương, hợp tác vô nguyên tắc, trái với lợi ích cơ bản của giai
cấp công nhân và nhân dân lao động. Trên thực tế chủ nghĩa cơ hội có hai khuynh
hướng chủ yếu: Chủ nghĩa cơ hội hữu khuynh có tính chất cải lương thiên về thỏa
hiệp muốn "cải biến" một cách hòa bình, chủ nghĩa tư bản thành chủ
nghĩa xã hội từ bỏ đấu tranh giành thắng lợi thực sự về tay giai cấp công nhân.
Chủ nghĩa cơ hội hữu khuynh tiêu biểu là Becstanh và Causky tồn tại trong các
Đảng công nhân thời quốc tế II cho đến tận ngày nay. Từ nửa sau thế kỷ XX chủ
nghĩa cơ hội hữu khuynh xuất hiện như một thứ chủ nghĩa xét lại hữu khuynh. Chủ
nghĩa cơ hội "tả" khuynh là sự pha trộn giữa cực đoan và phiêu lưu,
giáo điều, manh động, chủ quan, sùng bái bạo lực, không đếm xỉa tới tình thế
khách quan. Chủ nghĩa cơ hội “hữu” hay “tả” khuynh đều đẩy phong trào công nhân
đi đến hy sinh vô ích và thất bại.
Bản chất chủ nghĩa cơ hội là trào lưu tư tưởng đối
lập với chủ nghĩa Mác- Lênin, là tàn dư tư tưởng tư sản, tiểu tư sản trong
phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Là sự hy sinh lợi ích cơ bản lâu dài
của giai cấp công nhân, của dân tộc, vì lợi ích trước mắt của một nhóm, một bộ
phận, là sự đầu hàng trước những trào lưu tư tưởng tư sản và phản bội lại chủ
nghĩa Mác - Lênin. Chủ nghĩa cơ hội tồn tại dưới nhiều hình thức biểu hiện: Về
lý luận đó là sự chiết trung, ngụy biện sẵn sàng thay đổi quan điểm tư tưởng cơ
bản để trục lợi, về kinh tế thể hiện tư tưởng thực dụng sẵn sàng đánh đổi cả
phong trào vì lợi ích trước mắt của một nhóm người, về hành động là phiêu lưu,
lúc tả, lúc hữu, lúc nóng vội, lúc chủ quan sẵn sàng từ bỏ mục tiêu của phong
trào sự nghiệp. Về thủ đoạn thì lươn lẹo lắt léo, luồn lách, sẵn sàng thỏa hiệp
vô nguyên tắc với mọi trào lưu khi có lợi.
Chủ nghĩa cơ hội là kẻ thù bên trong, tồn tại với
rất nhiều đặc điểm và rất nguy hiểm phá hoại Đảng, phá hoại phong trào từ bên
trong. Muốn phòng chống chủ nghĩa cơ hội có hiệu quả để bảo vệ chủ nghĩa Mác -
Lênin. Tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ Đảng, giữ vững bản chất cách mạng và khoa
học của Đảng, chúng ta cần nhận rõ nguồn gốc nảy sinh và sự phát triển, nhận
diện chủ nghĩa cơ hội hiện nay ở nước ta và tiến hành đồng bộ các giải pháp để
đấu tranh phòng chống chủ nghĩa cơ hội trong tình hình hiện nay.
Chủ nghĩa cơ hội là một hiện tượng xã hội lịch sử,
nảy sinh trong cuộc đấu tranh giữa hai hệ tư tưởng tư sản và vô sản, giữa chủ
nghĩa xã hội và chủ nghĩa tư bản. Cho nên chừng nào còn tồn tại cuộc đấu tranh
này thì vẫn còn cơ sở cho chủ nghĩa cơ hội.
Chủ nghĩa cơ hội có nguồn gốc từ mâu thuẫn giai cấp
và cuộc đấu tranh giai cấp giữa giai cấp vô sản và giai cấp tư sản, giữa hệ tư
tưởng vô sản và hệ tư tưởng tư sản, giữa chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa tư bản
gắn chặt với các điều kiện khách quan và chủ quan.
Nhận rõ bản chất, những biểu hiện chủ yếu, nguồn
gốc và nguy cơ của chủ nghĩa cơ hội đối với sự tồn vong của Đảng và sự thành
bại của phong trào cách mạng, cho nên đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội dưới mọi
màu sắc “tả” khuynh, hữu khuynh, giáo điều, xét lại không chỉ là yêu cầu tất
yếu của phong trào cách mạng mà còn là quy luật, bảo vệ, phát triển chủ nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ và xây dựng Đảng cộng sản trong sạch
vững mạnh cả về chính trị tư tưởng và tổ chức.
Nhận thức sâu sắc nguyên nhân và nguy cơ của tình
trạng suy thoái về tư tưởng chính trị đạo đức, lối sống, "tự diễn
biến", "tự chuyển hóa” trong nội bộ hiện nay đòi hỏi Đảng ta phải
thực sự tăng cường có hiệu quả công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh về
chính trị, tư tưởng và tổ chức.
Thực chất cuộc đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi tình
trạng suy thoái tư tưởng chính trị đạo đức lối sống, "tự diễn biến"
"tự chuyển hóa" là cuộc đấu tranh “sống mái”, lâu dài chống chủ nghĩa
cá nhân, chủ nghĩa cơ hội, cải lương, xét lại và chống chiến lược "diễn
biến hòa bình" của các thế lực, thù địch.
Trong cuộc đấu tranh phòng chống kẻ thù tư tưởng
bên trong, chúng ta phải nắm vững bản chất cách mạng khoa học của chủ nghĩa Mác
- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện quyết liệt 4 nhóm giải pháp của Nghị
quyết TW4 Khóa XII, cụ thể là 10 nội dung của giải pháp về công tác chính trị
tư tưởng, tự phê bình và phê bình. 6 nội dung của giải pháp về cơ chế chính
sách, 8 nội dung về giải pháp kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; 5 nội dung về
giải pháp phát huy vai trò của nhân dân và mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính
trị xã hội./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét