Thứ Ba, 25 tháng 6, 2024

GIÁO DỤC THẾ HỆ TRẺ THEO TƯ TƯỞNG CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

 

Phát huy truyền thống cách mạng của các thế hệ đi trước, trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập quốc tế ngày nay, các lớp thế hệ thanh niên tiếp tục là lực lượng xung kích trên tất cả các mặt trận quân sự, kinh tế, chính trị, ngoại giao… của đất nước. Những cống hiến và đóng góp của thanh niên trong sự nghiệp đổi mới đất nước là minh chứng khẳng định thanh niên luôn là rường cột, đội hậu bị xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Đó cũng chính là thực hiện tốt lời răn dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục thế hệ trẻ theo tư tưởng của Người.

Người cho rằng, thế hệ trẻ luôn biểu hiện tinh thần tự tôn dân tộc, lực lượng có thể kế thừa và tiếp bước xứng đáng truyền thống vẻ vang của cha anh đi trước. Trên cơ sở khẳng định vị trí, vai trò của thế hệ trẻ đối với cách mạng và đối với tương lai của dân tộc, thể hiện niềm tin trọn vẹn vào thế hệ trẻ, Bác đã đặt ra yêu cầu cho Đảng phải có kế hoạch chăm lo đào tạo, bồi dưỡng toàn diện cho thế hệ trẻ để họ trở thành những người thừa kế xây dựng CNXH vừa “hồng” vừa “chuyên” và thực hành tốt phương châm: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.

Từ những kinh nghiệm đúc rút ra, Bác nêu ba phương thức giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ:

Một là: Học đi đôi với hành, lý luận kết hợp với thực tiễn, vì học để hành, học mà không hành thì học vô ích, hành mà không học thì hành không trôi chảy.

Hai là: Kết hợp giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội để từ đó, huy động được nguồn lực to lớn cho thanh niên phát triển về chất lượng, số lượng, được quan tâm chăm lo về tinh thần cũng như về cơ sở vật chất.

Ba là: Đề cao và phát huy tinh thần tự giáo dục, tự rèn luyện của thế hệ trẻ. Theo Người, kết hợp việc giáo dục của nhà trường, của xã hội và của gia đình là hết sức quan trọng, song việc tự rèn luyện, tự giáo dục của thế hệ trẻ đóng vai trò quyết định: “Thế hệ trẻ bây giờ là một thế hệ vẻ vang, vì vậy phải tự giác, tự nguyện mà tự động cải tạo tư tưởng của mình để xứng đáng với nhiệm vụ của mình”.

Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu niên có vị trí , vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng, củng cố tình cảm, niềm tin, bản lĩnh chính trị. Qua đó xây dựng thế hệ trẻ có hoài bão, lý tưởng, khát vọng và trách nhiệm để xứng đáng làm chủ nước nhà theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu và phát huy được vai trò to lớn của mình trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, của Nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét