Thứ Hai, 24 tháng 6, 2024

Phòng, chống “chiến tranh tâm lý” trên không gian mạng

 


Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của truyền thông xã hội, chiến tranh tâm lý cũng không ngừng “tiến hoá” và “khoác lên mình” một diện mạo hoàn toàn mới, trở thành phương thức tác chiến chiến lược chủ đạo ở hiện tại, tương lai; trong cả thời bình và thời chiến.

Trong bối cảnh đất nước đang mở cửa hội nhập sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, bên cạnh những thời cơ, chúng ta cũng phải đối mặt với không ít thách thức, nhất là những đe doạ về an ninh phi truyền thống. Do đó, để chủ động ngăn chặn, phòng ngừa, hạn chế tác hại của chiến tranh tâm lý trên không gian mạng, cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Một là, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc trên không gian mạng. “Xây dựng thế trận lòng dân” trên không gian mạng có nội hàm rộng, song xét về bản chất, đó chính là công tác chuẩn bị về chính trị tinh thần trên cơ sở phát huy các giá trị văn hoá, truyền thống của dân tộc, tạo nền tảng vững chắc, sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh phòng, chống các đòn tiến công tâm lý trên không gian mạng của kẻ thù.

Hai là, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền. Các cơ quan chức năng, nhất là cơ quan thông tấn, báo chí cần thường xuyên phổ biến các quan điểm, chủ trương, của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là quan điểm về “bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa; giữ nước từ khi nước chưa nguy” và các nội dung cơ bản trong Chiến lược “Bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng”, Chiến lược “An ninh quốc gia trên không gian mạng”, Luật An ninh mạng…; đồng thời, phân tích, làm rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn, phương thức tiến hành chiến tranh tâm lý của các thế lực thù địch và cách thức xử trí để các giai tầng trong toàn xã hội biết cách nhận diện và biện pháp đấu tranh phòng, chống các đòn tấn công tâm lý của kẻ thù từ mọi phía.

Ba là, chủ động xây dựng lực lượng, phương tiện, sẵn sàng tác chiến và tác chiến thắng lợi trong mọi tình huống. Với đặc điểm của chiến tranh tâm lý trên Internet, mạng xã hội là diễn ra trong môi trường mang tính đặc thù cao, nên khi tổ chức, xây dựng lực lượng, cần coi trọng trang bị những kiến thức cơ bản, tổng thể và chuyên sâu, nhất là kỹ năng tuyên truyền đặc biệt, phương pháp vận động quân chúng, nghệ thuật tác chiến với chiến trang tâm lý… gắn với từng đối tượng, nhiệm vụ, mục tiêu, phương thức, thủ đoạn tác chiến cụ thể; kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng lực lượng nòng cốt, chuyên trách với phát triển lực lượng đấu tranh phổ thông, rộng khắp

Bốn là, nâng cao năng lực dự báo, chủ động xây dựng kế hoạch, phương án tác chiến. Tập trung xây dựng lực lượng trinh sát mạng tinh nhuệ, nhạy bén; thường xuyên bám sát, nắm chắc diễn biến, tình hình trên Internet, mạng xã hội, nhất là những vấn đề nóng, sự kiện chính trị quan trọng, chủ động phát hiện những tình huống nảy sinh để báo cáo, thông báo kịp thời. Đặc biệt, cần xác định kế hoạch, phương án tác chiến gắn với những tình huống, đối tượng cụ thể; tích cực tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu và thực hành diễn tập phòng, chống chiến tranh tâm lý trên không gian mạng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét