Thứ Ba, 25 tháng 6, 2024

TỔNG THỐNG VLADIMIR PUTIN: NHẬN HUÂN CHƯƠNG HỒ CHÍ MINH VÀ HÀNH ĐỘNG XÓA NỢ 11 TỶ USD CHO VIỆT NAM

Có thể các bạn không biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được trao Huân chương Hồ Chí Minh vào năm 2001. Huân chương cao quý thứ 2 của Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, chỉ sau Huân chương Sao Vàng.

Lý do vì sao mà vị lãnh đạo vừa mới nhận chức Tổng thống Nga, chưa có lần nào sang thăm Việt Nam, lại được tặng Huân chương cao quý đến như vậy? Là vì ngay khi vừa nhận chức Tổng thống vào năm 2000, Tổng thống Putin đã ngay lập tức tiến hành các thủ tục xóa nợ hơn 11 tỷ USD cho phía Việt Nam. Phải nói rằng, vào đúng những năm tháng vừa thoát cấm vận, hòa nhập cùng với kinh tế thế giới, khoản nợ ấy như đã “tháo xích” cho nền kinh tế Việt Nam. Nhất là nước Nga vào những năm đầu thế kỷ 21 vẫn còn rất nhiều khó khăn, vậy mà nước bạn vẫn quyết định xóa một khoản nợ lớn đến như vậy. 

Và nhờ hành động đó, chỉ mấy năm sau, Việt Nam xoay được nguồn tiền để khởi công xây dựng nhà máy Thủy điện Sơn La lớn nhất Đông Nam Á, giúp giải được phần nào bài toán thiếu điện cho công nghệ hóa, hiện đại hóa sau này. 

Trước khi được xóa nợ, mỗi năm Việt Nam phải trả cho Nga/Liên Xô khoảng hơn 80 triệu USD quy đổi giá trị tiền tệ. Sau khi xóa nợ xong, ông Putin nắm tay Chủ tịch nước Trần Đức Lương nói rằng từ tình cảm của Bác Hồ với nước Nga - Xô Viết, những người Việt Nam đã chiến đấu bảo vệ nước Nga - Xô Viết và tình cảm nhân dân hai nước. Nước Nga đã quyết định xóa nợ, hai nước bình đẳng, không nợ nần nhau gì cả, cùng nhau phát triển, khoản nợ ấy từ lâu đã tồn tại như một "vật cản", giờ thì không còn gì có thể cản nữa.

Theo những câu chuyện kể lại của nhiều lãnh đạo phía ta kể lại, Tổng thống Putin hoàn toàn đủ điều kiện để đặc cách nhận Huân chương Sao Vàng. Nhưng phía ông ấy phản hồi rằng từ bé đã rất ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, nên rất mong muốn nhận được huân chương mang tên Bác. Và ông Putin còn muốn đóng góp thêm rất nhiều cho quan hệ Việt Nam - Nga, khi nào cảm thấy xứng đáng với Huân chương Sao Vàng thì ông ấy mới dám nhận.

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét