Đảng ta “là đạo đức, là văn minh” trước hết thể hiện ở bản chất và mục đích của Đảng, “đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc”. Một đảng đạo đức, văn minh không phải là một tổ chức để làm quan phát tài, mà phải làm tròn nhiệm vụ giải phóng dân tộc, làm cho Tổ quốc giàu mạnh, đồng bào sung sướng. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Mục đích của người cách mạng là để làm đầy tớ cho nhân dân, một người đầy tớ xứng đáng, trong sạch, trung thành chứ không phải là mục đích thăng quan phát tài”. Nói cách khác, đạo đức cách mạng cao nhất của Đảng và mỗi đảng viên là chí công vô tư. Đảng viên phải thật thà, trung thành, hăng hái; trọng lợi ích của cách mạng hơn tính mệnh của mình; phải hy sinh lợi ích của mình cho Đảng, cho Tổ quốc và dân tộc. Bất kỳ lúc nào, bất kỳ việc gì, người cán bộ, đảng viên đều phải tính đến lợi ích chung, phải đặt lợi ích của Đảng, của dân tộc, của Tổ quốc lên trên hết, trước hết.
Đảng ta “là đạo đức, là văn
minh” thể hiện ở bản lĩnh, dũng khí, sự trung thực, thẳng
thắn, “không che giấu những khuyết điểm của mình, không sợ phê bình.
Đảng phải nhận khuyết điểm của mình mà tự sửa chữa, để tiến bộ, và để dạy bảo
cán bộ và đảng viên”. Đảng phải giữ chủ nghĩa cho vững, thành thực
trong chính trị với nội dung căn cốt là “đoàn kết và thanh khiết từ to đến
nhỏ”.
Bản lĩnh, dũng khí của Đảng không chỉ là gan dạ trước kẻ thù, trong xà lim, án
chém, mà còn là dám tự phê bình và phê bình, cả trong nội bộ Đảng và trước nhân
dân. Đảng phải biết tự chỉ trích, thành thực trong nhận khuyết điểm, sai lầm để
sửa đổi, tự tiến bộ. Đảng không tự phê bình, tự chỉ trích thì không bao giờ
tiến bộ được. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ, uy tín của người lãnh đạo là ở chỗ
mạnh dạn thực hiện tự phê bình và phê bình, biết học hỏi quần chúng nhân dân,
sửa chữa khuyết điểm, để đưa công việc ngày càng tiến bộ, chứ không phải ở chỗ
giấu giếm khuyết điểm và e sợ quần chúng nhân dân phê bình. Người nhấn mạnh,
một đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một đảng hỏng; một đảng có gan
thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó,
xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa
khuyết điểm đó, là một đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính.
Cùng với thái độ chân thành,
không che giấu khuyết điểm và thừa nhận khuyết điểm, Đảng còn phải luôn luôn
xem xét lại những nghị quyết và những chỉ thị của mình đã được thi hành như thế
nào, đi vào cuộc sống đến đâu. Đây là một khía cạnh quan trọng thuộc về tư cách
của đảng chân chính cách mạng. Đảng là đạo đức, văn minh chỉ khi các nghị
quyết, chỉ thị của Đảng đi vào cuộc sống, được tổ chức triển khai hiệu quả
trong thực tiễn. Không che giấu khuyết điểm, dám tự chỉ trích và luôn luôn xem
xét lại công tác của Đảng là một cách tự hoàn thiện mình. Đó là một khía cạnh
thể hiện văn hóa của Đảng, giá trị của Đảng.
Đảng là đạo đức, là văn
minh, tức là phải hiểu dân, học dân, hỏi dân, thuận lòng
dân, “theo đúng đường lối nhân dân”; “từ trong quần chúng ra, trở lại nơi
quần chúng”; “phải đưa chính trị vào giữa dân gian”. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh,
một đảng văn minh là khi lời nói và việc làm của đảng phải làm cho nhân dân
tin, nhân dân phục, nhân dân yêu; ngược lại, mất lòng tin của nhân dân là mất
tất cả, bởi “Ý DÂN LÀ TRỜI. Làm đúng ý nguyện của dân thì ắt thành. Làm trái ý
nguyện của dân thì ắt bại”. Người nhấn mạnh, việc gì đúng với nguyện vọng của
nhân dân thì đều được quần chúng nhân dân ủng hộ và hăng hái đấu tranh; và như
vậy, mới thật sự là một phong trào quần chúng. Đảng phải nhận thức sâu sắc được
rằng, tư tưởng và hành động của Đảng là vì nhân dân và Đảng mạnh là do sự ủng
hộ của nhân dân. Sự lãnh đạo của Đảng không phải là một đặc quyền theo kiểu
“đảng trị”, mà là thực hiện sứ mệnh phục vụ nhân dân. Đảng “không sợ kẻ địch
nào dù cho chúng hung tợn đến mấy, không sợ nhiệm vụ nào dù nặng nề, nguy hiểm
đến mấy, nhưng Đảng Lao động Việt Nam sẵn sàng vui vẻ làm trâu ngựa, làm tôi tớ
trung thành của nhân dân”.
Một trong những biểu hiện có
giá trị nhất của một đảng đạo đức, văn minh là thực hành dân chủ theo đúng
nghĩa “chế độ ta là chế độ dân chủ, dân là chủ và dân làm chủ”. Dân chủ là làm
cho người dân có năng lực làm chủ, biết thụ hưởng và dùng quyền làm chủ, dám
nói, dám làm, dám phê bình Đảng. Dân chủ là cái chìa khóa vạn năng giúp Đảng có
thể giải quyết được mọi khó khăn. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Chế độ ta là
chế độ dân chủ, nghĩa là nhân dân làm chủ. Đảng ta là Đảng lãnh đạo, nghĩa là
tất cả các cán bộ, từ Trung ương đến khu, đến tỉnh, đến huyện, đến xã, bất kỳ ở
cấp nào và ngành nào - đều phải là người đầy tớ trung thành của nhân dân”.
Thuận lòng dân là không làm
việc theo lối quan liêu, “quan” chủ; đồng thời, tuyệt đối không “theo đuôi quần
chúng”, mà phải “làm theo cách quần chúng”. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, “việc gì
cũng phải học hỏi và bàn bạc với dân chúng, giải thích cho dân chúng. Tin vào
dân chúng. Đưa mọi vấn đề cho dân chúng thảo luận và tìm cách giải quyết. Chúng
ta có khuyết điểm, thì thật thà thừa nhận trước mặt dân chúng. Nghị quyết gì mà
dân chúng cho là không hợp thì để họ đề nghị sửa chữa. Dựa vào ý kiến của dân
chúng mà sửa chữa cán bộ và tổ chức của ta”. Tuyệt đối không làm việc theo
cách đóng cửa lại mà đặt kế hoạch, viết chương trình rồi đưa ra cột vào
cổ dân chúng, bắt dân chúng theo. Bởi vì, “làm theo cách quan liêu đó, thì
dân oán. Dân oán, dù tạm thời may có chút thành công, nhưng về mặt chính trị,
là thất bại”. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Đảng không phải làm quan, sai
khiến quần chúng mà phải làm đầy tớ cho quần chúng và phải làm cho ra trò, nếu
không quần chúng sẽ đá đít. Muốn như thế phải gần quần chúng, học quần chúng,
lãnh đạo quần chúng, cái gì lợi cho quần chúng thì làm, hại cho quần chúng thì
tránh. Xa quần chúng là hỏng, cần phải nhớ nhiệm vụ của Đảng là làm đầy tớ cho
quần chúng”.
Đạo đức và văn minh của Đảng
thể hiện ở tư duy khoa học, cách mạng, đổi mới, sáng tạo,
tầm nhìn về tương lai, phù hợp với thực tiễn của Việt Nam và xu thế phát triển
của thế giới. Theo V.I. Lê-nin, người cộng sản phải có dũng khí nhìn
vào sự thật, phải có gan vứt bỏ những nhận thức của ngày hôm qua không phù hợp
với tình hình diễn biến của ngày hôm nay, phải biết “thay đổi sách lược, chọn
một con đường khác để đi tới đích của chúng ta, nếu con đường cũ, trong một
thời gian nhất định nào đó, xem ra không thích hợp nữa, không đi theo được
nữa”. Đó chính là phương châm hành động “dĩ bất biến ứng vạn biến” mà Chủ tịch
Hồ Chí Minh đã thực hiện trong suốt sự nghiệp cách mạng của mình. Về nguyên
tắc, mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội là bất di bất dịch,
nhưng sách lược phải được thực hiện một cách mềm dẻo. “Ta không thể giống Liên Xô,
vì Liên Xô có phong tục tập quán khác, có lịch sử địa lý khác... Ta có thể đi
con đường khác để tiến lên chủ nghĩa xã hội”. Thế giới ngày càng đổi mới, nhân
dân ngày càng tiến bộ; vì vậy, Đảng phải có đủ gan góc, đủ tinh thần phụ trách
để quyết định phương hướng chính trị mới, thay đổi cách thức công tác và đấu
tranh, dám bỏ những khẩu hiệu và những nghị quyết đã cũ, không hợp thời, đưa
những nghị quyết và khẩu hiệu mới thay vào. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, “tình
hình khách quan thay đổi hàng giờ hàng phút, một chủ trương của ta hôm nay
đúng, hôm sau đã không hợp thời, nếu ta không tỉnh táo kiểm điểm những tư tưởng
hành vi của ta để bỏ đi những cái quá thời, sai hỏng, nhất định ta sẽ không
theo kịp tình thế, ta sẽ bị bỏ rơi, bị các bạn tỉnh táo nhanh nhẹn hơn vượt đi
trước”.
Kết hợp “đức
trị” với “pháp trị” là một nét đẹp tiêu biểu về đạo
đức, văn minh của một đảng chân chính cách mạng. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh,
“sửa chữa sai lầm, cố nhiên cần dùng cách giải thích thuyết phục, cảm hóa, dạy
bảo. Song không phải tuyệt nhiên không dùng xử phạt. Lầm lỗi có việc to, việc
nhỏ. Nếu nhất luật không xử phạt thì sẽ mất cả kỷ luật, thì sẽ mở đường cho bọn
cố ý phá hoại. Vì vậy, hoàn toàn không dùng xử phạt là không đúng. Mà chút gì
cũng dùng đến xử phạt cũng không đúng”. Người chỉ rõ, pháp luật phải thẳng tay
trừng trị những kẻ bất liêm, dù cho có đang nắm giữ cương vị nào. Tính nghiêm
minh của pháp luật kết hợp với giữ vững nguyên tắc, kỷ luật của Đảng từ trên
xuống dưới để nhất trí về tư tưởng và hành động là một biểu hiện và phương thức
hành động của một đảng đạo đức, văn minh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét