Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã nỗ lực không ngừng nghỉ trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kiên quyết, kiên trì xử lý những cán bộ vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Điều đó cho thấy sự nghiêm minh, không có vùng cấm, đồng thời thể hiện rõ tính nhân văn, “thấu lý đạt tình” xem xét, cân nhắc trên nhiều mặt... Thay vì ủng hộ những động thái tích cực, mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước ta, một số đối tượng, trong đó có cả những cá nhân là công dân Việt Nam đã cố tình bôi nhọ, suy diễn, bóp méo và gán ghép “hiện tượng” thành “bản chất” từ một số vụ việc đơn lẻ nhằm quy chụp, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Những “nhà ngụy lý luận” trên không gian mạng còn lớn tiếng về cái gọi là “những sai lầm” trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, công tác chuẩn bị nhân sự tại Đại hội Đảng. Một số “nhà dân chủ mạng” thì lu loa về cái gọi là “khủng hoảng nhân sự cấp cao” khi một số lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước xin thôi chức và được Trung ương chấp nhận. Không ít những nội dung trên các mạng xã hội xuyên biên giới còn “lên tiếng yêu cầu” lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước “phải chịu trách nhiệm” cho các vi phạm khuyết điểm của cán bộ, đảng viên...(!).
Để phản bác lại những giọng điệu nêu trên, xin nêu ra một sự thật hiển
nhiên, đó là, ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong quá trình thực thi
trách nhiệm quyền lực, việc thay đổi nhân sự, kể cả nhân sự cấp cao nhất cũng
là điều rất bình thường, không có gì lạ.
Chẳng hạn như ở Mỹ - quốc gia mà những “nhà dân chủ mạng” thường lấy “làm
ví dụ” và tự hào về “nền chính trị, dân chủ bậc nhất”, việc những chính khách
cấp cao bất ngờ “ra đi khỏi chính trường” cũng không phải hiếm. Đơn cử, ngày
3/10/2023, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (nhân vật quan trọng thứ ba, sau
Tổng thống và Phó Tổng thống) phải “rời ghế” do bị bất tín nhiệm. Trước đó, tháng
Giêng năm 2023, vị Hạ nghị sĩ của bang California này đã phải vượt qua 15 vòng
bỏ phiếu mới trúng cử chức Chủ tịch Hạ viện, tuy nhiên sau khi trúng cử, ông
chỉ giữ được chiếc ghế quyền lực trong 9 tháng. Sau nhiều cuộc đàm phán trong 3
tuần, các Hạ nghị sĩ Mỹ đã bầu ông Mike Johnson (Đảng Cộng hòa) làm tân Chủ
tịch Hạ viện. Ông Johnson vượt qua 2 Hạ nghị sĩ là Steve Scalise và Jim Jordan
để nhận được sự đề cử của Đảng Cộng hòa chỉ vì đảng này đã “không còn sự lựa
chọn nào khác”.
Một ví dụ khác, nước Anh cũng từng trải qua giai đoạn 2 tháng 3 Thủ tướng.
Cụ thể, tháng 7/2022, Thủ tướng Boris Johnson từ chức. Ngày 5/9/2022, Ngoại
trưởng Liz Truss, 47 tuổi, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo của
Đảng Bảo thủ và trở thành Thủ tướng tiếp theo nước Anh. Tuy nhiên, “nhiệm kỳ”
của Thủ tướng Liz Truss lại kết thúc vào ngày 20/10/2022 khi nữ thủ tướng này
tuyên bố từ chức. Năm ngày sau, ngày 25/10/2022, ông Rishi Sunak chính thức trở
thành Thủ tướng mới của Anh.
Nêu lại một số sự việc như trên để thấy rằng, việc một quan chức cấp cao
thôi chức “giữa chừng” là chuyện bình thường trong đời sống chính trị - xã hội,
điều này có thể diễn ra với bất cứ quốc gia nào, bất cứ hệ thống, thể chế chính
trị nào.
Vì thế, trong bối cảnh mới, tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác, khi
các thiết chế chính trị tương đối hoàn chỉnh, việc thôi chức vụ và “ra đi” của
những nhân sự cấp cao khó có thể gây ra “khủng hoảng” hay “bất ổn chính trị”
được. Nhất là khi hệ thống chính trị, pháp lý được thiết kế bài bản, vững chắc,
có nhiều tầng nấc, quy định ràng buộc.
Do đó, những “ý kiến phản biện” và “đóng góp” của những một số “nhà hoạt
động”, “nhà dân chủ” từ hải ngoại hoặc trên “diễn đàn mạng” về công tác cán bộ,
công tác nhân sự và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà
nước ta, xuất phát từ mấy lý do: hoặc là họ chưa hiểu hết về sự vận hành của hệ
thống chính trị Việt Nam, xuất phát từ sự thiếu hiểu biết, non kém về nhận
thức; hoặc là chiêu trò “bổn cũ soạn lại” để bẻ cong sự thật, thổi phồng, bóp
méo, xuyên tác nhằm mục đích chống phá; hoặc chỉ đơn giản là để rêu rao nhãn
hiệu “nhà dân chủ” tự xưng nhằm “câu like”, thu hút những đối tượng hiếu kỳ,
bồng bột...
Cần khẳng định lại, việc xử lý những cán bộ có khuyết điểm ở nước ta trong
thời gian qua là sự thể hiện ý chí, quyết tâm lớn cũng như như năng lực, bản
lĩnh của Đảng và Nhà nước trong phát hiện, xử lý những sai phạm của cán bộ,
đảng viên, kể cả nhân sự cấp cao trong hệ thống chính trị. Thay vì xuê xoa, bao
che, Đảng, Nhà nước đã có những hành động quyết liệt, nghiêm khắc trong xử lý;
nghiêm túc trong phê bình và tự phê bình; công khai, minh bạch trong phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực, xử lý những cán bộ trót “nhúng tràm”. Đây cũng là
một cách để khẳng định tính chính danh của Đảng cầm quyền, để giữ vững niềm tin
cho các đảng viên và quần chúng nhân dân. Việc làm này không chỉ góp phần quan
trọng làm trong sạch đội ngũ mà còn tạo thêm xung lực mới cổ vũ, động viên
khích lệ toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tiếp tục đóng góp tích cực cho sự
nghiệp cách mạng trong bối cảnh mới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét