Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc nâng cao nhận thức, vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về dân chủ; chú trọng xử lý hài hòa mối quan hệ giữa thực hành dân chủ trong Đảng và trong xã hội.
Nâng cao nhận thức, chú
trọng xử lý hài hòa, hợp lý mối quan hệ giữa thực hành dân chủ trong Đảng và
trong xã hội là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trước hết là
vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Sự lãnh đạo sáng suốt của
Đảng là nhân tố hàng đầu, có tính quyết định đối với thành công của việc đẩy
mạnh thực hành dân chủ rộng rãi và thực chất trong Đảng và trong xã hội. Những
quan điểm, luận điểm cốt lõi của Chủ tịch Hồ Chí Minh về mối quan hệ giữa thực
hành dân chủ trong Đảng và trong xã hội cần được Đảng ta kiên định vận dụng
sáng tạo trong giai đoạn mới. Muốn vậy, yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra là phải tiếp
tục nghiên cứu một cách có hệ thống và chuyên sâu tư tưởng Hồ Chí Minh về mối
quan hệ giữa thực hành dân chủ trong Đảng và trong xã hội, tạo cơ sở lý luận,
khoa học vững chắc để nâng cao, thống nhất nhận thức và từ đó, có căn cứ tổ
chức triển khai, xử lý hài hòa mối quan hệ này trong bối cảnh mới.
Thứ hai, tăng cường tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho cán bộ,
đảng viên và nhân dân về tầm quan trọng, giá trị lý luận và thực tiễn to lớn
của tư tưởng Hồ Chí Minh về mối quan hệ giữa thực hành dân chủ trong Đảng và
trong xã hội; đồng thời, gia tăng đối thoại để mở rộng dân chủ.
Cần ra sức học tập, nắm vững
nội dung cốt lõi tư tưởng Hồ Chí Minh về dân chủ để vận dụng sáng tạo trong
thực tiễn, tạo nên sự đoàn kết, nhất trí trong Đảng, sự đồng thuận trong xã
hội; góp phần tạo ra sức mạnh tổng hợp và động lực phát triển nhanh, bền vững
đất nước trong giai đoạn cách mạng mới. Trước hết, Đảng phải tăng cường giáo
dục, tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức của đảng viên và nhân dân
về tầm quan trọng, vị trí, vai trò, ý nghĩa của mối quan hệ giữa dân chủ trong
Đảng và xã hội, góp phần thúc đẩy quá trình thực hành dân chủ, xây dựng Đảng ta
ngày càng trong sạch, vững mạnh, xã hội ngày càng văn minh.
Thực tế cũng cho thấy
rằng, dân chủ luôn đi đôi với đối thoại, đặc biệt là đối thoại về
những vấn đề được đảng viên, dư luận quan tâm, còn những ý kiến khác nhau. Theo
đó, cần mở rộng các hình thức dân chủ, nhất là tăng cường đối thoại (cả trong
Đảng và trong xã hội) để đi đến thống nhất, tạo sự đồng thuận trong nhận thức
và tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp
luật của Nhà nước. Đặc biệt, trong điều kiện Đảng ta là đảng duy nhất
cầm quyền thì đối thoại cởi mở và thực hành dân chủ rộng rãi luôn
là phương thức, chiến lược quan trọng để có thể tận dụng, phát huy được trí tuệ
của toàn Đảng và toàn thể nhân dân.
Thứ ba, nâng cao năng lực, hoàn thiện cơ chế thực hành dân chủ rộng rãi
trong Đảng; phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người
đứng đầu trong thực hành dân chủ, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.
Muốn phát huy, mở rộng và
thực hành dân chủ trong Đảng có hiệu quả và thực chất thì yêu cầu đặt ra cấp
thiết hiện nay là, cần không ngừng tập trung nâng cao nhận thức, năng lực thực
thi, củng cố, hoàn thiện cơ chế thực hành dân chủ trong Đảng để
dân chủ “thấm sâu” và được thực hiện trong mọi hoạt động của Đảng, trong đội ngũ
cán bộ, đảng viên, cấp ủy và tổ chức đảng các cấp. Tiếp tục phát huy trách
nhiệm nêu gương của các cấp ủy, người đứng đầu, nhất là đội ngũ cán bộ cấp
chiến lược về thực hành dân chủ trong Đảng và tại địa phương, cơ quan, đơn vị
để nhân dân tin tưởng; tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.
Trên cơ sở các quy định được
Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành thời gian qua,
mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội quán
triệt, cụ thể hóa, xây dựng thành các quy định cụ thể về nêu gương thực hành
dân chủ sao cho sát hợp với chức năng, chức trách, nhiệm vụ của từng tổ chức,
lực lượng và mỗi cán bộ, đảng viên trên từng cương vị công tác; qua đó, tạo
thành phong trào thực hành dân chủ sâu rộng, hiệu quả, thiết thực, có sức lan
tỏa mạnh mẽ trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của
Đảng và nền dân chủ xã hội chủ nghĩa.
Thứ tư, tăng cường kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; rà soát, hoàn thiện
cơ chế kiểm soát quyền lực hiệu quả trong toàn hệ thống chính trị, đi đôi với
tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội.
Giữ vững các nguyên tắc tổ
chức, hoạt động và đề cao kỷ luật, kỷ cương của Đảng, pháp luật của Nhà nước;
nghiêm túc thực hiện nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo việc đổi mớí, hoàn
thiện cơ chế kiểm soát quyền lực trong hệ thống chính trị. Bảo đảm sự lãnh đạo,
chỉ đạo tập trung, thống nhất của Trung ương, đồng thời phát huy tính tích cực,
chủ động, sáng tạo của từng cấp, từng ngành, từng địa phương; xác định rõ trách
nhiệm của tập thể và cá nhân, nhất là người đứng đầu. Ở đây, cần chú ý “đổi mới,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc phân cấp, phân quyền, phân công, phối hợp, gắn
với tăng cường kiểm tra, giám sát giữa các cơ quan, đơn vị thuộc Chính phủ,
chính quyền các địa phương… với các cơ quan, đơn vị của Đảng, Quốc hội, hội
đồng nhân dân các cấp, hệ thống các cơ quan tư pháp và Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, các tổ chức chính trị - xã hội; bảo đảm cả hệ thống tổ chức bộ máy luôn
luôn vận hành một cách đồng bộ, thống nhất”.
Thứ năm, đẩy mạnh tổng kết thực tiễn và nghiên cứu lý luận về thực hành dân
chủ trong Đảng và trong xã hội; nhanh chóng nhận diện và giải quyết kịp thời
những rào cản, “điểm nghẽn” nảy sinh để có thể xử lý hài hòa, hợp lý mối quan
hệ này trong thực tế.
Thời gian qua, tuy dân chủ
trong Đảng và trong xã hội đã được mở rộng, quá trình thực hành dân chủ trong
Đảng và trong xã hội đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đáng ghi nhận; nhưng
có lúc, có nơi vẫn còn tình trạng một số cán bộ, đảng viên, người đứng đầu địa
phương, cơ quan, đơn vị và người dân chưa nhận thức và thực hành dân chủ đầy
đủ, làm cho mối quan hệ giữa thực hành dân chủ trong Đảng và trong xã hội chưa
gắn kết và được xử lý hài hòa. Do vậy, yêu cầu cấp thiết hiện nay là phải
tiến hành khảo sát kỹ lưỡng, tổng kết thực tiễn thực hành dân chủ, thường
xuyên tìm tòi, phát hiện và đúc kết, hoàn thiện các hình thức thực hiện dân
chủ, kể cả dân chủ đại diện lẫn dân chủ trực tiếp. Nhanh chóng nhận diện những
rào cản, nguy cơ… gây cản trở hoặc có tác động tiêu cực tới mối quan hệ giữa
thực hành dân chủ trong Đảng và trong xã hội; đặc biệt là, tập trung khắc phục
tình trạng một số đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý buông lỏng nguyên tắc tập
trung dân chủ, có biểu hiện độc đoán, chuyên quyền, lộng quyền, gây bức xúc dư
luận xã hội và nhân dân; đề cao cảnh giác trước các hành vi lợi dụng dân chủ,
dân chủ quá trớn, dân chủ cực đoan, “bất tuân dân sự” đe dọa đến trật tự, kỷ
cương, pháp luật, gây bất ổn đến trật tự, an ninh, an toàn xã hội.
Thứ sáu, phát huy vai trò chủ thể, tinh thần tích cực, chủ động của nhân
dân tham gia góp ý xây dựng, kiểm tra, giám sát quá trình dân chủ hóa trong
Đảng và hệ thống chính trị; tăng cường vai trò của báo chí, truyền thông đối
với quá trình thực hành dân chủ trong Đảng và xã hội.
Hoàn thiện cơ chế để bảo đảm
quyền tham gia ý kiến trực tiếp của người dân trong hoạch định đường lối, chính
sách, pháp luật; quyền giám sát trực tiếp của cộng đồng tại cơ sở đối với những
vấn đề liên quan đến đời sống của nhân dân, theo đúng phương châm “dân biết, dân
bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”; thực hiện có hiệu quả Quy chế Dân
chủ ở cơ sở và Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Phát huy vai
trò của báo chí, truyền thông, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị
- xã hội và nhân dân trong phản biện và giám sát xã hội, trong đó có phản biện
và giám sát quá trình thực hành dân chủ trong Đảng và xã hội. Báo chí
cần thực hiện nhiệm vụ là kênh thông tin hữu ích giúp Đảng, Chính phủ lãnh đạo,
điều hành và quản lý tốt hơn các lĩnh vực trong đời sống xã hội, nhất là lên
án, đấu tranh chống lại các biểu hiện vi phạm dân chủ, những hành vi xâm phạm
quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân, góp phần tăng cường hiệu
quả thực hành dân chủ trong Đảng và trong xã hội.
Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa
quá trình dân chủ hóa đời sống xã hội bằng và thông qua việc xây dựng, hoàn
thiện cơ chế, chính sách, văn bản pháp luật về thực hiện dân chủ ở các cấp, các
ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị… để tăng cường vị thế, vai trò chủ thể
xã hội của nhân dân, phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân, dựa vào nhân
dân để xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, thực hành dân chủ trong
Đảng. Đặc biệt, trong công cuộc đổi mới đồng bộ, toàn diện ở nước ta hiện nay,
“dân chủ phải được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc trên tất cả các lĩnh vực của
đời sống xã hội. Bảo đảm để nhân dân tham gia ở tất cả các khâu của quá trình
đưa ra những quyết định liên quan đến lợi ích, cuộc sống của nhân dân”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét