1. Trong mọi giai đoạn cách mạng, Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm
công tác phòng, chống lãng phí, đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kết luận
về vấn đề này và lãnh đạo cả hệ thống chính trị, toàn dân tổ chức thực hiện đạt
nhiều kết quả. Trước yêu cầu tăng cường nguồn lực, khơi dậy sức dân đưa đất
nước bước vào kỷ nguyên mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác phòng, chống
lãng phí đang đứng trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới rất khẩn trương, cấp bách.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chú trọng phòng, chống lãng phí. Bác
căn dặn “Tham ô, lãng phí và bệnh quan liêu là kẻ thù của nhân dân, của bộ đội
và của Chính phủ”[1]; Người chỉ rõ “Tham ô có hại nhưng lãng phí có khi còn hại
nhiều hơn: Nó tai hại hơn tham ô vì lãng phí rất phổ biến...”[2]; “Lãng phí tuy
không lấy của công đút túi, song kết quả cũng rất tai hại cho nhân dân, cho
Chính phủ. Có khi tai hại hơn nạn tham ô”[3]; Người nhiều lần nhấn mạnh “Phải
quý trọng của công: Tất cả cái ăn, cái mặc, cái dùng của các cô, các chú là mồ
hôi nước mắt của đồng bào. Phải tiết kiệm, giữ gìn, không được lãng phí[4];
“Tham ô, lãng phí, quan liêu là một thứ "giặc ở trong lòng”. Nếu chiến sĩ
và nhân dân ra sức chống giặc ngoại xâm mà quên chống giặc nội xâm, như thế là
chưa làm tròn nhiệm vụ của mình. Vì vậy, chiến sĩ và nhân dân phải hăng hái
tham gia phong trào ấy”[5]. Không chỉ là thường xuyên căn dặn, nhắc nhở, bàn
luận về tiết kiệm, chống lãng phí dưới góc độ lý luận, Chủ tịch Hồ Chí Minh
chính là tấm gương mẫu mực, sáng ngời về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí,
đã truyền cảm hứng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ra sức thi đua, huy
động, hội tụ tiềm lực, sức mạnh chiến thắng thực dân, đế quốc, giải phóng dân
tộc, thống nhất đất nước.
Từ khi tiến hành công cuộc đổi mới đến nay, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ
Chính trị, Ban Bí thư các khóa đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, kết luận
về phòng, chống lãng phí. Ngày 21-8-2006, Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành
Trung ương Đảng (Khóa X) ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TW về tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; ngày
25-5-2012, Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) ban hành Kết luận số 21-KL/TW về
việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba, Ban Chấp hành Trung
ương (khóa X); ngày 21-12-2012, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 21-CT/TW về việc
đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; ngày 25-12-2023, Bộ Chính trị ban
hành Chỉ thị 27-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ
XIII của Đảng chỉ rõ: “Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí... chưa có
chuyển biến rõ rệt... phát hiện, xử lý tham nhũng, lãng phí vẫn còn hạn chế...
Tham nhũng, lãng phí... vẫn còn nghiêm trọng, phức tạp... ngày càng tinh vi,
gây bức xúc trong xã hội”[6]. Thể chế hóa các chủ trương của Đảng, Ủy ban
Thường vụ Quốc hội khóa X ban hành Pháp lệnh thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí năm 1998; Quốc hội đã thông qua Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
năm 2005 và năm 2013; Hiến pháp năm 2013 quy định “Cơ quan, tổ chức, cá nhân
phải thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng trong hoạt
động kinh tế - xã hội và quản lý nhà nước”[7].
Thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương Đảng, Bộ Chính
trị, Ban Bí thư, Hiến pháp và quy định của pháp luật, các cấp ủy đảng, chính
quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương đã xác định rõ hơn
trách nhiệm trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng, chống lãng phí.
Hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, khai thác, sử dụng các nguồn lực của đất
nước được nâng lên. Ngân sách nhà nước được kiểm soát chặt chẽ từ khâu lập đến
chấp hành dự toán và quyết toán; mua sắm, trang bị, quản lý và sử dụng tài sản,
phương tiện đi lại, trang thiết bị làm việc trong các cơ quan, tổ chức sử dụng
ngân sách thực hiện theo đúng định mức, tiêu chuẩn, chế độ quy định; công tác
quản lý các dự án đầu tư sử dụng vốn, tài sản nhà nước có chuyển biến tích cực.
Việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước được triển khai; quản
lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước tại doanh nghiệp, ý thức tiết kiệm trong
sản xuất và tiêu dùng của nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực. Kết quả thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí đã góp phần đưa công cuộc đổi mới đạt những
thành tựu vĩ đại; đạt và vượt hầu hết các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế
- xã hội qua các nhiệm kỳ, kể cả trong bối cảnh có những thách thức chưa từng
có tiền lệ như dịch bệnh, thiên tai; huy động, quản lý và sử dụng có hiệu quả
các nguồn nhân lực, vật lực, tài lực, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại,
an sinh xã hội, phúc lợi xã hội của đất nước.
Bên cạnh kết quả, lãng phí còn diễn ra khá phổ
biến, dưới nhiều dạng thức khác nhau, đã và đang gây ra nhiều hệ lụy nghiêm
trọng cho phát triển. Trong đó, gây suy giảm nguồn lực con người, nguồn lực tài
chính, giảm hiệu quả sản xuất, tăng gánh nặng chi phí, gây cạn kiệt tài nguyên,
gia tăng khoảng cách giàu nghèo. Hơn thế, lãng phí còn gây suy giảm lòng tin
của người dân với Đảng, Nhà nước, tạo rào cản vô hình trong phát triển kinh tế
- xã hội, bỏ lỡ thời cơ phát triển của đất nước.
Một số dạng thức của lãng phí đang nổi lên gay gắt hiện nay, đó là: Chất
lượng xây dựng, hoàn thiện pháp luật chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn công cuộc
đổi mới dẫn đến khó khăn, cản trở việc thực thi, gây thất thoát, lãng phí các
nguồn lực. Lãng phí thời gian, công sức của doanh nghiệp, cá nhân khi thủ tục
hành chính rườm rà, dịch vụ công trực tuyến chưa thuận tiện và thông suốt. Lãng
phí cơ hội phát triển của địa phương, của đất nước do bộ máy nhà nước có nơi,
có lúc hoạt động chưa hiệu quả, một bộ phận cán bộ nhũng nhiễu, thiếu năng lực,
né tránh, đùn đẩy công việc, sợ trách nhiệm; do chất lượng, năng suất lao động
thấp. Lãng phí tài nguyên thiên nhiên; lãng phí tài sản công do quản lý, sử
dụng chưa hiệu quả, trong đó giải ngân vốn đầu tư công; cổ phần hóa, xử lý
thoái vốn của các doanh nghiệp nhà nước; sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở
hữu Nhà nước, các dự án sử dụng nhiều tài nguyên đất và nước; thực hiện các
chương trình, mục tiêu quốc gia, các gói tín dụng hỗ trợ phát triển an sinh xã
hội hầu hết rất chậm. Lãng phí trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng
của nhân dân diễn ra dưới nhiều hình thức.
Ngoài những nguyên nhân dẫn đến từng dạng thức lãng phí, còn do thực thi
các nghị quyết, chỉ thị, văn bản pháp luật về phòng, chống lãng phí trong thực
tế vẫn còn hạn chế; hệ thống tiêu chuẩn, định mức, chế độ, một số chưa phù hợp
thực tế nhưng chậm được sửa đổi, bổ sung; xử lý lãng phí chưa được đề cao,
thường gắn với xử lý tham nhũng như hệ lụy kéo theo. Chưa tạo được phong trào
thi đua rộng khắp về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cũng như dư luận xã
hội mạnh mẽ để phê phán, lên án những hành vi gây lãng phí. Việc xây dựng văn
hóa tiết kiệm, không lãng phí trong xã hội chưa được quan tâm đúng mức.
2. Chúng ta đang đứng trước cơ hội lịch sử để đưa đất nước bước vào kỷ
nguyên vươn mình của dân tộc. Đây cũng là thời điểm để định hình tương lai của
chúng ta. Để nắm bắt cơ hội, đẩy lùi thách thức, gia tăng mạnh mẽ nguồn lực
chăm lo cho nhân dân, làm giàu cho đất nước trong giai đoạn cách mạng mới, xây
dựng tương lai tốt đẹp, công tác phòng, chống lãng phí cần được triển khai
quyết liệt, đồng bộ với những giải pháp hữu hiệu, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, trở
thành tự nguyện, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân, văn hóa ứng xử
trong thời đại mới; chú trọng một số giải pháp trọng tâm, sau đây:
Thứ nhất, cần thống nhất nhận thức đấu tranh
phòng, chống lãng phí là cuộc chiến chống “giặc nội xâm” đầy cam go, phức tạp;
là một phần của cuộc đấu tranh giai cấp; có vị trí tương đương với phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực để xây dựng Đảng ta vững mạnh, “là đạo đức, là văn minh”.
Tập trung tuyên truyền sâu rộng, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong cán bộ,
đảng viên và người lao động, trước hết là sự nêu gương của người đứng đầu tại
từng cơ quan, tổ chức, cá nhân khu vực công, khu vực tư về ý nghĩa, tầm quan
trọng và trách nhiệm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tiết kiệm, chống lãng
phí phải được thể hiện rõ nét qua những cam kết, kế hoạch, có lãnh đạo, có chỉ
tiêu cụ thể, tiến hành thường xuyên, triệt để. Xây dựng, triển khai thiết thực
các cuộc vận động, phong trào thi đua về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí,
tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân
ta. Kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong
thực hiện tốt công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Thứ hai, tập trung hoàn thiện và tổ chức triển khai có hiệu quả thể chế
phòng, chống lãng phí; xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể có hành vi, việc làm
gây thất thoát, lãng phí tài sản công. Ban hành quy định của Đảng nhận diện cụ
thể những biểu hiện lãng phí trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên;
quy định vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, người đứng
đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác phòng, chống lãng phí; xây dựng và
tổ chức thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống lãng phí. Tiếp tục nghiên
cứu, sửa đổi quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo
hướng tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho giám sát, kiểm tra, phát hiện, xử
lý mạnh, có tính răn đe cao đối với các hành vi lãng phí; xây dựng cơ chế thực
sự hữu hiệu cho giám sát, phát hiện lãng phí của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể
và nhân dân. Đẩy mạnh phát hiện, xử lý nghiêm minh các vụ vi phạm gây lãng phí
lớn tài sản công theo tinh thần “xử lý một vụ cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”.
Thứ ba, tập trung giải quyết triệt để các nguyên nhân dẫn đến lãng phí tài
sản công, tài nguyên thiên nhiên, nguồn lực chăm lo nhân dân và phát triển đất
nước. Trọng tâm là: (i) Đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng, hoàn thiện và thực
thi pháp luật, coi đây là yếu tố quan trọng để phòng, chống lãng phí. Trong đó,
xây dựng pháp luật phải xuất phát từ thực tiễn; vừa làm vừa rút kinh nghiệm;
không cầu toàn, không nóng vội; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ
thể, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông nguồn lực, giải quyết,
khắc phục điểm nghẽn, mở rộng không gian, tạo đà cho phát triển. Thường xuyên
đánh giá hiệu quả, chất lượng chính sách sau ban hành để kịp thời điều chỉnh
bất cập, mâu thuẫn, giảm thiểu thất thoát, lãng phí các nguồn lực. Rà soát, bổ
sung các quy định về cơ chế quản lý, các định mức kinh tế - kỹ thuật không còn
phù hợp với thực tiễn phát triển của đất nước. Hoàn thiện các quy định xử lý
hành vi lãng phí; các quy định về quản lý, sử dụng tài sản công; thể chế trong
ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, tạo sự đồng bộ trong chuyển đổi để
giảm thiểu lãng phí. (ii) Cải cách triệt để, giảm tối đa thủ tục hành chính,
chi phí tuân thủ của người dân, doanh nghiệp; chống bệnh quan liêu. (iii) Sử
dụng tài nguyên, nhân lực, vật lực hiệu quả; tăng cường tính bền vững, tối ưu
hóa quy trình làm việc; nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. Giải quyết dứt
điểm tồn tại kéo dài đối với các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm,
dự án hiệu quả thấp, gây thất thoát, lãng phí lớn; các ngân hàng thương mại yếu
kém. Sớm hoàn thành cổ phần hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp
nhà nước. Tổng kết, nhân rộng kinh nghiệm triển khai dự án đường dây 500kV mạch
3 Quảng Trạch (Quảng Bình) - Phố Nối (Hưng Yên) để rút ngắn thời gian thực hiện
các công trình, dự án đầu tư công trọng điểm, quan trọng quốc gia, đường cao
tốc, công trình trọng điểm, liên vùng, dự án có tác động lan tỏa. (iv) Tập
trung xây dựng, tinh gọn bộ máy tổ chức Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ
quốc, các tổ chức chính trị - xã hội để hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng
đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu các cấp đủ phẩm chất, năng lực, uy tín
ngang tầm nhiệm vụ trong điều kiện mới. Có các giải pháp cụ thể tăng năng suất
lao động, nâng cao giá trị lao động Việt Nam trong giai đoạn mới.
Thứ tư, xây dựng văn hóa phòng, chống lãng phí; đưa thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí trở thành “tự giác”, “tự nguyện”, “cơm ăn nước uống, áo mặc hằng
ngày”. Xây dựng văn hóa tiết kiệm, chống lãng phí trong các cơ quan, tổ chức;
khuyến khích nhân dân tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tạo thói
quen quý trọng tài sản của Nhà nước, công sức của Nhân dân, sự đóng góp của tập
thể và công sức của mỗi cá nhân; coi việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
là nhiệm vụ hằng ngày. Thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng văn hóa tiết
kiệm, ý thức tiết kiệm; tư duy làm việc khoa học, quản lý thời gian hiệu quả,
hình thành trách nhiệm đạo đức xã hội gắn với thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ
luật.
V.I. Lênin nói “Chúng ta phải thực hành tiết kiệm tột mức trong bộ máy Nhà
nước của chúng ta. Chúng ta phải bài trừ mọi vết tích lãng phí mà nước Nga quân
chủ và bộ máy quan liêu tư bản chủ nghĩa của nó đã để lại đầy rẫy”[8]; Chủ tịch
Hồ Chí Minh kính yêu nhấn mạnh “Muốn tiến lên chủ nghĩa xã hội phải khắc phục
khuyết điểm, tức là phải tăng gia sản xuất, tiết kiệm, chống lãng phí, bảo vệ
của công”[9]; để đưa đất nước vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội, thực hiện
thắng lợi các mục tiêu chiến lược 100 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, 100 năm
thành lập nước, nhất định chúng ta phải quyết tâm phòng, chống lãng phí gắn với
phòng chống tham nhũng, tiêu cực./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét