Việc hàng loạt nghệ sĩ Việt mới đây đồng loạt đăng bài quảng cáo xem bói
tử vi trên các trang mạng xã hội khiến nhiều người dân hết sức ngạc nhiên. Ðiều
đáng nói khi tìm đến các trang được giới thiệu thì họ mới vỡ lẽ đây chỉ là một
"chiêu trò truyền thông" với mục đích là bán đồ phong thủy. Thực tế
cho thấy nếu như trước đây, người tiêu dùng thường tiếp nhận thông tin về các
nhãn hàng, sản phẩm qua nội dung quảng cáo trên các phương tiện truyền thông chính
thống như truyền hình, báo in, tạp chí, phát thanh,…, thì hiện nay họ thường bị
cuốn vào các quảng cáo xuất hiện trên nền tảng mạng xã hội, nhất là khi các sản
phẩm được người nổi tiếng giới thiệu, "cam kết về chất lượng".
Tuy nhiên hình thức
quảng cáo này đang xuất hiện nhiều tiêu cực, bất ổn. Tiêu biểu như việc hàng
loạt nghệ sĩ bị tố cáo khi tham gia quảng cáo các loại "thần dược" có
thể chữa được bệnh nan y, tuy nhiên, thực tế những "thần dược" này
chỉ là thực phẩm chức năng bình thường. Hay việc một số người nổi tiếng đăng
tải thông tin quảng cáo về tiền ảo mà theo các chuyên gia đây là loại tiền vô
danh, liên quan đến nhóm đầu tư coin (tiền điện tử) đa cấp từng bị cảnh báo là
lừa đảo.
Cách đây một năm, dư luận cũng từng rất bàng hoàng và bất bình khi một
Facebooker được mệnh danh là "hot boy ảnh thẻ" sở hữu hơn 2 triệu
lượt theo dõi ngang nhiên quảng cáo cho một ứng dụng "đen" có nội
dung vi phạm pháp luật như đánh bạc, khiêu dâm…. Cùng với đó xuất hiện hàng
loạt các "chiến thần reviewer", TikToker "triệu view" nhưng
thực chất là quảng cáo bừa bãi, sai sự thật về đủ loại hàng hóa, từ quán ăn, mỹ
phẩm, quần áo, thuốc chữa bệnh đến khóa học bán hàng online giúp đổi đời khiến
nhiều người tiêu dùng nhẹ dạ, cả tin để rồi chịu cảnh "tiền mất, tật mang".
Hình thức quảng cáo thông qua người nổi tiếng đã có từ lâu, song có thể
thấy giai đoạn hiện nay xuất hiện nhiều biến tướng và nảy sinh không ít tiêu
cực, gây bức xúc dư luận. Có thể lý giải hiện tượng này là bởi: nếu trước đây,
hoạt động quảng cáo chủ yếu là trên các kênh truyền thông chính thống, và phải
đáp ứng nhiều điều kiện, thủ tục nhằm bảo đảm nội dung quảng cáo đúng với sản
phẩm thì hiện nay sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội đã kéo theo một sự
chuyển dịch mạnh mẽ trong hoạt động quảng cáo.
Mỗi cá nhân đều có thể tự rao bán sản phẩm mà thiếu sự kiểm duyệt, nhờ
vậy không ít người đã thu lợi lớn từ các hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội.
Song điều này đã dẫn tới một thực tế: có những cá nhân, bao gồm cả người nổi
tiếng đã vô tình hoặc cố tình "nhắm mắt làm ngơ" tiếp tay quảng cáo
cho những sản phẩm kém chất lượng, sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản
phẩm bị cấm kinh doanh để trục lợi.
Nhiều người nổi tiếng dễ dàng bị thuyết phục bởi những hợp đồng hấp dẫn
nên đồng ý tham gia quảng cáo sản phẩm, không cần biết sản phẩm đó như thế nào.
Chưa kể có người còn cho rằng việc xuất hiện thường xuyên dù trên mạng xã hội
cũng là một cách làm gia tăng thêm danh tiếng và biến họ thành một hình ảnh
"được nhận diện dễ dàng hơn" nên sẵn sàng tận dụng sự nổi tiếng để kiếm
tiền bằng mọi cách.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét