Hơn 36 năm qua, công cuộc đổi mới toàn diện đất nước do
Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo, đã đạt được những thành tựu to
lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đất nước phát triển mạnh mẽ, khá toàn diện, tạo nhiều
dấu ấn nổi bật, đời sống nhân dân cả về vật chất và tinh thần được cải thiện rõ
rệt.
Thế nhưng, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, bất mãn vẫn cố tình phủ nhận những
thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước, nhất là đổi mới trên lĩnh vực chính
trị, xã hội. Họ ra sức xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước ta trên tất cả lĩnh
vực: Kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại...
Thủ đoạn tinh vi, khó lường
Về chính trị: Trước hết, họ tập trung phê phán, xuyên tạc, chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam nắm quyền lãnh đạo đất
nước, họ cho rằng, đó là “chế độ đảng trị”, độc tài, mất dân chủ. Họ còn
lợi dụng cụm từ “dưới sự lãnh đạo của Đảng” để xuyên tạc rằng, đó là bằng chứng
của vấn đề “Đảng đứng trên luật pháp”, “quyền lực xã hội tập trung vào một số
ít cán bộ, đảng viên của Đảng Cộng sản”, “Đảng bao biện làm thay Nhà nước”...
Vấn đề Nhà nước, họ xuyên tạc rằng: “Nói là Nhà nước pháp quyền, nhưng
trên thực tế, luật pháp không được tôn trọng...”; “hệ thống tổ chức, bộ máy
cồng kềnh, hoạt động kém hiệu quả”... Đối với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức
chính trị-xã hội, họ cho rằng: “Hoạt động chỉ là hình thức, kém hiệu quả”...
Vấn đề xã hội, họ cho rằng: "Mất dân chủ, vi phạm nhân
quyền...".
Nhận diện những vấn đề trên là một hoạt động khó khăn,
phức tạp. Bởi lẽ, các đối tượng thường sử dụng internet, mạng xã hội Facebook,
YouTube, Twitter, Zalo... và các phương tiện truyền thông khác như các đài phát
thanh, truyền hình VOA, RFA, BBC, RFI... để tuyên truyền xuyên tạc, chống
phá bằng những thủ đoạn hết sức tinh vi, thâm độc, khó lường. Một trong
những thủ đoạn nguy hiểm nhất mà họ thường sử dụng, đó là mượn các thông tin,
sự kiện có thật đã xảy ra, được công bố trên các phương tiện thông tin đại
chúng hay được phát tán thông qua mạng xã hội để lồng ghép, biên
tập, sửa chữa và thêm thắt các tình tiết ngụy tạo, bóp méo rồi được tung ra như
một dạng thông tin chính thống. Sau đó, thông qua các hình
thức tán phát, như bình luận theo chuyên đề, kể chuyện lịch sử, hội
luận, ý kiến chuyên gia, người trong cuộc, ngoài cuộc... để xuyên tạc, bịa đặt,
bóp méo lịch sử, bóp méo sự thật. Cuối cùng, thông qua sự tương tác, bình luận
(comment), ý kiến người đọc, người xem để định hướng dư luận theo ý đồ của họ.
Với những thủ đoạn tinh vi, dàn dựng khá bài bản, có thể họ đã lừa phỉnh được
một số người còn thiếu thông tin, nhận thức hạn chế, phiến diện. Thậm chí, có
cả một bộ phận cán bộ, đảng viên còn mơ hồ, dao động, đã cố tình hoặc vô ý cổ
xúy, tiếp sức cho các luận điệu sai trái, phản động, biểu hiện của "tự
diễn biến", "tự chuyển hóa".
Từ việc nhận rõ bản chất âm mưu, thủ đoạn chống phá của
các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đối với công cuộc đổi mới đất
nước nói chung, đổi mới trên lĩnh vực chính trị-xã hội nói riêng, chúng ta thấy
rằng, vấn đề chính trị-xã hội ở Việt Nam luôn là mối quan tâm, chống phá hàng
đầu của các đối tượng này. Bởi đây là vấn đề hệ trọng, liên quan đến sự ổn định
và phát triển đất nước. Mục tiêu sâu xa của chúng là gây mất ổn định chính trị,
xã hội, mất lòng tin của quần chúng đối với Đảng, Nhà nước, tất yếu dẫn tới rối
loạn chính trị-xã hội, khủng hoảng và sụp đổ, dẫn tới xóa bỏ chế độ chính trị,
xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, xóa bỏ chủ nghĩa xã hội, thành quả
cách mạng của đất nước, nhân dân ta.
Thực tế sinh động, minh chứng thuyết phục
Thành tựu sau hơn 36 năm đổi mới toàn diện đất nước đã
khẳng định tính đúng đắn, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, mô
hình phát triển đất nước do Đảng, nhân dân ta lựa chọn. Đó là, minh chứng
thuyết phục nhất để bác bỏ những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực
phản động, thù địch. Nhìn lại lịch sử, những thành tựu đất nước đã đạt
được trong công cuộc đổi mới, trong đó có đổi mới chính trị-xã hội với
bước đi, hình thức phù hợp “toàn diện, đồng bộ, thường xuyên, hiệu quả cả về
chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ”(1). Cho đến nay, ở Việt Nam,
không có tổ chức chính trị nào có thể thay thế được vai trò lãnh
đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, về năng lực điều
hành, quản lý đất nước có nhiều chuyển biến mang tính đột phá. Hoạt động của
Nhà nước về thể chế hóa, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị
quyết của Đảng với quyết tâm cao, hiệu quả thiết thực. Phát huy được mọi nguồn
lực, động lực và tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa; tháo gỡ nhanh, hiệu
quả các điểm nghẽn, vướng mắc; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu gắn với
phát huy sức mạnh đồng bộ của cả hệ thống chính trị; phát huy dân chủ đi đôi
với giữ vững kỷ cương; thực hiện tốt sự phối hợp trong lãnh đạo, quản lý, điều
hành đất nước; coi trọng chất lượng và hiệu quả thực tế; tạo đột phá để phát
triển. Chính phủ và các bộ tập trung hơn vào quản lý, điều hành vĩ mô và năng
động giải quyết những vấn đề lớn, quan trọng. Cải cách hành chính tiếp tục được
chú trọng và đạt kết quả tích cực.
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội, với
phương châm “Hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư, thực hiện tốt vai trò giám
sát và phản biện xã hội”(2) đã phát huy tốt chức năng, vai trò bảo vệ
quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân, là
cầu nối quan trọng giữa Đảng và nhân dân. Củng cố được lòng tin, sự gắn bó của
nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa. Những kết quả tích
cực đó tạo ra nhiều thay đổi lớn trong đời sống xã hội, dân chủ xã hội chủ nghĩa
được phát huy, mở rộng hơn, người dân được thông tin, giám sát hoạt động của
các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị, quyền làm chủ của nhân dân
trong các lĩnh vực của đời sống xã hội bằng dân chủ trực tiếp và dân chủ đại
diện, nhất là trong lĩnh vực kinh tế và chính trị được phát huy tốt
hơn. Hệ thống luật pháp, cơ chế chính sách ngày càng thích ứng với thông
lệ quốc tế, tính nghiêm minh trong thực hiện cao hơn.
Những kết quả đó khẳng định rằng đổi mới chính trị ở Việt
Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, trực tiếp là cơ sở để đất nước có
được bước phát triển to lớn như hiện nay. Mặt khác, những hạn chế, yếu kém, sai
lầm, khuyết điểm được Đảng, Nhà nước thẳng
thắn chỉ rõ, như: Đổi mới chính trị chưa đồng bộ với đổi mới kinh tế, năng lực
và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị chưa ngang tầm nhiệm vụ. Một số
hạn chế, vướng mắc chậm được giải quyết, thậm chí kéo dài trong một số nhiệm
kỳ, làm cho vận hành của các tổ chức trong hệ thống chính trị trong một số
trường hợp thiếu thống nhất, thông suốt; việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa chưa theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế và quản lý đất nước;
chưa chế định rõ, đồng bộ, hiệu quả cơ chế phân công, phối hợp và kiểm soát
quyền lực nhà nước ở các cấp. Từ đó, nhiều tiềm năng, thế mạnh của đất nước
chưa được phát huy đầy đủ... những hạn chế đó không thể ngày một, ngày hai có
thể khắc phục triệt để mà phải có một quá trình khắc phục kết hợp với đổi mới
lâu dài, khó khăn, phức tạp. Vấn đề là Đảng, Nhà nước đã thẳng thắn nhìn nhận
và khắc phục với quyết tâm cao nhất.
Từ thực tiễn thành tựu và những hạn chế về đổi mới chính
trị-xã hội ở Việt Nam trong sự phát triển của đất nước cho thấy, những kết quả
đạt được là cơ bản, to lớn và có ý nghĩa lịch sử, càng khẳng định con đường, mô
hình phát triển đất nước là đúng hướng; những hạn chế, thiếu sót khuyết điểm
không làm thay đổi bản chất, tính đúng đắn, ưu việt của chế độ chính trị, nền
tảng tư tưởng và vai trò lãnh đạo của Đảng. Đồng thời, là luận cứ đanh thép
nhất phản bác những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực phản động,
thù địch, cơ hội chính trị thời gian qua.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét