Trong thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp trong nước ngày càng lớn mạnh, tăng nhanh về số lượng và quy mô, đóng góp quan trọng trong thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp trên cơ sở kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, tạo nên sức mạnh mềm, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngày 10/11/2024, Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn quốc gia thường niên "Văn hóa với Doanh nghiệp" và Chương trình xét, công nhận doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2024.
Diễn đàn là một trong chuỗi các hoạt động thiết thực nhằm triển khai Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam", đồng thời là sự kiện có ý nghĩa để chào mừng Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam 10/11 hằng năm. Diễn đàn góp phần hiện thực hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nhân, thực hiện khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Diễn đàn là nơi các doanh nghiệp giao lưu, học hỏi, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững. Diễn đàn cũng là dịp để Lãnh đạo Đảng và Nhà nước gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; tôn vinh các doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam; lan tỏa sâu rộng Cuộc vận động “Xây dựng văn hoá doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, tiếp nối thành công của các kỳ Diễn đàn những năm qua, Bộ VHTTDL tiếp tục phối hợp với Hiệp hội phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn với chủ đề “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa”. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm góp phần hiện thực hóa các Nghị quyết của Đảng, Chính phủ về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, đồng thời tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của văn hoá trong việc góp phần kiến tạo môi trường kinh doanh, phục hồi và phát triển kinh tế bền vững, tôn vinh các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong xây dựng và thực hành văn hoá doanh nghiệp, hưởng ứng tích cực Cuộc vận động “Xây dựng văn hoá doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Thứ trưởng nhấn mạnh, trong thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp trong nước ngày càng lớn mạnh, tăng nhanh về số lượng và quy mô, đóng góp quan trọng trong thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều doanh nghiệp nỗ lực xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp trên cơ sở kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, tạo nên sức mạnh mềm, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững.
"Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội, thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh; bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng, sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước. Mỗi doanh nghiệp trở thành những đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan toả “sức mạnh mềm” của văn hoá Việt Nam”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy khẳng định.
Điểm nhấn của Diễn đàn gồm tọa đàm với chủ đề “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa”. Nội dung Tọa đàm diễn ra trong 2 phiên thảo luận. Phiên 1 với chủ đề "Môi trường đa văn hoá trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu" tập trung trao đổi, thảo luận về các vấn đề chính như: Đặc điểm, tác động của môi trường đa văn hóa đến hoạt động kinh doanh; Thách thức và cơ hội của doanh nghiệp trong môi trường đa văn hóa; Kinh nghiệm quản trị đa văn hóa của một số doanh nghiệp thành công; Giải pháp nâng cao năng lực thích ứng và phát triển trong môi trường kinh doanh đa văn hóa; Đề xuất kiến nghị với Chính phủ và các cơ quan, ban, ngành.
Phiên 2 với chủ đề "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hoá số tạo nên sự khác biệt" tập trung trao đổi, thảo luận về vai trò của văn hóa số trong môi trường kinh doanh thời đại 4.0; Những thay đổi căn bản về văn hóa doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số; Kinh nghiệm xây dựng và phát triển văn hóa số từ một số doanh nghiệp tiên phong; Giải pháp thúc đẩy chuyển đổi văn hóa số hiệu quả; Định hướng và chiến lược phát triển văn hóa số tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.
Nhân dịp này, Chương trình cũng biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc hưởng ứng Cuộc vận động "Xây dựng văn hoá doanh nghiệp Việt Nam". Biểu dương và trao tặng Bằng khen cho 6 doanh nghiệp, 1 diễn đàn, 19 phóng viên báo, đài có những đóng góp tích cực trong việc lan tỏa Cuộc vận động Xây dựng văn hoá doanh nghiệp Việt Nam trên phạm vi cả nước và ở nước ngoài.
Lễ tôn vinh và trao chứng nhận "Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam" năm 2024, vinh danh và trao chứng nhận cho 20 "Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam" năm 2024. Đây là các doanh nghiệp đã đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng quốc gia xét chọn. Bộ tiêu chí đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành tham gia xây dựng và có sự đóng góp trí tuệ, tâm huyết của các nhà khoa học, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp và cơ quan báo chí.
Các hoạt động của Diễn đàn sẽ góp phần tích cực vào việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước, từng bước định hình những đặc trưng tiêu biểu của văn hóa kinh doanh Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, hội nhập quốc tế và thời đại 4.0 hiện nay./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét