THẤY GÌ QUA BÀI VIẾT CỦA GS TS PHAN HỒNG TRUNG (PHẠM TỨ KỲ)?
Sau khi bài viết “Cần ban hành Luật bảo vệ sự thật lịch sử” của Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn, nguyên Cục trưởng Cục Tuyên huấn được đăng trên báo Quân đội Nhân dân. Dư luận xã hội đã chú ý đến một tiếng nói mạnh mẽ nhằm ngăn chặn xu hướng bóp méo, tẩy trắng lịch sử đang có hướng gia tăng.
Ngay sau đó, GS Phạm Tứ Kỳ đăng trên trang cá nhân của mình bài viết: “Bảo vệ sự thật lịch sử nào?”. GS cho rằng có “Hai loại sự thật lịch sử”. Đây là lập luận mang tính chủ quan, nhầm lẫn giữa “sự thật lịch sử” và “nhận thức lịch sử”.
Cách đặt câu hỏi của GS nó hàm ý rằng: Lịch sử tồn tại hai loại sự thật song song, có những sự thật “cần” bảo vệ và những sự thật “không cần” bảo vệ.
Đây là một cách tiếp cận sai về bản chất.
Trong khoa học lịch sử, sự thật lịch sử là duy nhất, chỉ có một. Bởi nó là những gì đã thực sự xảy ra, được kiểm chứng bằng nguồn tư liệu khách quan.
Điều có thể khác nhau không phải là “sự thật”, mà là nhận thức của con người về sự thật đó. Nhận thức có thể thay đổi theo thời đại, theo trình độ học thuật, theo lượng tư liệu mới; còn bản thân sự thật thì không.
Việc đặt câu hỏi theo hướng “Sự thật cần bảo vệ”? Đã dẫn tới lẫn lộn giữa hai phạm trù hoàn toàn khác nhau, khiến tranh luận bị đẩy vào sự mơ hồ, không có cơ sở khoa học.
GS Phạm Tứ Kỳ cho rằng xã hội tồn tại “hai loại sự thật lịch sử”:
- "Sự thật lịch sử thứ nhất".
- "Sự thật lịch sử thứ hai".
Đây là cách phân loại không tồn tại trong sử học, đi ngược lại phương pháp luận khoa học và tiềm ẩn nguy cơ rất lớn: hợp thức hóa việc bóp méo lịch sử thông qua “diễn giải chủ quan”.
Trong sử học, không có chuyện phân chia lịch sử thành các “tầng sự thật”. Việc GS tạo ra “hai loại sự thật lịch sử” đồng nghĩa với việc:
- Mỗi cá nhân có thể chọn một “sự thật” hợp ý mình
- Mỗi phe nhóm có thể tạo ra một “phiên bản lịch sử” riêng.
- Mọi luận điểm xuyên tạc đều có thể được biện minh bằng “đó là loại sự thật thứ hai”.
Đây chính là cơ sở lý luận nguy hiểm, vô tình tiếp tay cho những xu hướng lật sử, tẩy trắng những hành vi phản quốc, thậm chí đảo chiều bản chất của các cuộc chiến tranh.
Khi lập luận mơ hồ trở thành “đường vòng” cho xuyên tạc lịch sử như:
“Yêu nước theo cách riêng của họ”.
“Pháp không có ý đồ xâm lược Việt Nam, chỉ mượn đường Việt Nam để đánh Trung Quốc”
Những ví dụ này không phải “sự thật lịch sử”, mà là nhận định cá nhân, thậm chí sai lầm về mặt tư liệu và phương pháp.
Cách đưa ra các ví dụ mang tính ngụy biện như vậy rất dễ đánh tráo khái niệm, lấy quan điểm cá nhân thay cho sự thật, lấy diễn giải tùy ý để thay thế cho bằng chứng khoa học. Đây chính là điều các lực lượng lật sử, tẩy trắng quá khứ đang sử dụng:
- Biến kẻ bán nước thành “người yêu nước theo cách riêng”.
- Vô hình dung biến cuộc chiến xâm lược thành “hiểu nhầm lịch sử”.
- Biến kẻ cướp nước thành “đối tác cải cách”.
Bài viết của GS vô tình, hoặc hữu ý, rơi vào đúng cách lập luận này, gây ra hậu quả nhận thức nghiêm trọng bởi "Sự thật lịch sử" đòi hỏi tiêu chí:
- Khách quan
- Trung thực
- Dựa trên tư liệu không bị chi phối bởi cảm xúc hay ý đồ chính trị, tư tưởng cá nhân.
Phương pháp tiếp cận của GS Phạm Tứ Kỳ, với những khái niệm và cách lập luận thiếu chặt chẽ, không chỉ sai về học thuật mà còn tiềm ẩn, mở đường cho sự tùy tiện hóa lịch sử, điều mà giới lật sử đang tích cực lợi dụng.
Lịch sử của một dân tộc là nền tảng căn bản của:
- Ý thức hệ.
- Tinh thần độc lập.
- Bản sắc của quốc gia.
- Đạo lý truyền thống của dân tộc.
Vì vậy việc bảo vệ sự thật lịch sử không chỉ là yêu cầu khoa học mà còn là nhiệm vụ chính trị, xã hội của mỗi công dân, đặc biệt là giới học thuật.
Quan điểm của GS Phạm Tứ Kỳ, dù có thể được trình bày dưới danh nghĩa là phản biện, nhưng nó đang đi lệch chuẩn mực phương pháp luận, làm rối loạn nhận thức xã hội và vô tình tiếp tay cho các luận điệu xuyên tạc.
Trong bối cảnh lật sử, tẩy trắng lịch sử đang được tiến hành một cách tinh vi và bài bản, điều cần thiết không phải là tạo thêm các loại “sự thật lịch sử”, mà là kiên quyết bảo vệ sự thật lịch sử duy nhất, đã được chứng minh bằng tư liệu và bằng máu của bao thế hệ./.
Khuyết danh ST.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét