Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2025

VẤN ĐỀ DƯ LUẬN QUAN TÂM: MỘT SUY NGHĨ “NÔNG CẠN”, THƯA ÔNG ĐẠI BIỂU?

     Nhìn nhận thực tế, cho dù thế nào thì trên mỗi năm, học sinh của chúng ta cũng chỉ học duy nhất một bộ sách Giáo Khoa trên lớp học mà thôi!

Sáng tạo không phải là cần ở nhiều bộ sách Giáo Khoa với những thứ kiến thức trà trộn, sạn lỗi và đi trên những trục kiến thức khác nhau... giữa các bộ sách Giáo Khoa khác biệt như bao lâu nay. 

Sự sáng tạo của học trò không phải nhìn nhận trên mặt bằng chung, truyền thụ kiến thức trên nhiều SGK như vậy ? 

Mỗi năm học, các em dù thế nào cũng chỉ mới tiếp thu được kiến thức tầm phổ thông ở duy nhất một bộ sách. 

Không có khái niệm sáng tạo nhìn chung một cách thiếu phân định, và đánh giá kiểu tù mù như vậy.

Sự thiếu thống nhất, đồng bộ về nội dung trong giảng dạy (do nhiều bộ SGK) mới là nguy hiểm. 

Nhiều vùng miền học sinh học các bộ sách khác nhau, sẽ hình thành một hệ quả tiến triển theo những chiều hướng mâu thuẫn về mặt nhận thức, các trục tư tưởng nền tảng về tri thức, nhất là về kiến thức khoa học xã hội. Ta có thể nói đại khái là trên các phạm trù nội dung, hình thái diễn dịch, tư duy cảm xúc, ý nghĩa lớn lao...vì bài học trên sách là hoàn toàn khác nhau.

Điều quan trọng lớn hơn là sự hấp thu kiến thức trên các nhìn nhận về tính cốt lõi giá trị của các loại hình văn học, tính cách văn học tiêu biểu, óc tiếp cận, cảm thụ về nghệ thuật văn chương..., hoặc tiếp thu kiến thức về góc nhìn và lĩnh hội của các em về văn hóa - lịch sử, do nội dung lịch sử được học khác nhau về bài học tiêu biểu..., hoặc nội dung thiết kế riêng của mỗi bộ sách, có tính chủ định về mặt lôgic phát triển tư duy - tính liên thông dựa trên tư duy lứa tuổi và sự lĩnh hội có dụng ý khác nhau (cả KHTN và KHXH)

Do đó, với kiến trúc sư phạm "nhiều bộ SGK" thì ta kết luận rằng, tất yếu sẽ là dẫn đến sự chia rẽ tư tưởng các em từ lúc còn đi học phổ thông, nguyên nhân với những nội dung bài học khác nhau.

 Đôi khi những hạt mầm sơ khởi này có sự khác biệt sâu sắc, sau này các em có "kiến thức đủ lớn" vẫn sẽ mang theo, sẽ tạo nên những mô típ - mảng xã hội con người xung đột và bất đồng quan điểm. "Kiến thức đủ lớn" đôi khi cũng không thể hóa giải sự khác biệt do các trục tư duy được thụ hưởng, thấm nhuần tạo ra tính ưu thế từ thuở học trò này.

Chính vì vậy, tập trung học duy nhất một bộ sách Giáo Khoa là tốt nhất. Các em cần phải có chung những kiến thức nền tảng thật tốt, những thiết kế nội dung khai mở trí tuệ như nhau. 

Nói nôm na rằng học giáo khoa là học câu chữ thánh hiền học những bài học tiêu biểu của những nhà văn hóa, nhà văn, nhà thơ lớn.v.v, tri thức căn bản dựa trên chính những khuôn vàng thước ngọc của chính nền học vấn nước nhà và kho tàng tri thức của nhân loại nói chung.

Khi ấy Khoa học sư phạm sẽ xây dựng một lộ trình phát triển để tạo ra những tri thức lớn, tài giỏi có ích cho sự nghiệp phát triển thịnh vượng và kiến thiết hùng mạnh nước nhà.

Nền tảng kiến thức trên mỗi con người phải kiện toàn vững chắc, thì lúc này mới mở ra tầm tri thức đủ uyên rộng và mới có thể tự tin đi vào những phương hướng giáo dục và đào tạo khác... Từ đó không gian cho Tự do sáng tạo sẽ mở ra vô bờ bến, mang lại những giá trị và bổ ích cho đời sống văn hóa, tri thức cũng như phát minh nhiều khoa học ứng dụng, để phát triển không ngừng, góp phần cho nhân loại từng ngày./.
Khuyết danh ST.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét