Thứ Ba, 20 tháng 11, 2018

MỘT SỐ BÀI HỌC KINH NGHIỆM QUÂN ĐỘI THAM GIA XỬ LÝ CÁC VỤ “BIỂU TÌNH, BẠO LOẠN” TRÊN ĐỊA BÀN VÙNG DÂN TỘC, TÔN GIÁO


MỘT SỐ BÀI HỌC KINH NGHIỆM QUÂN ĐỘI THAM GIA XỬ LÝ CÁC VỤ “BIỂU TÌNH, BẠO LOẠN” TRÊN ĐỊA BÀN VÙNG DÂN TỘC, TÔN GIÁO
ĐTM 011/2019
Lợi dụng vấn dề “dân tộc, tôn giáo” kích động quần chúng gây rối, biểu tình bạo loạn, chống chính quyền, gây mất ổn định chính trị - xã hội là một thủ đoạn nguy hiểm mà các thế lực thù địch đã tích cực thực hiện ở vùng dân tộc, tôn giáo trong chiến lược “diễn biến hòa bình” bạo loạn lật đổ “ tự diễn biến” “ tự chuyển hóa” chống phá cách mạng nước ta trong thời gian vừa qua cũng như hiện nay và sau này.
 Nhiệm vụ  của các đơn vị quân đội trên địa bàn vùng dân tộc, tôn giáo  hiện nay không chỉ là huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, làm nòng cốt xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh trong thế tranh chiến tranh nhân dân mà còn phải tham gia cùng với cấp ủy chính quyền địa phương giải quyết tại cơ sở những vấn đề phức tạp có thể dẫn đến biểu tình bạo loạn, giải quyết tốt vấn đề dân tộc, tôn giáo theo các qui định của chính phủ từng bước loại bỏ các yếu tố gây mất ổn định về chính trị.
Tổng kết công tác thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo của các đơn vị Quân đội; thực tiễn công tác đấu tranh chống “ gây rối chính trị”  biểu tình, bạo loạn trên vùng dân tộc, tôn giáo trong thời gian 15 năm qua. Chúng ta có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm phục vụ cho công tác đấu tranh chống âm mưu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo thực hiện “diễn biến hòa bình” bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch ở các đơn vị đóng quân trên địa bàn vùng dân tộc, tôn giáo trong tình hình hiện nay và trong tương lai.
1.  Thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng chiến đấu cho lực lượng vũ trang.
Đấu tranh xử lý các vụ “biểu tình, bạo loạn” là một nhiệm vụ rất phức tạp, đòi hỏi cán bộ chiến sỹ không những phải có lập trường giai cấp vững vàng, mà còn đòi hỏi phải có trình độ học vấn cao,  kiến thức công tác thực tế, tinh thần tận tuỵ và phương pháp công tác khôn khéo, linh hoạt…Vì vậy công tác giáo dục chính trị tư tưởng giữ vị trí quan trọng hàng đầu trong chuẩn bị và  tiến hành đấu tranh xử lý các vụ “biểu tình, bạo loạn”.
Công tác giáo dục phải làm cho cán bộ chiến sỹ có đủ bản lĩnh phân biệt rõ Ta –Địch, quán trệt sâu sắc nhiệm vụ của đơn vị, hiểu rõ ý định của chỉ huy, phương pháp hành động cụ thể của từng lực lượng trong các tình huống cụ thể.
Công tác giáo dục phải bồi dưỡng kỹ năng hành động cụ thể cho cán bộ và chiến sỹ : Phương pháp tuyên truyền vận động quần chúng làm chỗ dựa cho các lực lượng tổng hợp đấu tranh với địch. Cách thức, biện pháp đối phó với các đối tượng cụ thể, khả năng nhận biết, đối phó một cách nhạy bén, có hiệu quả với các thủ đoạn chống phá cụ thể  của địch. Khả năng nhận diện nhanh chóng các đối tượng cầm đầu, khả năng phát hiện, cô lập, trừng trị nhanh gọn bọn đầu sỏ trong đám đông. Trình độ sử dụng thành thạo các phương tiện hỗ trợ, trấn áp.
Bồi dưỡng ý thức tổ chức kỷ luật, tuyệt đối phục tùng mệnh lệnh của chỉ huy, ý thức tôn trọng nhân dân… đảm bảo cho mỗi cán bộ chiến sỹ có đủ bản lĩnh vững vàng, tỉnh táo và chuẩn xác trong  mọi hành động, không để cho địch lôi kéo, kích động, không được manh động (cả lúc địch khiêu khích khi chưa có lệnh) phạm sai lầm tạo điều kiện cho địch lợi dụng.. Kiên quyết không để cho cán bộ chiến sỹ bắt tay vào làm nhiệm vụ khi chưa được chuẩn bị chu đáo về tinh thần, không có trang bị và phương tiện phù hợp, để địch tiến công gây tổn thất về người và vũ khí trang bị.
2. Nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng của  các đơn vị Quân đội trên địa bàn vùng dân tộc, tôn giáo trong tình hình mới.
Hoạt động lợi dụng, kích động tín đồ “biểu tình, bạo loạn” chống chính quyền luôn luôn là hành vi cực kỳ nguy hiểm của các thế lực thù địch. Muốn đấu tranh  có hiệu quả với các thủ đoạn đó, chúng ta phải nắm được quần chúng , đây là vấn đề có ý nghĩa quyết định thắng lợi của công tác đấu tranh, xử lý các vụ “biểu tình, bạo loạn” ở vùng dân tộc,tôn giáo.
Muốn nắm được quần chúng, phải triển khai và đẩy mạnh công tác vận động quần chúng lôi kéo quần chúng về phía cách mạng, giáo dục động viên họ và điều quan trọng hơn là tổ chức họ tham gia trực tiếp vào cuộc đấu tranh các âm mưu và thủ đoạn kích động tín đồ “biểu tình, bạo loạn” các thế lực thù địch. Tranh thủ sự ủng hộ của các chức sắc tiến bộ, động viên và tổ chức họ đấu tranh vạch mặt các ban chấp sự, các khung chính quyền ngầm, lực lượng ngầm của địch, tố cáo bọn xấu.
 Giải quyết vấn đề này đòi hỏi đòi hỏi các đơn vị quân đội phải chăm lo xây dựng các đội công tác dân vận ở đơn vị cơ sở có tổ chức chặt chẽ, đi vào hoạt động thường xuyên liên tục là một trong những hình thức, biện pháp cơ bản, phù hợp có tính khả thi cao đối với việc nâng cao chất lượng hiệu quả công tác dân vận nói chung và công tác vận động quần chúng tín đồ tôn giáo nói riêng
3. Phải thường xuyên nắm chắc tình hình địch.
Toàn bộ quá trình đấu tranh chống hoạt động lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo của các thế lực thù địch và hiệu quả của quá trình đó phụ thuộc vào việc chúng ta có nắm vững hay không nắm vững tình hình địch. Chúng ta phải đối phó với kẻ thù có nhiều kiến thức, kinh nghiệm về hoạt động chia rẽ dân tộc, lợi dụng tôn giáo, hoạt động lật đổ, có mối quan hệ gắn bó sâu sắc với tôn giáo  ở Việt Nam. Muốn đấu tranh có hiệu quả với sự chống phá của kẻ thù phải tăng cường công tác nắm địch“biết địch, biết ta trăm trận không bại”. Muốn nắm chắc địch chúng ta phải xây dựng, củng cố lại mạng lưới nắm địch tuyệt đối trung thành, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ. Phục vụ cho lãnh đạo chỉ huy có phương án đối sách đúng đắn, không để ta bị bất ngờ trong mọi tình huống.
4.  Cùng với chính quyền địa phương nhanh chóng xử lý các vụ biểu tình, bạo loạn chính trị ở vùngdân tộc, tôn giáo.
Trong xử  lý các vụ “biểu tình, bạo loạn”  ở vùng dân tộc, tôn giáo cần đạt được các yêu cầu: Phải dự báo được khả năng xuất hiện “điểm nóng”“biểu tình, bạo loạn” ở những vùng trọng điểm.
Chuẩn bị chu đáo về phương tiện, trang bị phù hợp với yêu cầu của từng lực lượng đảm nhiệm các nhiệm vụ khác nhau trong xử lý các vụ “biểu tình, bạo loạn”, kịp thời tham mưu cho chính quyền có đối sách đúng đắn không để phát sinh mâu thuẫn, hạn chế sơ hở để kẻ địch lợi dụng.
Khi xảy ra“biểu tình, bạo loạn” lực lượng quân đội phải làm nòng cốt cho cấp uỷ, chính quyền địa phương xử lý tình huống chính xác, kịp thời trong thời gian ngắn. Lấy thuyết phục quần chúng bị kích động  là chính, bình tĩnh, khéo léo, mềm dẻo nhưng kiên quyết giải tán biểu tình, bắt đầu sỏ.
Lực lượng vận động quần chúng của các đơn vị quân đội cần phối hợp với địa phương  tranh thủ số chức sắc tiến bộ, dùng họ thuyết phục quần chúng tín đồ, nhưng kiên quyết xử lý các hành vi quá khích, cực đoan. Bảo vệ an toàn các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ sở vật chất, tài sản của công dân và Nhà nước trên địa bàn.
Trong nhiều năm tới các thế lực thù địch vẫn  lấy địa bàn  vùng dân tộc, tôn giáo làm  trọng điểm để thực hiện chiến lược “diễn biến hoà bình”,   triệt để lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo kích động quần chúng biểu tình, bạo loạn gây bất ổn định chính trị, chống phá cách mạng nước ta. Vì vậy, các đơn vị quân đội trên địa bàn vùng dân tộc , tôn giáo cần phải nhanh chóng tổng kết kinh nghiệm thực tiễn từ quá trình thực hiện nhiệm vụ tham gia xử lý “biểu tình, bạo loạn” ở vùng dân tộc, tôn giáo trong 15 năm qua,  áp dụng vào việc xây dựng hoàn chỉnh các phương án đối phó với các thủ đoạn mới hiện nay và trong tương lai của các thế lực thù địch./. 
 Tài liệu tham khảo.
1. Đảng uỷ Quân sự trung ương (1999), chỉ thị về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo Quân đội thực hiện công tác tôn giáo trong tình hình mới, số36/ ĐUQSTW. Ngày 23/ 02/1999.
     2. Phạm quang định ( 2005) “ diễn biến hoà bình” và cuộc đấu tranh chống diễn biến hoà bình ở Việt Nam, Nxb qđ nd, Tr 98
     3. Đinh Quang hùng (2007) “xây dựng, sử dụng mạng l­ưới bí mật trong chuyên án B905 - một số vấn đề rút ra  Tạp chí khoa học biên phòng số 04 năm  2007, Tr59   
     4. Một số vấn đề dân tộc, tôn giáo trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc . Nxb qđnd 2007
      5. Hồ Chí Minh (2000) “Th­ư gửi các vị Tăng ni và đồng bào phật  giáo  nhân dịp lễ Đức Phật Thích ca thành đạo ”, Hồ Chí Minh toàn tập, tập 8, Nxb CTQG, Hà nội, Tr 290,





1 nhận xét:

  1. cả nước đánh giặc. Xin lỗi, nếu là trang riêng của bạn thì bạn đăng cái gì, nội dung gì thì tùy. Nhưng đây là trang chung, đăng bài thuyết giảng này lên tôi thấy ngán vô cùng. Tôi góp ý chân tình, mong rằng mình ủng hộ.

    Trả lờiXóa