Thứ Ba, 20 tháng 11, 2018

VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VÀO CÔNG TÁC GIÁO DỤC THẾ HỆ TRẺ CHỐNG ÂM MƯU LÔI KÉO THANH THIẾU NIÊN TRONG “DIỄN BIẾN HÒA BÌNH” CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH HIỆN NAY


VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VÀO CÔNG TÁC GIÁO DỤC THẾ HỆ TRẺ CHỐNG ÂM MƯU LÔI KÉO THANH THIẾU NIÊN TRONG  “DIỄN BIẾN HÒA BÌNH” CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH HIỆN NAY
ĐTM 014/2019
 Thế hệ trẻ Việt Nam có vị trí, vai trò tầm quan trọng đối với tương lai của đất nước và dân tộc, đây là lực lượng có ý nghĩa quyết định sự phát triển của cách mạng nước ta, sự phồn thịnh của dân tộc. Trong suốt cuộc đời hoạt động Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã giành nhiều tâm huyết chăm lo giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ kế tục sự nghiệp cách mạng. Người luôn coi đó là vấn đề hết sức quan trọng và cần thiết trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như xây dựng xã hội chủ nghĩa trong tương lai.
Quán triệt, vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề này là một  công việc quan trọng có ý nghĩa lý luận và thực tiễn đối với công tác giáo dục bồi dưỡng thế hệ trẻ Việt Nam trong giai đoạn hiện nay và mai sau. Nhất là trong công cuộc xây dựng đất nước trên con đường đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong bối cảnh quốc tế và khu vực có nhiều biến động và phức tạp, trước sự tấn công của các thế lực phản động vào thành trì cách mạng Việt Nam, lái cách mạng nước ta đi chệch hướng xã hội chủ nghĩa, làm lung lạc lòng tin cách mạng của thế hệ trẻ nước ta.
Chủ tịch Hồ Chí Minh là người vận dụng linh hoạt, sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin trên nhiều lĩnh vực, trong đó về vai trò to lớn của thanh niên và thế hệ trẻ Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong xây dựng xã hội chủ nghĩa. Ngay từ khi ở nước ngoài, năm 1925 trong bài gữi thanh niên An Nam, Hồ Chí Minh đã nhắc nhở “Hở Đông Dương đáng thương hại! Người sẽ chết mất, nếu đám Thanh niên già cỗi của Người không sớm hồi sinh”. Với luận điểm đó đã mang lại nguồn gió mới thu hút nhiều thanh niên yêu nước đi theo con đường cách mạng của Người, lập nên Hội Việt Nam cách mạng thanh niên, một tổ chức tiền thân của Đảng cộng sản Việt Nam  sau này.
Khi đất nước giành được độc lập, non sông thu về một mối, Người luôn đặt niềm tin vào thế hệ thanh niên đối với sự nghiệp cách mạng. Ngay ngày khai trường đầu tiên sau cách mạng Tháng Tám thành công, Bác Hồ của chúng ta căn dặn thế hệ trẻ: “Trong công cuộc kiến thiết đó, nước nhà trông mong chờ đơị ở các em rất nhiều. Non song Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm Châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Trong kháng chiến chống Pháp, Hồ Chí Minh luôn bận trăm công ngàn việc để chỉ đạo cuộc kháng chiến đi đến thắng lợi, nhưng Người đã giành thời gian quan tâm giáo dục thanh niên, thấy rõ vai trò to lớn của thanh niên, Người nói: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”. Người giành nhiều tình cảm đối với thanh niên vì đây là lớp người  tiếp sức mạnh, gánh vác công việc cho các thế hệ thanh niên già, thay thế đội ngũ cán bộ lão thành vì sự nghiệp cách mạng trong tương lai. Người không chỉ quan tâm thế hệ thanh niên, mà người còn luôn quan tâm giáo dưỡng lớp thiếu niên nhi đồng, đây là đội ngũ tiếp sức cho thanh niên, Người căn dặn: “Ngày nay, các cháu là nhi đồng. Ngày sau, các cháu là người chủ của nước nhà, của thế giới. Các cháu đoàn kết thì thế giới hoà bình và dân chủ, sẽ không có chiến tranh”. Bên cạnh tấm lòng yêu thương trìu mến của Hồ Chí Minh đối với thế hệ trẻ, Người còn quan tâm dìu dắc thế hệ trẻ bằng việc trực tiếp tổ chức đào tạo, rèn luyện, đồng thời tự mình nêu tấm gương sáng về mọi mặt để thế hệ thanh niên noi theo. Người cũng yêu cầu rất cao đối với thanh niên là phải ra sức học tập chính trị, kỹ thuật, văn hoá, đạo đức, thẩm mỹ… “Thanh niên muốn làm người chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải ra sức làm việc để chuẩn bị cho cái tương lai đó”. Các thế hệ thanh niên phải vừa kế thừa phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, vừa đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam giàu đẹp. Thanh niên phải xung phong tới nơi khó khăn, gian khổ, nơi nào cần thanh niên phải có mặt, nơi nào khó có thanh niên.
Hồ Chí Minh khẳng định, để thế hệ trẻ xứng đáng với tương lai thì thế hệ đi trước tức là những bậc cha anh phải có trách nhiệm bồi dưỡng thế hệ trẻ. Đó cũng là trọng trách lớn lao của cách mạng, của Đảng. Bởi vậy, trong di chúc, Hồ Chí Minh căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.
Tiếp thu tư tưởng Hồ Chí Minh Đảng ta trong mọi giai đoạn cách mạng luôn đánh giá cao vai trò của thế hệ trẻ Việt Nam trong thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân nhằm đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Ngay từ khi mới thành lập Đảng trong nghị  quyết về cộng sản thanh niên vận động, Đảng chỉ rõ “Thanh niên là một hạng người ít bị những cái ảnh hưởng của quốc gia, phong kiến, đế quốc trói buộc họ hơn người lớn, cho nên từ khi phong trào cách mạng nổ khắp trong xứ, chúng ta thấy quần chúng thanh niên tham gia rất hăng hái. Những cuộc công nhân bãi công và nông dân biểu tình trong năm nay tỏ ra rằng thanh niên lao động là một lực lượng cách mạng rất quan trọng không thể không kể tới được”.
Qua các kỳ Đại hội, qua các chặng đường cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm giáo dục, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ thanh niên vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đã có hàng vạn thanh niên tham gia vào trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ có người ngã xuống, hy sinh  để giành thắng lợi cho ngày hôm nay, đó là một minh chứng hùng hồn về vai trò to lớn của thanh niên trong sự nghiệp đó. Ngày nay trong công cuộc đổi mới đất nước, bảo vệ Tổ quốc vai trò thanh niên càng được Đảng ta đặt đúng vị trí, vai trò của nó. Tại hội nghị Trung ương lần thứ 4 khoá VII Đảng ta khẳng định: sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nqước ta bước vào thế kỷ 21 có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường xã hội chủ nghĩa hay không là tuỳ thuộc vào lực lượng thanh niên. Trên thực tế thanh niên hiện nay đang hăng hái xung kích đi đầu trong thực hiện các chương trình, mục tiêu của sự nghiệp đổi mới với hai phong trào lớn: “Thanh niên lập nghiệp” và “Tuổi trẻ giữ nước”. Bằng các chương trình hàng động “Lập thân, lập nghiệp, xây dựng đất nước phồn vinh”; “Bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn trật tự, an ninh”; “ Nâng cao dân trí, bồi dưỡng tài năng trẻ, phát triển văn hoá-thể thao” ; “Công tác xã hội bảo vệ môi trường”; “thanh niên tình nguyệt”. Đối với trong quân đội  có các mô hình “Chi đoàn xung kích huấn luyện giỏi”; “Chi đoàn rèn luyện nghiêm, luyện giỏi, không vi phạm kỷ luật” v.v.
Các phong trào trên đã thu hút hàng triệu thanh niên hăng hái tham gia, chủ động, sáng tạo cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  Tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực của thanh niên chúng ta vẫn thấy ở một bộ phận thanh niên vẫn còn mơ hồ, ảo tưởng trước âm mưu thủ đoạn của kẻ thù, có lối sống thực dụng làm nảy sinh ra nhiều hiên tượng tiêu cực. Đáng lo ngại là một bộ phận không nhỏ thanh niên còn chây lười trong học tập, rèn luyện và không tham gia vào các hoạt động của các đoàn thể và các tổ chức xã hội, nên đã từng bước bị thoái hoá, hư hỏng lao vào con đường cờ bạc, nghiện hút, ma tuý, mại dâm… gây ảnh hưởng không nhỏ cho bản thân và xã hội.
Trước tình hình như vậy đòi hỏi Đảng và Nhà nước cũng như các đoàn thể cần phải quan tâm chăm lo giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay đạt hiệu quả cao.  Coi trọng việc giáo dục và rèn luyện thanh niên một cách toàn diện, trong đó tập trung giáo dục mục tiêu lý tưởng cho thanh niên, về nhiệm vụ chính trị, bản lĩnh lập trường giai cấp giúp thanh niên hiểu sâu sắc về lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin. tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước, những yêu cầu nhiệm vụ mới về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tạo mọi điều kiên cho thanh niên phấn đấu trưởng thành, thật sự là con người vừa “hồng”, vừa “chuyên”, con người có lý trưởng cao đẹp, có sức khoẻ và lao động giỏi, có tính nhân văn cao cả, ý thức tự lực tự cường vươn lên làm giàu cho bản thân và xã hội.
Đối với quân đội các cấp uỷ đảng luôn giáo dục sâu sắc về mục tiêu lý tưởng chiến đấu cho thanh niên, tăng cường ý chí  sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì nhân dân. Người chỉ huy và cấp uỷ ở đơn vị cần phải quan tâm xây dựng môi trường thuận lợi để thanh niên phát triển nhân cách và phát huy trí tuệ cũng như cống hiến công sức cho quân đội, cho đất nước. Đồng thời có chính sách đúng đắn cho thanh niên trong quân đội sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự để họ phát huy phẩm chất đạo đức, nhân cách anh bộ đội Cụ Hồ trong các lĩnh vực đời sống xã hội.
Chăm sóc giáo dục bồi dưỡng thế hệ trẻ là trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, các cấp chính quyền và của toàn thể xã hội nói chung, trong đó ở các học viện nhà trường quân đội nói riêng làm tốt công tác giáo dục đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ Việt Nam, góp một phần to lớn đào tạo nên đội ngũ cán bộ trong lực lượng vũ trang có đủ đức và tài cống hiến ngày càng nhiều cho quân đội và xã hội.




         

           


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét