Thứ Năm, 8 tháng 11, 2018

Lợi dụng truyền thông để tuyên truyền - một thủ đoạn nguy hiểm của các thế lực thù địch


Từ lâu, các thế lực thù địch đã triệt để sử dụng các phương tiện truyền thông làm công cụ tiến hành các hoạt động thu thập tin tức tình báo, tuyên truyền, cổ súy cho mưu đồ chống phá cách mạng nước ta. Chúng đưa tin sai sự thật, làm cho người dân có cái nhìn thiên lệch về những gì đang diễn ra trong đời sống xã hội, dẫn đến hoài nghi, mơ hồ, thiếu niềm tin vào sự nghiệp đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng. Qua đó, các thế lực thù địch dễ bề phá hoại về tư tưởng, đầu độc về tinh thần, làm lu mờ các giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống, truyền bá lối sống kiểu phương Tây theo kịch bản “Diễn biến hòa bình” do chúng dựng nên. Nếu như trước đây, đài phát thanh, báo viết là phương tiện “độc chiếm” truyền thông, thì ngày nay, với sự phát triển của internet, sự bùng nổ của các loại hình báo chí điện tử, mạng xã hội và các thiết bị viễn thông đa năng, thông tin đa chiều có thể được truyền tải tới người đọc mọi lúc, mọi nơi, ngày càng hấp dẫn mọi tầng lớp xã hội, đặc biệt là giới trẻ. Lợi dụng điều đó, các thế lực thù địch đã sử dụng truyền thông như là phương tiện hữu hiệu để tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, quan điểm, cương lĩnh, nền tảng tư tưởng của Đảng, nhất là những vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, “dân tộc”, “tôn giáo”. Chúng thông tin một chiều về các vấn đề tiêu cực, tệ nạn xã hội, tham nhũng, lãng phí,… lấy hiện tượng quy thành bản chất, rồi thổi phồng thành những “sai lầm cố hữu” nhằm gây tác động xấu đến tư tưởng, tâm lý người dân, kích động dư luận xã hội, đả kích, quy chụp Đảng, Nhà nước ta yếu kém trong lãnh đạo, quản lý xã hội, cần phải nhường quyền lãnh đạo cho các lực lượng khác. 
Nguy hiểm hơn, nhân các sự kiện chính trị trọng đại của dân tộc, nhất là khi chúng ta tiến hành đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội XII của Đảng, các thế lực thù địch càng ráo riết lợi dụng phương tiện truyền thông, báo chí ở nước ngoài, nhất là các trang mạng xã hội để tuyên truyền xuyên tạc làm giảm uy tín cá nhân các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội thông qua những cái gọi là “tài liệu nhạy cảm”. Chúng khai thác, cắt xén, nhào nặn những thông tin sai sự thật, khó kiểm chứng, thật giả lẫn lộn, dễ gây hoài nghi, tò mò trong dư luận. Không những thế, chúng còn tuyên truyền, lôi kéo, kích động các phần tử bất mãn dưới danh nghĩa các “nhà dân chủ” để tập hợp lực lượng, hòng dựng “ngọn cờ”, lập các tổ chức chống đối thông qua các trang mạng, blog cá nhân; lợi dụng phản biện xã hội để chống Đảng, chế độ, phủ nhận thành quả của sự nghiệp đổi mới đất nước. Đặc biệt, chúng lợi dụng một số đối tượng, trong đó có cả những người đã từng hoạt động trong cơ quan báo chí viết bài viết tung lên mạng để xuyên tạc, kích động, chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta
Nhằm lợi dụng báo chí để phục vụ cho mưu đồ đen tối, các thế lực thù địch tìm cách tiếp cận một số cơ quan báo chí, xuất bản, nhất là những nhà báo trẻ non kém về chính trị, lại có tư tưởng tự do, phóng túng, hứa hẹn tài trợ, hậu thuẫn vật chất,... hòng mua chuộc, “chuyển hoá tư tưởng”. Chúng ra sức vận động, thúc đẩy thành lập báo tư nhân, nhà xuất bản tư nhân, các hội, câu lạc bộ,… làm cơ quan ngôn luận cho “lực lượng dân chủ”; triệt để lợi dụng công nghệ thông tin, internet, mạng xã hội… để “công bố” rộng rãi các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung xấu, phản động. Ngoài ra, chúng ra sức truyền bá quan điểm sai trái, thù địch và khuyến khích nhiều người lên mạng để “trao đổi”, “thu nhận” thông tin; dùng báo mạng làm “nóng” các vấn đề của đất nước; đổi trắng thay đen, tạo bức xúc, nghi ngờ, bất bình trong công chúng, kích động gây rối, bạo loạn lật đổ. Mắc vào cái bẫy “diễn biến hòa bình”, thời gian qua, cá biệt có lãnh đạo cơ quan báo chí, phóng viên đã bộc lộ tư tưởng báo chí cực đoan, lệnh lạc, quá nhấn mạnh vai trò “phản biện”, lạm dụng “quyền lực xã hội” để đưa các bài viết công kích chế độ mà quên đi bổn phận, trách nhiệm công dân và lương tâm người làm báo. Cần khẳng định rằng, việc một vài người tự thành lập các hội, nhóm liên quan đến hoạt động báo chí thời gian qua cũng như điều hành các trang mạng, blog có tính chất như một tờ báo điện tử, đi ngược lại dòng chảy của báo chí nước nhà là vi phạm pháp luật Việt Nam, trái với lợi ích quốc gia, dân tộc. Không một tổ chức xã hội nghề nghiệp nào được công nhận là hợp pháp nếu không thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật, được các cơ quan chức năng thẩm định theo luật hiện hành và cấp giấy phép hoạt động. Tự do báo chí không có nghĩa là bất chấp mọi luật lệ, làm theo ý muốn chủ quan, đi ngược lại sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Tự do báo chí phải trên cơ sở Hiến pháp, pháp luật và các quy định hiện hành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét