Thứ Ba, 20 tháng 11, 2018

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG CHO THANH THIẾU NIÊN, ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NHIỆM VỤ BẢO VỆ TỔ QUỐC TRONG TÌNH HÌNH MỚI


TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG
CHO THANH THIẾU NIÊN, ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NHIỆM VỤ  
BẢO VỆ TỔ QUỐC TRONG TÌNH HÌNH MỚI
ĐTM 002/2019
Thanh niên là lực lượng xã hội có vị trí, vai trò to lớn, là rường cột, là người chủ tương lai của đất nước; là nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh của dân tộc, “nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do thanh niên”.
 Trong suốt quá trình lãnh đạo sự nghiệp cách mạng Việt Nam, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn giành sự quan tâm đặc biệt đến việc giáo dục bồi dưỡng toàn diện cho thế hệ trẻ, động viên, tổ chức và phát huy sức mạnh to lớn của thanh thiếu niên, đóng góp vào sự nghiệp cách mạng; trong đó,
Đảng đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, coi trọng công tác giáo dục quốc phòng cho thanh thiếu niên, coi đây là một trong những nhiệm vụ có ý nghĩa to lớn, rất quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, khả năng sẵn sàng thực hiện thắng lợi công cuộc bảo vệ Tổ quốc cho thế hệ tương lai của đất nước.
Trong những năm qua, để không ngừng tăng cường sức mạnh quân sự quốc phòng, thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng cho thanh thiếu niên; Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã quán triệt và triển khai thực tốt các Nghị quyết, đường lối, chủ trương của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 8 khóa IX về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 03/5/2007 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác giáo dục quốc phòng, an ninh trong tình hình mới; Nghị định số 116/2007 - NĐ/CP của Chính phủ ngày 10/7/2007 về giáo dục quốc phòng - an ninh; thực hiện tốt các kế hoạch của Hội đồng giáo dục quốc phòng an ninh Trung ương, coi trọng việc phối hợp chặt chẽ với các Ban, Bộ, ngành Trung ương; chỉ đạo xây dựng và thực hiện tốt việc giáo dục nhiệm vụ quốc phòng an ninh, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, xây dựng bản lĩnh chính trị, ý thức quốc phòng cho thanh thiếu niên; chương trình bồi dưỡng giáo dục quốc phòng - an ninh cho các đối tượng...
Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã ban hành Nghị quyết Liên tịch về “Phát huy vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới”; phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tốt việc giáo dục quốc phòng cho hàng vạn thanh niên, sinh viên, học sinh. Nội dung giáo dục toàn diện cả về truyền thống cách mạng; về nghệ thuật chiến tranh nhân dân, nghệ thuật quân sự Việt Nam; tình hình nhiệm vụ cách mạng; trách nhiệm, nghĩa vụ tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân, lực lượng vũ trang nhân dân; về nâng cao cảnh giác cách mạng trước những âm mưu, thủ đoạn diễn biến hoà bình của các thế lực thù địch... Hình thức tổ chức phong phú, linh hoạt, phù hợp với các loại hình đối tượng, như tổ chức lên lớp theo chương trình tại các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp, Trung học phổ thông; thông qua giáo dục truyền thống, tham quan, tìm hiểu; tổ chức các cuộc vận động, các phong trào thi đua, xung kích, sáng tạo, như các chương trình “Khi tổ quốc cần”, cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, hoạt động “Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”, chương trình “Đồng hành cùng ngư dân trẻ ra khơi”….
Cùng với tuổi trẻ cả nước, thanh niên Quân đội đã thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền, rèn luyện, bồi dưỡng và động viên, khích lệ đoàn viên thanh niên quân đội xung kích đi đầu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, thực hiện tốt chức năng là đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân lao động sản xuất, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; giúp đỡ nhân dân phòng chống thiên tai, bão lũ; khắc phục mọi khó khăn gian khổ nơi biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, tích cực tham gia xoá đói giảm nghèo; xây dựng các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, góp phần tích cực xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.
Kết quả của công tác giáo dục quốc phòng đã góp phần thiết thực vào việc nâng cao hiệu quả, tăng cường ý thức quốc phòng cho thanh thiếu niên, nâng cao nhận thức chính trị, mục tiêu, lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị, tinh thần cảnh giác cách mạng; kiến thức, kinh nghiệm và khả năng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng... đảm bảo cho thanh niên luôn là lực lượng xung kích đi đầu trong bảo vệ Tổ quốc, góp phần bảo đảm giữ vững chính trị, ổn định đất nước và không tăng cường sức mạnh quân sự, quốc phòng của đất nước trong tình hình mới.
Tuy nhiên, việc giáo dục quốc phòng cho thanh thiếu niên trong những năm qua còn có những mặt hạn chế. Nhận thức của một số đoàn viên, thanh niên về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc nói chung, về công tác giáo dục quốc phòng nói riêng còn có biểu hiện chưa sâu sắc, toàn diện. Một số cán bộ, đoàn viên thanh niên nhận thức về âm mưu “Diễn biến hòa bình” và các thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch chưa đầy đủ. Việc tổ chức giáo dục quốc phòng cho thanh thiếu niên ở một số nhà trường và địa phương chưa chặt chẽ, còn có biểu hiện hình thức, chạy theo thành tích; đội ngũ giáo viên chuyên trách về giáo dục quốc phòng - an ninh còn thiếu nhiều. Công tác tham mưu, đề xuất , phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh thiếu niên trong tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở một số địa phương, một số tổ chức Đoàn thanh niên còn hạn chế...
Trong những năm tới, trên thế giới và khu vực, hoà bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế phát triển chung, nhưng cũng tiềm ẩn những nhân tố gây mất ổn định, khó lường. Khu vực Đông Nam Á trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm và gia tăng ảnh hưởng của các nước lớn, đồng thời xuất hiện những nhân tố bất ổn mới. Trong nước, các thế lực thù địch đang ra sức chống phá sự nghiệp cách mạng nước ta bằng chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ dưới nhiều hình thức, thủ đoạn nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, kích động, lôi kéo nhân dân, thanh niên tham gia biểu tình... trong đó, chủ yếu tập trung vào giới trẻ, hòng lung lạc niềm tin của thanh niên với Đảng, gây mất ổn định chính trị xã hội đất nước, tiến tới làm thay đổi chế độ chính trị XHCN ở nước ta. Vì vậy, tăng cường công tác giáo dục quốc phòng cho thanh thiếu niên là yêu cầu tất yếu, cấp bách, là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Tăng cường công tác giáo dục quốc phòng cho thanh, thiếu niên trong tình hình mới, cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu sau:
Một là, tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện tốt các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về quốc phòng - an ninh, trọng tâm là Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 03/5/2007 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác giáo dục quốc phòng, an ninh trong tình hình mới; Nghị định số 116/2007 - NĐ/CP của Chính phủ ngày 10/7/2007 về giáo dục quốc phòng - an ninh; tập trung làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trước hết là cấp uỷ đảng, chính quyền và của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên đối với công tác giáo dục quốc phòng, nâng cao ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ, nâng cao trình độ về kiến thức quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.
Hai là, đổi mới toàn diện nội dung, hình thức, phương pháo giáo dục quốc phòng cho thanh thiếu niên nhằm đáp ứng tốt với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Nội dung giáo dục quốc phòng phải được tiến hành toàn diện, đồng bộ, có chiều sâu. Tập trung tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu nước, ý thức dân tộc, truyền thống cách mạng, nghệ thuật quân sự Việt Nam; quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc; các kiến thức, kỹ năng cơ bản của hoạt động quân sự quốc phòng; giáo dục tinh thần cảnh giác cách mạng, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch; giáo dục để mọi người hiểu rõ những thách thức to lớn tác động trực tiếp đến nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện mới... Hình thức, phương pháp giáo dục quốc phòng cần phong phú, sinh động, linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng; gắn với các phong trào, các cuộc vận động của tuổi trẻ để thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia, tạo ra hoạt động sôi nổi, có sức lan tỏa mạnh mẽ, có chiều sâu và hiệu quả thiết thực đối với việc tăng cường quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Ba là, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng các cấp; sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị; phát huy tốt vai trò chỉ đạo, điều hành của Hội đồng giáo dục quốc phòng an ninh các cấp  nhằm tạo sức mạnh tổng hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện công tác giáo dục quốc phòng cho thanh thiếu niên. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp giữa Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với Quân đội, Công an, các Ban, Bộ, Ngành Trung ương trong chỉ đạo và điều hành, tổ chức thực hiện tốt chương trình giáo dục quốc phòng an ninh cho các đối tượng, nhất là cho sinh viên, học sinh các trường phổ thông, cao đẳng, đại học trong cả nước. Tuổi trẻ quân đội tiếp tục tổ chức tốt các chương trình, các phong trào, các cuộc vận động to lớn nhằm thu hút đông đảo thanh niên trong và ngoài quân đội tham gia, phát huy tốt vai trò là trường học lớn của Đoàn thanh niên và quân đội trong bồi dưỡng, rèn luyện, giáo dục quốc phòng, nâng cao ý thức bảo vệ Tổ quốc.
Bốn là, phát huy tốt vai trò tự giác, xung kích, sáng tạo của thanh thiếu niên trong tham gia thực hiện công tác giáo dục quốc phòng. Mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên phải tự giác, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động giáo dục quốc phòng, coi đây là quyền lợi, là trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Trong quá trình thực hiện, cần linh hoạt, sáng tạo các hình thức, phương pháp hoạt động mới, có hiệu quả, thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, đồng thời lôi cuốn được các tầng lớp nhân dân trong địa phương để tạo hiệu quả to lớn, nâng cao chất lượng công tác giáo dục quốc phòng trong toàn xã hội.
Năm là, phát huy tốt vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong tập hợp, đoàn kết thanh niên tham gia xây dựng địa bàn, cơ sở chính trị vững mạnh, góp phần xây dựng khu vực phòng thủ ở địa phương; chú trọng nâng cao chất lượng của các tổ chức Đoàn thanh niên ở các khu vực trọng yếu, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa... Kết hợp chặt chẽ giữa việc đẩy mạnh xây dựng ý thức quốc phòng với việc chủ động phát hiện các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, kiên quyết không để kẻ thù lôi kéo thanh niên tụ tập, tham gia vào các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân. Phát huy có hiệu quả các phương tiện truyền thông của Đoàn thanh niên trong công tác tuyên truyền về giáo dục quốc phòng; đồng thời chủ động, tham gia đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; củng cố và xây dựng niềm tin của thế hệ trẻ với Đảng, với thắng lợi của sự nghiệp đổi mới đất nước.
Thực hiện tư tưởng Hồ Chí Minh: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Quân đội nhân dân Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, các Ban, Bộ, ngành Trung ương, các tổ chức trong hệ thống chính trị và toàn xã hội cần phối hợp chặt chẽ, triển khai toàn diện công tác giáo dục quốc phòng; phát huy tốt vị trí, vai trò to lớn, động viên thanh thiếu niên nâng cao ý thức, trách nhiệm, phấn đấu tham gia thực hiện tốt công tác giáo dục quốc phòng, góp phần hoàn thành thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét