Thứ Hai, 5 tháng 11, 2018

Xu thế chống phá Đảng và Nhà nước qua không gian mạng của các thế lực thù địch, biện pháp phòng chống


Sự phát triển mạnh mẽ của Khoa học kỹ thuật, đặc biệt là những phát triển nổi trội của cuộc cách mạng công nghiệp công nghiệp lần thứ tư trong lĩnh vực kỹ thuật số đã mang lại nhiều lợi ích cho nhân loại trong tất các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó, làm chất lượng, hiệu quả công việc cũng như hoạt động của đời sống của con người nâng lên một cách rõ rệt. Tuy nhiên, mặt trái của nó cũng mang lại những hệ lụy đến đời sống xã hội, quốc phòng an ninh của từng quốc gia. Một trong những vấn đề đang được quan tâm là việc sử dụng không gian mạng để tiến hành các biện pháp chống phá chủ quyền, độc lập dân tộc của các quốc gia, đây cũng là thủ đoạn phổ biến trong giai đoạn hiện nay.
Trên không gian mạng, liên tục xuất hiện tình trạng một số cá nhân đăng tải, chia sẻ, bình luận trên mạng xã hội, nhất là Facebook, Intasgram, Twiter những thông tin phiến diện, thiếu chính xác, chưa được kiểm chứng, hoặc thông tin về những vụ việc đang trong quá trình điều tra, chưa có kết luận chính thức… dẫn đến tâm lý hoang mang, phản ứng trái chiều trong dư luận xã hội, tạo cơ hội cho các thế lực thù địch và các đối tượng phản động, cực đoan chính trị tuyên truyền xuyên tạc, chống phá gây mất ổn định chính trị, kinh tế, xã hội của nước ta. Trước thực trạng trên chúng ta cần phải cảnh giác và tuyên truyền vận động mỗi người dân nhận thức về thủ đoạn, nội dung và bản chất, có thể nhận diện thông tin xấu, độc tán phát trên internet và mạng xã hội là những thông tin bịa đặt, bóp méo sự thật, xuyên tạc vấn đề, “đổi trắng, thay đen”, làm lẫn lộn đúng sai, thật giả hoặc có một phần sự thật nhưng được đưa tin với dụng ý xấu, phân tích và định hướng dư luận bằng luận điệu thù địch. Đó là các dạng thông tin có nội dung không phù hợp về chuẩn mực đạo đức, văn hóa, thuần phong mỹ tục như: kích động bạo lực, bôi nhọ đời tư, vu khống…; thông tin sai trái, độc hại có tính chất tội phạm tin học như: lừa đảo trên mạng, đánh cắp thông tin, mật khẩu, tán phát vi rút… Ngoài ra là những thông tin sai trái, độc hại có tính chất chính trị như: chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng và cách mạng Việt Nam hòng phủ định Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; xuyên tạc, phủ nhận thành tựu, đường lối xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước…; xuyên tạc lịch sử dân tộc, nhất là lịch sử các cuộc kháng chiến, các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta; xuyên tạc thân thế, sự nghiệp, công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng. Các thủ đoạn hèn hạ vu cáo, bôi nhọ, giả mạo các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang. Phát tán thông tin kích động xu hướng ly khai, phá hoại sự thống nhất quốc gia, dân tộc, gây chia rẽ đoàn kết nội bộ, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, tổ chức các hoạt động bạo lực phá hoại dưới cái mác “ôn hòa”, “bất bạo động”; truyền bá lối sống ích kỷ vụ lợi, xa hoa, trụy lạc, bạo lực và thù hận đối với cá nhân và tổ chức, nhất là đối với chủ nghĩa cộng sản và Đảng Cộng sản; phá hoại bản sắc văn hóa dân tộc, tuyên truyền, áp đặt các giá trị văn hóa và lối sống phương Tây, nhất là về văn hóa chính trị.
Với sự phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội với mục đích tạo ra môi trường chia sẻ, kết nối trong cộng đồng. Tuy nhiên, các thế lực phản động lại lợi dụng các trang mạng lớn trên thế giới như Google, Facebook, kênh Youtube làm công cụ, sử dụng và nhân rộng mạng lưới cộng tác viên rộng khắp để xuyên tạc, chống phá ta; tận dụng tối đa những ý kiến, đánh giá, nhận xét của các cá nhân, tổ chức có uy tín, có tầm ảnh hưởng trong và ngoài nước, tạo dựng các trang web, các tài khoản cá nhân trên mạng nói chung, trên Facebook nói riêng để “chia sẻ”, phát tán thông tin xuyên tạc, bịa đặt chống phá.


Chúng triệt để khai thác những tính năng của mạng xã hội như quay phim, chụp ảnh, ghi âm…và các công cụ chỉnh sửa bằng các thiết bị kỹ thuật số như máy ảnh, máy quay phim, máy tính bảng, điện thoại và các phần mềm chỉnh sửa video, hình ảnh….xuyên tạc, giả mạo thông tin để lôi kéo, kích động người dân nhằm gây mất trật tự an toàn xã hội.
              Chúng lợi dụng mạng xã hội có tính kết nối cao để tập hợp, tạo hiệu ứng đám đông trên không gian mạng để tập hợp những thành phần suy thoái, lợi dụng kiếm tiền thành lập các nhóm, diễn đàn  phản động, giả mạo những tài khoản của các nhân vật có ảnh hưởng lớn đến cộng đồng, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước…. Phát huy khả năng lan truyền của mạng xã hội, đây là hành vi lôi kéo hết sức thâm độc chúng ta cần hết sức cảnh giác và tuyên truyền người dân không bị chúng lôi kéo, kích động.
Đối với mỗi người dân, để nhận thức, cảnh giác và đánh bại âm mưu thủ đoạn của các thế lực qua không gian mạng cần chú ý mấy nội dung như:
              Tích cực học tập nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị làm cơ sở nòng cốt nhận diện các thông tin sai trái, chống pháp quan điểm tư tưởng của Đảng, đường lối chính của Nhà nước ta của các thế lực thù địch thông qua không gian mạng.
              Chấp hành nghiêm chỉnh quy định Pháp luật về tiếp xúc khai thác thông tin trên mạng, nhất là tuân thủ nguyên tắc luật An ninh mạng sắp ban hành. Các quy định về an toàn bảo vệ thông tin của nhà nước, bộ ban ngành và của đơn vị.
              Không tiếp xúc với các kênh thông tin của các phần tử chống đối, phản động, không phát tán các thông tin kích động, biểu tình hay những thông tin đang được các cơ quan xem xét xử lý. Tích cực chia sẻ những thông tin chính thống để cùng tuyên truyền vận động bạn bè, người thân, đồng nghiệp, cộng đồng hiểu và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp; không tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét