Dân chủ xã hội chủ nghĩa, một đặc trưng quan trọng của chế độ xã
hội chủ nghĩa ở Việt Nam
Thứ nhất, Cương
lĩnh năm 2011 khẳng định: “Dân chủ xã hội chủ nghĩa là bản chất của chế độ ta,
vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển đất nước. Xây dựng và từng
bước hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm dân chủ được thực hiện
trong thực tế cuộc sống ở mỗi cấp, trên tất cả các lĩnh vực. Dân chủ gắn liền
với kỷ luật, kỷ cương và phải được thể chế hóa bằng pháp luật, được pháp luật
bảo đảm”. Đây là những quan điểm được tổng kết, có tính khái quát cao về dân
chủ, khẳng định bản chất của chế độ xã hội ta là “dân chủ” và “nhân dân làm
chủ”, trở thành một trong tám đặc trưng của chế độ xã hội xã hội chủ nghĩa mà
nhân dân ta xây dựng.
Xác định dân chủ xã hội chủ nghĩa là mục tiêu phấn đấu, đòi hỏi sự
nỗ lực của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng. Để dân chủ được
thực hành đầy đủ, phụ thuộc nhiều yếu tố, như: bản chất chế độ xã hội, năng lực
thực thi của bộ máy công quyền, trình độ phát triển kinh tế- xã hội, đặc điểm
lịch sử, truyền thống văn hóa, dân trí..., đặc biệt là phải được xây dựng và
thực hành qua từng nhiệm kỳ, các giai đoạn phát triển của đất nước. Vì thế, mỗi
nhiệm kỳ đại hội Đảng cần tổng kết thực tiễn, bổ sung lý luận, định hướng cho
việc xây dựng, hoàn thiện và thực hành dân chủ phù hợp.
Thứ hai, các
văn bản quan trọng khác của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức
chính trị- xã hội, Hiến pháp 2013 được ban hành với nhiều điểm mới, trong đó có
vấn đề liên quan đến dân chủ, quyền con người, quyền làm chủ của nhân dân. Hệ
thống các văn bản pháp luật về dân chủ trong hoạt động của các cơ quan quyền
lực nhà nước được cụ thể hóa và thể chế hóa. Bộ Chính trị đã ban hành “Quy chế
giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị -
xã hội” và “Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội
và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền” và nhiều quy
định khác. Các hình thức thực hiện dân chủ (dân chủ đại diện và dân chủ trực
tiếp) được coi trọng. Việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, cũng như: Pháp lệnh
thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn đã đạt những kết quả quan trọng. Bầu
không khí dân chủ trong Đảng, trong xã hội mở rộng hơn. Mặt trận Tổ quốc,
các tổ chức chính trị- xã hội có nhiều đổi mới theo hướng phát huy dân chủ,
tinh gọn bộ máy; phát huy vai trò chủ động, tích cực, dân chủ, tự giác của các
hội viên, đoàn viên...
Thứ ba, kết
quả đạt được sau 35 năm đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh 1991 và đặc biệt
là sau 10 năm thực hiện Cương lĩnh( bổ sung và phát triển năm 2011), trên các
lĩnh vực: Thực hành dân chủ
trong Đảng, tiếp tục có bước phát triển mới, khuyến khích tự do tư
tưởng trong sinh hoạt Đảng, tôn trọng sự khác biệt trong quan điểm, ý kiến cá nhân
trên tinh thần xây dựng; Về thực hành dân chủ trong các cơ quan nhà nước,
thể hiện trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
Hoạt động của Quốc hội tiếp tục đổi mới, theo hướng chuyên nghiệp, dân chủ tiếp
tục được coi trọng hơn. Hoạt động của chính phủ được đổi mới theo hướng xây
dựng chính phủ điện tử, chính phủ kiến tạo nhằm phát huy dân chủ trong thực thi
hành chính công. Các cơ quan tư pháp tiếp tục được kiện toàn, hoạt động theo
hướng thượng tôn pháp luật, công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình; Về thực hành dân chủ trong hoạt động
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội, tiếp tục
được phát huy; tích cực tham gia tư vấn, phản biện xã hội, tham gia xây dựng
Đảng và thực hiện các nhiệm vụ chính trị quan trọng của đất nước trong từng
thời kỳ.
Thứ tư, kết
quả và những hạn chế trong thực hành dân chủ nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng.Về
thành tựu, Nghị quyết Đại hội khẳng định, “Dân chủ xã hội chủ nghĩa được phát
huy và ngày càng mở rộng”; “Quyền làm chủ của nhân dân được phát huy tốt hơn
trong các lĩnh vực của đời sống xã hội bằng dân chủ trực tiếp và dân chủ đại
diện, nhất là trong lĩnh vực chính trị, kinh tế”. Quyền làm chủ của nhân
dân trong việc quyết định những vấn đề lớn, hệ trọng của đất nước được quan
tâm. Tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công
dân; gắn quyền công dân với nghĩa vụ và trách nhiệm đối với xã hội.
Tuy nhiên, dân chủ hóa trong các lĩnh vực chưa đồng bộ với yêu cầu
đổi mới đất nước, còn nhiều hạn chế, trong tổ chức, thực hiện. Một số nội dung
về dân chủ, quyền còn người chưa được cụ thể hóa thành luật, chính sách; nhận
thức của một số cấp ủy, chính quyền về dân chủ và thực hành dân chủ xã hội chủ
nghĩa chưa đầy đủ. Quyền làm chủ của nhân dân ở một số nơi còn bị vi phạm, việc
thực hiện dân chủ có lúc, có nơi còn mang tính hình thức, tách rời dân chủ với kỷ
cương, pháp luật. Điều này đòi hỏi phải tiếp tục hoàn thiện về quan điểm, chủ
trương cũng như tổ chức thực hiện trong nhiệm kỳ tới...
Nhiều luận điểm mới được bổ sung trong Văn kiện Đại hội XIII
Một là, bổ
sung thêm nội dung, phương châm thực hiện dân chủ, như thêm “dân giám sát, dân
thụ hưởng” trong Phương châm: “ dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân
giám sát, dân thụ hưởng”. Tiếp tục cụ thể hóa, hoàn thiện thể chế thực hành dân
chủ, theo tinh thần Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011) và Hiến pháp năm
2013, bảo đảm tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân. Thực hiện đúng đắn,
hiệu quả dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, đặc biệt là dân chủ ở cơ sở. Làm
tốt, có hiệu quả phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân
giám sát, dân thụ hưởng”.
Hai là, xác
định rõ hơn vai trò “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Mặt trận Tổ quốc và các
tổ chức chính trị- xã hội làm nòng cốt” để nhân dân làm chủ. Đảng và Nhà nước
ban hành đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật tạo nền tảng chính trị,
pháp lý, tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền làm chủ của nhân dân. Cấp uỷ, tổ chức
đảng, các tổ chức trong hệ thống chính trị, đội ngũ đảng viên, cán bộ, công
chức, viên chức nêu gương thực hành dân chủ, tuân thủ pháp luật, đề cao đạo đức
xã hội.
Ba là, khẳng
định: “Vai trò chủ thể, vị trí trung tâm của Nhân dân trong chiến lược
phát triển đất nước, trong toàn bộ quá trình xây dựng, bảo vệ Tổ quốc”, và
đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước là nền tảng
chính trị, pháp lý để nhân dân thực hiện quyền làm chủ. Điều đó đòi hỏi phải
phát huy tính tích cực chính trị - xã hội, trí tuệ, quyền và trách nhiệm của
nhân dân tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xây dựng đội ngũ
đảng viên, cán bộ, công chức.
Bốn là, nêu
rõ yêu cầu: “Cấp ủy, tổ chức Đảng, các tổ chức trong hệ thống chính trị, đội
ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức phải nêu gương thực hành dân chủ,
tuân thủ pháp luật, đề cao đạo đức xã hội” trong thực hành dân chủ, trong thực
hiện các nhiệm vụ chính trị. Trên cơ sở đó: “ Xử lý kịp thời, nghiêm minh những
tổ chức, cá nhân lợi dụng dân chủ, gây rối nội bộ, làm mất ổn định chính trị -
xã hội hoặc vi phạm dân chủ, làm phương hại đến quyền làm chủ của nhân dân”.
Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, ngoại giao nhân dân gắn với
thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, thế trận lòng dân.
Động viên nhân dân tham gia phát triển kinh tế; góp phần quản lý xã hội thông
qua các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các hoạt
động tự quản cộng đồng; xây dựng, quản lý, thụ hưởng văn hoá.
Mai Năm Mới
Tất cả những kẻ bán nước cầu vinh phải bị pháp luật trừng trị thích đáng
Trả lờiXóa