Việc điều chỉnh quy định sẽ được UBND TP Hà Nội tiến hành tùy theo tình hình của dịch Covid-19 trên địa bàn. Với việc dịch Covid-19 đang được từng bước khống chế, quy định ra, vào thành phố có thể sẽ được nới lỏng dần trong thời gian tới. Tinh thần chung của UBND và Thành ủy TP Hà Nội là “Ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài và kiểm soát chặt chẽ việc nới lỏng bên trong” để nhanh chóng chuyển sang trạng thái bình thường mới, khôi phục các hoạt động kinh tế-xã hội.

Người dân muốn ra, vào TP Hà Nội cần những giấy tờ gì?
Người dân có nhu cầu ra, vào TP Hà Nội cần tuân thủ và chuẩn bị đủ giấy tờ cần thiết theo quy định.

Hiện tại, Công an TP Hà Nội vẫn duy trì nghiêm việc kiểm soát phương tiện, người đi lại tại 22 chốt quốc lộ ra, vào thành phố nhằm giữ vững thành quả chống dịch. Người dân khi ra, vào thành phố cần đáp ứng các điều kiện theo quy định cụ thể sau:

Đối với người ở tỉnh, thành phố khác vào thành phố: Người làm việc, lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được phép hoạt động cần có giấy xác nhận làm nhiệm vụ, công việc của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo mẫu.

Đối với cán bộ, nhân viên, người lao động có địa chỉ thường trú tại Hà Nội làm việc, lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố khác: Cần có giấy xác nhận là cán bộ, công nhân, người lao động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố đó và giấy xác nhận của chính quyền nơi cư trú theo mẫu.

Đối với các trường hợp khác: Người ở tỉnh, thành phố khác đưa, đón bệnh nhân khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố; lễ tang; đi sân bay Nội Bài để công tác (kể cả người đưa, đón) cần chuẩn bị: Căn cước công dân, hộ chiếu, vé máy bay, kết quả xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR (có giá trị trong vòng 3 ngày); đối với bệnh nhân phải có hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện; lịch trình vào, ra; địa điểm xuất phát, nơi đến để kiểm soát quá trình tham gia lưu thông trên địa bàn thành phố...; đối với lễ tang tổ chức ngoài thành phố cần có danh sách thành viên trong gia đình và người phục vụ tham gia tang lễ và cam kết của gia đình đảm bảo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 17.

Đối với các trường hợp người dân đi ra khỏi thành phố trước ngày 24-7-2021 (thời điểm ban hành Chỉ thị số 17) muốn quay lại Hà Nội; các trường hợp người buôn bán hàng hóa thiết yếu từ các địa phương, tỉnh, thành phố khác vào Hà Nội: Cần chuẩn bị căn cước công dân, các loại giấy tờ chứng minh việc buôn bán; kết quả xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR (có giá trị trong vòng 3 ngày). 

Đối với người di chuyển từ Hà Nội về các địa phương khác, người dân cần nắm rõ quy định tiếp nhận của từng địa phương nơi người dân đến, có thể gọi điện trước cho y tế phường, hoặc xã tại địa phương cư trú để nắm rõ quy định về tiếp nhận và cách ly khác nhau của mỗi địa phương.

Hiện nay, hầu hết các địa phương đều yêu cầu các giấy tờ đi đường chính như: Kết quả xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR có giá trị trong vòng 3 ngày hoặc kết quả test nhanh kháng nguyên âm tính; chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân; thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và Quy định 5K... Nếu chưa có giấy đi đường, các cán bộ làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát sẽ liên hệ với địa phương để có hình thức giám sát, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.

Rất mong người dân muốn ra, vào thành phố cần xác định bản thân có nằm trong diện được phép hay không. Trước khi xuất phát cần chủ động chuẩn bị kỹ những giấy tờ có liên quan, khai báo y tế, lịch trình… để tránh việc di chuyển ra các cửa ngõ gây ùn ứ, mất thời gian, ảnh hưởng đến trật tự giao thông công cộng.