Ngày 15/12, Công an thành phố Hà Nội cho biết, thời gian gần
đây, nhiều người dân bỗng nhiên nhận được một khoản tiền chuyển đến tài khoản
ngân hàng mà không rõ lý do. Tuy nhiên, đây chính là thủ đoạn của các đối tượng
lừa đảo mà người dân cần lưu ý để tránh sập bẫy.
Theo cơ quan điều tra Công an thành phố Hà Nội, sau khi có
được một số thông tin cá nhân của người dùng như: tên, tuổi, số điện thoại hay
địa chỉ, các đối tượng lừa đảo sẽ cố ý chuyển nhầm một khoản tiền đến cho con mồi.
Kẻ lừa đảo sẽ giả danh là người thu hồi nợ của một công ty tài chính nào đó để
liên hệ với con mồi, yêu cầu người dùng trả lại số tiền kia như một khoản vay
cùng với một khoản lãi “cắt cổ”.
Điển hình là trường hợp của một phụ nữ tên là A, trú tại quận
Ba Đình, Hà Nội. Ngày 12/6, chia sẻ trên trang cá nhân, chị A cho biết, chị nhận
được hơn 45 triệu đồng chuyển vào tài khoản ngân hàng với nội dung đính kèm khó
hiểu. Đến cuối giờ chiều cùng ngày, một tài khoản zalo lạ kết bạn với chị và
nói rằng: Công ty tài chính đã giải ngân số tiền của chị và theo cách nói của họ
thì chị trở thành một người vay nợ.
Tự thấy mình không thực hiện bất cứ thủ tục vay nợ nào trên
mạng, chị A đã đến cơ quan Công an trình báo sự việc. Trong lúc này, đối tượng
chuyển nhầm tiền liên tục nhắn tin qua lại. Sau khi biết hành vi lừa đảo của
mình không thành, đối tượng lập tức đổi thái độ, nhắn nhiều tin cho chị với nội
dung hăm dọa. Chị A cho biết, chị đã thực hiện các thủ tục tra soát với ngân
hàng, đồng thời giao toàn bộ số tiền cho Công an giải quyết.
Gần đây, một trường hợp khác tự nhiên nhận được số tiền 20
triệu đồng với nội dung “cô D mượn”. Đang băn khoăn không biết ai chuyển nhầm
tiền thì chủ nhân của tài khoản này nhận được điện thoại của một người phụ nữ,
nói là lỡ chuyển nhầm và xin lại. Theo chị này, đây là số tiền chị ta cần gấp để
làm phẫu thuật cho con. Vì cần gấp nên người phụ nữ này liên tục gọi điện, nhắn
tin thúc ép đòi phải chuyển lại cho chị ta số tiền chuyển nhầm đó.
Bằng kiến thức ngân hàng có được, chủ tài khoản này yêu cầu
người phụ nữ gọi điện đến đòi tiền có giấy xác nhận của ngân hàng rằng chị ta
đúng là chủ tài khoản. Sau khi nghe yêu cầu, người phụ nữ tự nhận là chuyển nhầm
tiền liền “lặn mất tăm”. Biết không ổn, chị D ra ngân hàng yêu cầu in sổ phụ để
kiểm tra xem ai chuyển tiền cho mình, thì vỡ lẽ, đó là một người đàn ông tên
Lương Văn Thành, chuyển tiền từ Vietcombank với nội dung: “Cho D vay với thời hạn
45 ngày”.
Theo cách giải thích của ngân hàng, sau thời hạn 45 ngày, chủ
tài khoản đó sẽ xuất hiện và đòi khoản tiền 20 triệu đồng cùng lãi xuất “trên
trời”. Nếu không trả, họ sẽ cho người tới quấy phá vì có bằng chứng chuyển tiền
cho vay trên điện thoại.
Trước tình trạng trên, Công an thành phố Hà Nội khẳng định,
việc chuyển tiền nhầm qua tài khoản là thủ đoạn lừa đảo khá tinh vi. Nếu người
nhận được tiền vội vã trả tiền lại cho người gọi đến mà không xác minh rõ số
tài khoản ngân hàng, chứng từ chuyển khoản thì sẽ rất phức tạp. Còn nếu đúng hạn
trả nợ, chủ tài khoản đã chuyển nhầm tiền xuất hiện và yêu cầu bên nhận thanh
toán thì họ cũng khó có thể từ chối vì thông tin chuyển khoản đã lưu trên điện
thoại và có chứng từ ở ngân hàng.
Theo điều 228, 230, 579 Bộ luật Dân sự 2015, khi tình cờ nhận
được khoản tiền lạ từ người chưa từng có mối quan hệ với mình và cũng không có
bất cứ giao dịch nào với họ liên quan đến số tiền này, người nhận được xem là
người đang chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật. Vì vậy, người nhận phải
hoàn trả cho chủ sở hữu hoặc giao nộp số tiền đó cho UBND hoặc Công an cấp xã,
phường nơi gần nhất nhằm thông báo công khai cho chủ sở hữu biết để nhận lại.
Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo, khi chủ tài khoản bỗng
dưng nhận được một khoản tiền “chuyển nhầm” cho mình thì cần làm theo các bước
sau: một là, không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân. Nếu đó là tiền
chuyển nhầm thật thì sẽ có đại diện ngân hàng liên hệ để làm việc hoặc người
dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo.
Hai là, nếu là khoản tiền nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu
ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến
hành chuyển lại. Còn đối với số tiền lớn thì chủ tài khoản nên sắp xếp thời
gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh. Hoặc người
dân cũng có thể liên hệ với cơ quan công an để giải quyết.
Ba là, người dân tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ
khi không có bên thứ 3 làm chứng, tránh bị phiền toái sau này. Đồng thời không
chuyển hoàn vào một tài khoản khác với tài khoản đã chuyển cho mình, phải chờ
ngân hàng giải quyết trước.
Bốn là, khi nhận được điện thoại từ ngân hàng, bạn cần kiểm
tra xem đó có đúng là số của ngân hàng hay không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản
nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp.
Năm là, không bao giờ cung cấp mã OTP, tên đăng nhập,
password của tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, kể cả họ có tự xưng là bạn bè
nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng.
LÊ TÚ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét