Trong khi Việt Nam luôn nỗ lực để thực hiện tốt nhất những quyền chính đáng của con người, đồng thời ngày càng khẳng định là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế bởi những đề xuất, sáng kiến và thành tựu về nhân quyền được cộng đồng quốc tế tôn trọng và thừa nhận thì các thế lực thù địch, phản động lại thường xuyên sử dụng vấn đề nhân quyền để chống phá Việt Nam. Vậy mục đích của sự chống phá này là gì?
Sự thật
đằng sau những lời kêu gọi
Sử dụng
nhân quyền làm công cụ để chống phá chế độ chính trị ở Việt Nam đã được các thế
lực thù địch triệt để lợi dụng, nhất là từ sau khi Liên Xô và các nước Đông Âu
sụp đổ. Mục tiêu của sự chống phá này không khó nhận diện, đó là xuyên tạc, phủ
nhận các giá trị lý luận, thực tiễn và kết quả về quyền con người mà Việt Nam
đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực: Kinh tế, chính trị, tôn giáo, dân tộc,
thông tin, tư pháp, quốc phòng, an ninh... nhằm thúc đẩy sự chệch hướng xã hội
chủ nghĩa của Việt Nam và xác lập cơ chế đa nguyên, đa đảng. Có thể dẫn chứng:
Như thường
lệ, năm 2021, tổ chức nhân quyền Freedom House (một tổ chức phi chính phủ có trụ
sở tại Hoa Kỳ) đã đăng tải bảng chấm điểm chỉ số tự do của các quốc gia trên thế
giới, trong đó có Việt Nam. Freedom House là một trong số vài tổ chức phi chính
phủ thường đưa ra cái nhìn thiếu thiện cảm về tình hình nhân quyền ở Việt Nam.
Qua phân tích của nhiều học giả thì những thông tin mà Freedom House tiếp cận
được về tình hình Việt Nam là thông qua các tổ chức, cá nhân đang chống phá Việt
Nam. Năm 2021, tổ chức này chấm điểm tự do của Việt Nam là 19/100 điểm, trong
đó họ liên tục cố tình hạ thấp điểm tự do về quyền dân sự, chính trị. Freedom
House luôn cho rằng Việt Nam "không có tự do internet, người dân Việt Nam
gần như bị cấm truy cập vào mạng xã hội, không có quyền bầu cử, không có tự do
tôn giáo...". Hùa theo cách nhìn nhận ấy, trong nhiều năm qua, các thế lực
thù địch cũng liên tục đăng tin trên những trang thuộc các cơ quan truyền thông
vốn thiếu thân thiện với Việt Nam, như: BBC, RFI, RFA, VOA... cho rằng Việt Nam
vi phạm quyền con người hòng tạo dư luận quốc tế.
Cũng với mục
đích và cách thức hoạt động như Freedom House, một số tổ chức được hỗ trợ bởi
tiền của nhiều thế lực, như: Tổ chức ân xá quốc tế, Tổ chức theo dõi nhân quyền,
Tổ chức phóng viên không biên giới... cũng thường xuyên đưa ra những đánh giá về
nhân quyền ở Việt Nam rất thiếu cơ sở, mang thái độ hằn học. Một số tổ chức phản
động, lưu vong đội lốt dân chủ, nhân quyền như Việt Tân, Triều đại Việt, Mạng
lưới nhân quyền Việt Nam... cũng liên tục xuyên tạc. Điển hình là mỗi khi có
công dân Việt Nam có hành động, hành vi chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam và bị cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật thì
các thế lực chống đối lại vu khống, xuyên tạc rằng Việt Nam "ngăn cản tự
do ngôn luận, không cho công dân tự do bày tỏ chính kiến...", khiến cho một
số người thiếu thông tin đã có những nhận thức sai lệch về tình hình nhân quyền
ở Việt Nam.
Vậy thực chất
việc đưa ra các con số báo cáo, lên lớp về vấn đề nhân quyền của các tổ chức,
cá nhân này có phải vì muốn Việt Nam tốt đẹp hơn không? Câu trả lời là: Không.
Bản chất của những kẻ lợi dụng vấn đề nhân quyền để xuyên tạc, chống phá Việt
Nam để nhằm phá rối trong nước, khiến quốc tế có cái nhìn sai lệch về Việt Nam,
từ đó hạ thấp uy tín, vị thế, hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt
Nam, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa mà nhân dân Việt Nam đã phải đánh đổi bằng
xương máu để gây dựng.
Những
tiến bộ về luật pháp và thực tiễn không thể xuyên tạc
Trong khi một
số tổ chức, cá nhân luôn tìm cách xuyên tạc về tình hình nhân quyền của Việt
Nam thì ở chiều ngược lại, Liên hợp quốc-tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh lại
luôn coi Việt Nam như một điểm sáng về phát triển con người và thực hiện các
quyền con người trong thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ về xóa đói, giảm
nghèo, về công bằng và tiến bộ xã hội. Thực tế ở Việt Nam cũng chứng minh, đánh
giá của Liên hợp quốc về Việt Nam là xác đáng.
Một trong
những thành tựu không thể phủ nhận là Việt Nam đã luôn quan tâm để hoàn thiện hệ
thống luật pháp về lĩnh vực quyền con người. Điều này được thể hiện toàn diện,
đầy đủ trong Hiến pháp-đạo luật gốc, quan trọng nhất của nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt Nam. Hiến pháp đã quy định rất rõ các quyền dân sự, chính trị;
các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa; các quyền của nhóm dễ bị tổn thương; hiến
định rõ ràng địa vị pháp lý của cá nhân, của công dân trong mối quan hệ với nhà
nước. Ngay từ bản Hiến pháp đầu tiên năm 1946 và đặc biệt là Hiến pháp năm
2013, chế định quyền con người, quyền nghĩa vụ của công dân giữ vị trí quan trọng.
Đặc biệt, Hiến pháp năm 2013 được dư luận đánh giá là đỉnh cao trong hoạt động
lập hiến bảo vệ quyền con người, quyền công dân, nó phù hợp với thực tiễn Việt
Nam và với chuẩn mực quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã tham gia.
Cùng với Hiến
pháp, Việt Nam tham gia một loạt công ước quốc tế về quyền con người, như: Công
ước về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc; Công ước về các quyền dân sự, chính
trị; Công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử chống lại phụ nữ; Công ước
về quyền trẻ em; Công ước về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng
phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người; Công ước về quyền của người
khuyết tật... Sau 35 năm đổi mới, Nhà nước Việt Nam đã xây dựng được hệ thống
pháp luật điều chỉnh các quan hệ xã hội, trong đó chú trọng xây dựng pháp luật
về quyền con người, quyền công dân tương đối toàn diện, phù hợp với thực tiễn
phát triển của đất nước và từng bước tương thích với các quy định quốc tế về
quyền con người. Một điểm sáng của Việt Nam luôn được quốc tế ghi nhận đó là,
trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, Quốc hội Việt Nam luôn dành ưu
tiên, tập trung cho việc ban hành các đạo luật về quyền con người, quyền và
nghĩa vụ cơ bản của công dân trên các lĩnh vực.
Ngày
22-2-2021, tại Phiên họp cấp cao của Khóa họp thường kỳ lần thứ 46 của Hội đồng
Nhân quyền Liên hợp quốc, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh
trong bài phát biểu thông báo về việc Việt Nam tham gia ứng cử vào Hội đồng
Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025 đã nhấn mạnh: "Việt Nam tin tưởng
mạnh mẽ rằng, bảo đảm cho xã hội an toàn trước các dịch bệnh như Covid-19 là
cách tốt nhất để bảo đảm cho mỗi thành viên trong xã hội được thụ hưởng đầy đủ
các quyền con người. Chúng tôi tiếp tục ưu tiên thúc đẩy và bảo vệ quyền con
người, các quyền tự do cơ bản của người dân, kể cả trong thời điểm khó khăn nhất
hiện nay”. Dịch bệnh đã gây ra những thiệt hại to lớn cho toàn thế giới, dù vậy,
Nhà nước Việt Nam đã chấp nhận hy sinh về tăng trưởng kinh tế để nỗ lực cao nhất
nhằm bảo đảm quyền lợi của người dân, bảo đảm an sinh xã hội. Điều này, cộng đồng
quốc tế đã ghi nhận và luôn coi Việt Nam là hình mẫu. Đây chỉ là một trong rất
nhiều việc làm đã chứng minh cho lời nói và hành động của Việt Nam trong nỗ lực
bảo đảm quyền con người. Nó cũng đủ sức nặng để đập tan những luận điệu xuyên tạc
của các thế lực thù địch.
Theo đánh
giá của Liên hợp quốc, Việt Nam đã giảm được một nửa tỷ lệ đói nghèo trong hơn
một thập kỷ qua và nằm trong số những quốc gia đạt tốc độ giảm đói nghèo nhanh
nhất thế giới. Khác với một số quốc gia chỉ chú trọng phát triển kinh tế ở
thành thị dẫn tới chênh lệch giàu nghèo rất nghiêm trọng, Việt Nam quan tâm xây
dựng nông thôn mới, chăm lo đời sống người nông dân. Song song với phát triển
kinh tế đất nước, hầu hết các chỉ tiêu về văn hóa, xã hội, chỉ số phát triển
con người... ở Việt Nam đều có sự tiến bộ qua từng năm. Quyền của các nhóm yếu
thế như quyền của phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi... có những bước tiến rõ rệt.
Theo Báo cáo các chỉ số phát triển con người do Chương trình Phát triển Liên hợp
quốc thực hiện và công bố năm 2019 cho thấy: Chỉ số phát triển con người (HDI)
của Việt Nam nằm trong nhóm các nước có tốc độ tăng chỉ số HDI cao nhất thế giới.
Về bình đẳng
giới, các tổ chức quốc tế đánh giá Việt Nam là quốc gia xóa bỏ khoảng cách giới
nhanh nhất trong vòng 20 năm qua, hiện xếp thứ 68/162 nước về chỉ số phát triển
giới. Sự cải thiện, chăm sóc sức khỏe của người dân thể hiện ở các tiêu chí như
cơ sở khám, chữa bệnh công lập và ngoài công lập, số giường bệnh, số bác
sĩ/10.000 dân đều tăng. So với chuẩn quốc tế thì Việt Nam có mức độ phân hóa
giàu nghèo thấp hơn nhiều nước trong khu vực cũng như trên thế giới.
Thực tiễn
sinh động ở Việt Nam khác xa những báo cáo khô cứng, cũ kỹ mà các thế lực thù địch
luôn xào xáo qua các năm. Ở Việt Nam, các quyền công dân về bầu cử, ứng cử, quyền
tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do ngôn luận... luôn được bảo đảm. Mặc dù các thế
lực thù địch luôn xuyên tạc rằng Việt Nam không có tự do internet nhưng thực tế
đã bác bỏ hoàn toàn điều đó. Theo con số thống kê, Việt Nam là một trong những
nước có tốc độ tăng trưởng và sử dụng internet cao nhất trên thế giới. Khoảng
70% dân số Việt Nam sử dụng internet và điện thoại di động. Năm 2020, số người
dùng Facebook ở Việt Nam là gần 70 triệu người. Trên thực tế, Đảng, Nhà nước ta
luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các tôn giáo hoạt động, luật pháp cũng quy định
rất rõ để tôn giáo được bảo vệ. Điều 24 Hiến pháp năm 2013 của Việt Nam khẳng định:
“Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn
giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ
quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo”. Các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo luôn được
coi trọng và thường xuyên được tổ chức. Trong các năm 2008, 2014, 2019, Liên hợp
quốc đã chọn Việt Nam làm địa điểm và đã tổ chức thành công Đại lễ Phật đản. Những
minh chứng này đã bác bỏ hoàn toàn các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế
lực thù địch về vấn đề nhân quyền ở Việt Nam.
Trong Báo
cáo hạnh phúc thế giới thường niên năm 2021 do Mạng lưới giải pháp phát triển bền
vững của Liên hợp quốc công bố: Năm 2021, Việt Nam tăng 4 bậc so với năm 2020,
từ vị trí thứ 83 lên 79. Báo cáo này xếp hạng các quốc gia và vùng lãnh thổ dựa
trên 6 tiêu chí: GDP trên đầu người, tuổi thọ, quyền tự do, sự hào phóng, phúc
lợi xã hội và tình trạng tham nhũng. NTC.ST
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét