Kỳ thị thường gắn liền với phân biệt đối xử. Kỳ thị, phân biệt đối xử là một khái niệm giao thoa giữa chính trị - văn hóa và xã hội. Kỳ thị dân tộc, chủng tộc là sự nhìn nhận, đánh giá làm giảm giá trị đối với một một dân tộc, một chủng tộc từ một quan niệm chính trị, văn hóa hoặc xã hội nào đó.
Ở Việt Nam, kể từ khi bắt đầu xâm lược nước ta, thực dân Pháp đã
thực hiện chính sách chia để trị và chia cắt nước ta thành ba miền (Bắc Kỳ,
Trung Kỳ, Nam Kỳ) với những chính sách khác nhau trên các lĩnh vực chính trị,
xã hội và kinh tế nhằm tạo ra sự khác biệt cơ bản giữa ba miền với âm mưu chia
cắt vĩnh viễn. Thay chân thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và tay sai cũng từng thực
hiện chiến lược chia cắt lâu dài hai miền Nam, Bắc hòng tiến đến xóa bỏ chế độ
xã hội XHCN và Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nay là Nhà nước Cộng hòa
XHCN Việt Nam.
Khi chủ nghĩa thực dân cũ và mới bị đánh đổ tại Việt Nam, tàn dư
của tư tưởng kỳ thị, phân biệt đối xử dân tộc, chủng tộc đã không còn hiện hữu
nữa. Nhưng nhen nhóm sự kỳ thị dân tộc vẫn được các thế lực thù địch tuyên
truyền, kích động hướng đến tư tưởng dân tộc cực đoan trong đồng bào các dân
tộc thiểu số ở nước ta hòng làm rạn nứt, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc và
bạo loạn, lật đổ, đưa dân tộc ta sang con đường lệ thuộc nước ngoài.
Bài học về sự sụp đổ của Liên Xô và Đông Âu cho thấy, các thế lực
thù địch triệt để sử dụng con bài kỳ thị chủng tộc đến chủ nghĩa dân tộc cực
đoan để đòi quyền dân tộc tự quyết. Các thế lực thù địch không chỉ áp dụng thủ
đoạn này đối với Việt Nam mà còn đối với nhiều quốc gia trên thế giới như Trung
Quốc trong vấn đề Tây Tạng, Nam Tư trong vấn đề Kosovo...
Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc với những đặc điểm riêng mà
nhiều quốc gia khác không có. Với 54 dân tộc anh em, dân số giữa các dân tộc
rất khác nhau, có dân tộc có số dân trên một triệu người như Tày, Thái... nhưng
cũng có dân tộc chỉ có vài trăm người như Pu Péo, Rơ-măm, Brâu... Dân tộc Kinh
chiếm tỷ lệ lớn nhất trong dân cư. Các dân tộc Việt Nam cư trú phân tán và xen
kẽ nhau. Địa bàn sinh sống của các dân tộc thiểu số thường ở vùng sâu, vùng xa,
vùng cao. Khác với nhiều quốc gia đa dân tộc, các dân tộc thiểu số Việt Nam
không có khu vực lãnh thổ riêng mà sống xen kẽ với nhau.
Trọng tâm hoạt động kích động kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc
của các thế lực thù địch hướng đến các địa bàn Tây Nguyên, Tây Bắc, Tây Nam Bộ,
vùng có đông đồng bào theo đạo. Để kích động, chia rẽ người Kinh với đồng bào
các dân tộc ở Tây Nguyên, các thế lực thù địch đã sử dụng tổ chức FULRO tuyên
truyền, xuyên tạc rằng “Tây Nguyên là của người Thượng”, “đồng bào dân tộc ở
Tây Nguyên phải liên kết lại đuổi người Kinh về xuôi”...
Ở Tây Bắc, chúng dựng lên cái gọi là “Vương quốc Mông” để làm cái
cớ chia rẽ đồng bào các dân tộc anh em. Chúng vận động đồng bào người Mông về
“một miền đất hứa” mọi người sẽ được “ban sức khỏe, hạnh phúc, không làm cũng
có ăn, sự giàu sang và phú quý”; “những người Mông đến đây sẽ được chúa trời
giáng trần cứu thế”… Từ đó, chúng lôi kéo người dân tụ tập, kích động phá rối
gây mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
Ở Tây Nam Bộ, chúng tập trung tuyên truyền tư tưởng “ly khai tự
trị”, đòi thành lập “Nhà nước Khơme Campuchia Krôm độc lập”. Lợi dụng tranh
chấp, khiếu kiện, những vấn đề do lịch sử để lại, vấn đề dân sinh, dân chủ để
kích động, tập hợp lực lượng, móc nối lôi kéo, tạo dựng ngọn cờ, thực hiện ý đồ
biểu tình, bạo loạn lật đổ; lừa bịp, xúi giục người vượt biên, gây sức ép xin
tổ chức UNHCR lập trại tỵ nạn; vu cáo, xuyên tạc Việt Nam có kỳ thị dân tộc,
phân biệt chủng tộc, vi phạm dân chủ, nhân quyền. Âm mưu trước mắt và lâu dài
của chúng nhằm gây mất ổn định chính trị để “quốc tế hóa” vấn đề “Khơme Krôm”,
thành lập “Nhà nước Khơme Campuchia Krôm tự trị”...
Ngày nay, việc cấm phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc, sắc tộc đã
được quy định trong nhiều điều ước quốc tế và tạo thành yếu tố quan trọng trong
pháp luật của nhiều quốc gia. Trong đó, quan trọng nhất là Công ước về xóa bỏ
mọi hình thức phân biệt chủng tộc, có hiệu lực từ năm 1969 và đến nay đã được
170 nước trên thế giới phê chuẩn. Tại Việt Nam, với chính sách và pháp luật thể
hiện tinh thần tiến bộ, bình đẳng, công bằng, Việt Nam đã đạt được những thành
tựu đáng ghi nhận trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ở cả
trên bình diện quốc tế và quốc gia.
Ngày 9/6/1981, Việt Nam chính thức gia nhập Công ước quốc tế về
xoá bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc (CERD), với bốn lần đệ trình báo cáo
quốc gia về thực hiện Công ước CERD vào các năm 1983, 1993, 2000 và 2012. Đặc
biệt, Ủy ban Dân tộc đảm nhận là cơ quan đầu mối phụ trách Công ước quốc tế về
xoá bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc và chuẩn bị Báo cáo quốc gia về thực
hiện Công ước CERD. Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện Công
ước CERD, đặc biệt là việc đảm bảo quyền của các dân tộc thiểu số như: Xóa đói
giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội… Trong đó, nhấn mạnh đến những thành tựu
trong việc đảm bảo quyền cho người dân tộc thiểu số như: Hệ thống pháp luật,
các quy định đảm bảo quyền con người, các chính sách cụ thể về phát triển kinh
tế - xã hội...
Trong suốt hàng nghìn năm lịch sử, Việt Nam đã luôn chứng tỏ với
cộng đồng quốc tế là một dân tộc có truyền thống lịch sử lâu đời về tinh thần
đoàn kết, bình đẳng và tương trợ lẫn nhau. Ngày nay, các nguyên tắc và quy định
về bình đẳng và không phân biệt chủng tộc liên quan đến thành phần dân tộc
không những được ghi trong Hiến pháp mà còn được cụ thể hóa trong các luật, văn
bản dưới luật khác có liên quan và được triển khai thực hiện trong thực tiễn, thông
qua nhiều chính sách, chương trình quốc gia, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho
các nhóm DTTS có điều kiện phát triển bình đẳng trong đại gia đình các dân tộc
Việt Nam.
ĐẤU TRANH VỚI NHỮNG
ÂM MƯU LỢI DỤNG HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH TỰ DO TÔN GIÁO ĐỂ CHỐNG PHÁ VIỆT NAM
Hội nghị Thượng đỉnh về tự do tôn giáo
quốc tế năm 2022 được tổ chức từ ngày 28 - 30/6 tại Washington DC, Hoa Kỳ. Cũng
như năm 2021, Nguyễn Đình Thắng - đối tượng cầm đầu tổ chức Ủy ban cứu người
vượt biển (gọi tắt là BPSOS) tiếp tục lợi dụng hội nghị này để tuyên truyền,
xuyên tạc tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam nhằm đánh bóng tên tuổi cho tổ
chức và tìm kiếm các nguồn tài trợ từ các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi
chính phủ.
Thông thường, một kẻ lợi dụng vỏ bọc đấu tranh vì nhân quyền, tự
do tôn giáo như Nguyễn Đình Thắng sẽ được số đối tượng cơ hội chính trị ở hải
ngoại tung hô, ủng hộ. Thế nhưng, Nguyễn Đình Thắng lại bị chính số người Mỹ
gốc Việt tại hải ngoại “bóc mẽ”, vạch trần là kẻ xảo trá chính trị, lợi dụng
lòng tin của cộng đồng để ăn chặn tiền gửi, mà đỉnh điểm của việc này chính là
vụ Holy Ngô, kẻ từng tham gia tổ chức BPSOS kiện Nguyễn Đình Thắng ra tòa án Mỹ
về những bất minh tài chính. Chỉ điều đó cũng phần nào phản ánh bản chất của kẻ
cơ hội Nguyễn Đình Thắng.
Nguyễn Đình Thắng lợi dụng các diễn đàn nhằm đánh bóng tên tuổi
cho tổ chức, qua đó tìm kiếm những nguồn tài trợ bù đắp vào những thiếu hụt tài
chính do bị cộng đồng hải ngoại tẩy chay. Và đây không phải là lần đầu tiên
Nguyễn Đình Thắng lợi dụng các sự kiện để tiến hành âm mưu chống phá.
Trước đó, tại diễn đàn tại APF 2016 diễn ra ở Đông Timor, đối
tượng đã có ý định cử một phái đoàn tham dự để công khai tuyên truyền, ủng hộ
số chống đối trong nước, xuyên tạc tình hình tự do tôn giáo, vu cáo chính quyền
Việt Nam cưỡng chế đất và tài sản của người dân trái pháp luật; vận động chính
giới các nước can thiệp, đề nghị Việt Nam cho phép thành lập các “nghiệp đoàn
tự do và độc lập”... Khi Hội nghị Thượng đỉnh tự do tôn giáo quốc tế 2022 diễn
ra, kẻ “té nước theo mưa” Nguyễn Đình Thắng lại ráo riết thực hiện các hoạt
động chống phá.
Trở lại Hội nghị Thượng đỉnh tự do tôn giáo quốc tế 2022, đây là
một diễn đàn mở để các tổ chức có thể tham gia, miễn là có tiền. Do đó, để tham
gia hội nghị này, Nguyễn Đình Thắng chỉ cần đăng ký và nộp lệ phí tham gia làm
“đối tác tài trợ”. Sau đó, đối tượng tuyên truyền là thành viên ban tổ chức hội
nghị, được phân công chủ trì 2 phiên thảo luận với chủ đề “giới trẻ lãnh đạo”
và “chiến dịch toàn cầu cho các tù nhân tôn giáo”. Đồng thời tự nhận mình là tổ
chức người Việt duy nhất tham dự hội nghị này. Thực hiện ý đồ chống phá Việt
Nam, từ ngày 28 - 30/6/2022, BPSOS đã tham gia, tổ chức nhiều hoạt động như:
Tham gia tuần hành và vận động đòi trả tự do cho số đối tượng trong nước như
Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn Văn Hoá và Ybum Byă; tổ chức thảo luận, đưa ra cái
gọi là “bằng chứng” nhằm xuyên tạc tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam…
Thật nực cười cho những hành động của BPSOS khi vận động đòi trả
tự do cho số đối tượng vi phạm pháp luật chỉ vì họ theo một tôn giáo nào đó và
chúng huyễn hoặc rằng đây là hành động “đàn áp tôn giáo”. Trong khi đó, các
trường hợp như Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn Văn Hoá và Ybum Byă đều là các đối
tượng vi phạm pháp luật Việt Nam, đã được đưa ra xét xử công khai, bản án dành
cho các đối tượng là đúng người, đúng tội, hoàn toàn thích đáng và mọi hành
động vận động đòi trả tự do cho số đối tượng trên là phi lý.
Để có thể thấy bản chất của Nguyễn Đình Thắng trong việc này,
chúng ta có thể tìm hiểu về nhân thân của những người đang được Thắng kêu gọi
trả tự do. Nguyễn Bắc Truyển (SN 1968, trú tại phường 4, quận 4, TP Hồ Chí
Minh), đang phải chấp hành bản án 11 năm tù, 3 năm quản chế về tội “Hoạt động
nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Trong vụ án này, Truyển cùng các đối tượng
gồm Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn và Nguyễn Văn Đài đều là các thành viên
sáng lập ra tổ chức Hội Anh em dân chủ do Nguyễn Văn Đài là người khởi xướng,
cầm đầu. Hội Anh em dân chủ do các đối tượng thành lập ngày 24/4/2013 có tên
gọi, logo, biểu tượng, có cơ cấu tổ chức chặt chẽ. Hội có chủ tịch và các phó
chủ tịch, có trưởng đại diện của các vùng, miền Bắc, Trung, Nam và hải ngoại.
Trên cơ sở cương lĩnh vắn tắt, hội đã thực hiện hàng loạt các hành
vi như: Xây dựng cơ cấu tổ chức, thành lập và phân công nhiệm vụ cho các ban,
tổ chức họp các hội viên vào tối thứ bảy hoặc chủ nhật hàng tuần; có kế hoạch
đào tạo hội viên, phát triển lực lượng, thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền
chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; có quan hệ với các tổ chức, cá nhân nước
ngoài để vận động ủng hộ tài trợ kinh phí cho hội hoạt động, lập dự án xin tài
trợ cho hoạt động của hội; lợi dụng các sự kiện chính trị, sự kiện nhạy cảm
trong nước để kích động người dân phản đối chính quyền. Theo bản án phúc thẩm,
Nguyễn Bắc Truyển bị phạt 11 năm tù, quản chế 3 năm kể từ ngày chấp hành xong
hình phạt tù.
Theo cáo trạng, từ năm 2013, Nguyễn Văn Hóa đã lập tài khoản
Facebook “Nguyễn Văn Hóa” (Maria Luygonjaga) để chia sẻ, phát tán các bài viết,
video, hình ảnh có nội dung kích động, xuyên tạc sự thật. Đối tượng đã tuyên
truyền các luận điệu phản động, trái với đường lối, chủ trương của Đảng, pháp
luật của Nhà nước. Việc làm của Hoá nhằm mục đích kích động người dân tụ tập,
biểu tình sau sự cố môi trường biển và tình hình lũ lụt trên địa bàn Nghệ An,
Hà Tĩnh, Quảng Bình. Từ năm 2014 đến đầu năm 2015, Nguyễn Văn Hóa đã sử dụng
blog “Luoishoa” để đăng tải, phát tán các tài liệu có nội dung tuyên truyền
những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin, bịa đặt gây hoang mang trong quần
chúng nhân dân.
Nội dung các tài liệu này do Nguyễn Văn Hóa copy, đăng tải, phát
tán các bài viết của các đối tượng chống phá khác. Ngoài ra, một số tài liệu,
hình ảnh, video do Hóa tự làm hoặc biên tập lại và gửi cho các báo, đài phản
động nước ngoài để tiếp tục phát tán. Các đối tượng này đều có hoạt động vi
phạm pháp luật tại Việt Nam.
Về vấn đề tự do tôn giáo, chính sách nhất quán của Việt Nam là tôn
trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và tự do không tín ngưỡng,
tôn giáo của công dân. Trên thực tế, thời gian vừa qua, Việt Nam không ngừng nỗ
lực hoàn thiện hệ thống pháp luật về tôn giáo, chính sách tín ngưỡng, trong đó
có việc thông qua Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và các nghị định hướng dẫn thi hành
Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.
Điều đó được thể hiện trong nhiều hoạt động tôn giáo quốc tế lớn
được tổ chức thành công ở Việt Nam, trong đó có các sự kiện như kỷ niệm 500 năm
cải chánh đạo Tin lành (năm 2017), Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak (năm
2019), Tổng hội dòng Đa Minh thế giới (năm 2019)... Những nỗ lực này của Việt
Nam được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Mục đích của Nguyễn Đình
Thắng và BPSOS tham gia vào các sự kiện này chính là việc “đánh bóng” tên tuổi
nhằm thu hút sự chú ý của các tổ chức quốc tế và kiếm tài trợ để phục vụ cho
các hoạt động cũng như có thêm nguồn thu nhập cho đối tượng cầm đầu tổ chức
BPSOS chứ không hề mang lại “tự do tôn giáo” như chúng rêu rao.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét