Không
ngừng nỗ lực đấu tranh với nạn buôn người
Việc
nhìn nhận, đánh giá một vấn đề cần phải dựa trên những thông tin xác thực, có
các hoạt động kiểm chứng, khảo sát thực tế, nếu không sẽ đưa ra những nhận xét
thiếu khách quan, phiến diện. Điều này tác động không tốt đến quan hệ ngoại
giao hai nước, gây ra những hiểu lầm đáng tiếc và tạo cớ để các thế lực thù
địch suy diễn, xuyên tạc về công cuộc phòng, chống tội phạm mua bán người ở
Việt Nam nói riêng, công tác đảm bảo quyền con người nói chung.
Thực
tế, việc phòng, chống mua bán người được Đảng, Nhà nước Việt Nam đặc biệt quan
tâm, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và được tiến hành trên nhiều lĩnh
vực, từ phòng ngừa, phát hiện, xử lý tội phạm cũng như hỗ trợ nạn nhân. Việt
Nam không ngừng hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chính sách về
phòng, chống mua bán người. Những nỗ lực, cố gắng của Việt Nam trong đấu tranh
phòng, chống tội phạm mua bán người thời gian qua là toàn diện, rõ nét.
Tại
Điều 150 và Điều 151, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy
định rõ về tội mua bán người và tội mua bán người dưới 16 tuổi. Đặc biệt, Luật
Phòng, chống mua bán người được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày
1/1/2012 đã quy định khung pháp lý quan trọng làm cơ sở cho công tác phòng
ngừa, phát hiện và xử lý tội phạm mua bán người. Với mục tiêu huy động mọi
nguồn lực, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân
tham gia phòng ngừa, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tội phạm mua bán người trên
phạm vi toàn quốc, ngày 10/5/2016, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 30/7
hằng năm là “Ngày Toàn dân phòng, chống mua bán người”. Nghị định số
62/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định căn cứ xác định nạn nhân bị mua bán và bảo
vệ an toàn cho nạn nhân, người thân của họ. Ngày 11/2/2019, Hội đồng thẩm phán
TAND Tối cao ban hành Nghị quyết số 02/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng một số quy
định của Bộ luật Hình sự về “Tội mua bán người”; Thủ tướng Chính phủ đã ban
hành Quyết định số 193/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phòng, chống mua bán người
giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030, quyết định này có hiệu lực từ
ngày 9/2/2020. Tiếp đó, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số 1944/QĐ-TTg
ngày 18/12/2021 của Chương trình thực hiện Kết luận số 13-KL/TW về tiếp tục
thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới và
Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025, định hướng đến
năm 2030, nhất là các phương án, kế hoạch, giải pháp đảm bảo ANTT, phòng, chống
tội phạm trong và sau dịch bệnh COVID-19.
Ngày
18/7 vừa qua, hướng tới Ngày Thế giới và Toàn dân phòng chống mua bán người,
các bộ: Lao động, Thương binh và Xã hội, Công an, Quốc phòng và Ngoại giao cũng
đã ký Quy chế phối hợp trong công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị
mua bán nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả công tác phối hợp liên ngành, tiến
hành xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân và trong hoạt động
điều tra, truy tố, xét xử vụ án mua bán người.
Việt
Nam cũng tích cực hợp tác quốc tế về phòng, chống mua bán người, phát huy vai
trò của cơ quan đại diện ở nước ngoài trong việc nắm tình hình, kịp thời phát
hiện và giải cứu nạn nhân, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, hồi hương công dân Việt
Nam là nạn nhân bị mua bán trở về nước. Các điều ước quốc tế, hiệp định song
phương, đa phương, các thỏa thuận hợp tác về phòng, chống mua bán người mà Việt
Nam là thành viên được triển khai thực hiện có hiệu quả. Theo đó, ngày
20/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định ban hành Kế hoạch triển khai
thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự của LHQ. Việt Nam
tiếp tục nỗ lực thực hiện Kế hoạch triển khai Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp
pháp, an toàn và trật tự (GCM) nhằm củng cố môi trường di cư minh bạch, ngăn
chặn nguy cơ mua bán người trong các hoạt động di cư quốc tế, trong đó đề ra
các giải pháp toàn diện và bao trùm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý di cư, bảo
vệ quyền và lợi ích chính đáng của người di cư nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu
giảm nguy cơ mua bán người, giảm tội phạm mua bán người, tiếp nhận, bảo vệ và
hỗ trợ hiệu quả các nạn nhân của thực trạng mua bán người. Trên thực tế, tình
hình phòng, chống mua bán người trong nước và qua biên giới cũng luôn được rà
soát để kịp thời có biện pháp xử lý phù hợp, khắc phục những khó khăn do đại
dịch COVID -19 gây ra.
Không
chỉ xâm hại quyền con người, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đạo đức, nhân
phẩm, tính mạng của các nạn nhân, tội phạm mua bán người còn gây ảnh hưởng xấu
đến nền tảng đạo đức, giống nòi, thuần phong mỹ tục, tác động trực tiếp đến
tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội... Nhận thức rõ tính chất nguy hiểm
ấy, những năm qua, các cơ quan chức năng của Việt Nam từ Trung ương đến địa
phương luôn thể hiện trách nhiệm cao, thái độ kiên quyết trong phối hợp đấu
tranh, ngăn chặn, xử lý tội phạm mua bán người. Các cơ quan báo chí Trung ương
và địa phương đã chú trọng xây dựng, duy trì hoạt động các chuyên trang, chuyên
mục, chương trình phát thanh, truyền hình tuyên truyền về phòng, chống mua bán
người, trong đó tập trung tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn mới, địa
bàn trọng điểm của tội phạm này, những đối tượng có nguy cơ cao trở thành nạn
nhân, quyền lợi mà nạn nhân được hỗ trợ và đường dây nóng tiếp nhận thông tin
về nạn nhân và vụ việc. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông trên các
phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng và mạng xã hội...
Về
nhiệm vụ hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, Việt Nam đang tích cực xây dựng, triển
khai quy trình chuẩn về hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng; xây dựng quy chế
phối hợp liên ngành, liên cấp về tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân và cung cấp kết nối
dịch vụ tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân và người nghi là nạn nhân bị mua bán. Củng
cố, phát triển, cải thiện chất lượng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách
Nhà nước trong công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, bảo đảm tính sẵn có, dễ
tiếp cận; đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, xây dựng tiêu chí đánh giá chất
lượng dịch vụ hỗ trợ nạn nhân và thí điểm các mô hình hỗ trợ nạn nhân hòa nhập
cộng đồng. Đồng thời, lồng ghép nội dung phòng, chống mua bán người vào các
chương trình phòng, chống tội phạm, phòng, chống tệ nạn xã hội, giảm nghèo, đào
tạo nghề, giải quyết việc làm, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em và các chương
trình phát triển kinh tế xã hội khác…
Theo số
liệu của Cục Cảnh sát hình sự, từ năm 2010-2020, trên địa bàn cả nước đã điều
tra, khám phá 4.116 vụ, khởi tố 6.012 bị can phạm tội mua bán người ra nước
ngoài; trong số này có 419 vụ, 476 bị can mua bán trẻ em ra nước ngoài. Theo
báo cáo của các TAND, kết quả xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự từ năm 2016 đến
năm 2021 về tội mua bán người đã giải quyết là 450 vụ/506 vụ án đã thụ lý; tội
mua bán người dưới 16 tuổi đã giải quyết là 190 vụ/225 vụ án thụ lý. Đây là
những con số “biết nói” minh chứng những nỗ lực không biết mệt mỏi của Việt Nam
trong phòng, chống nạn mua bán người.
Cần
phải nhìn nhận đúng một thực tế là không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều nơi, nhiều
khu vực trên thế giới, hoạt động mua bán người tiếp tục diễn biến phức tạp. Ðây
là công việc nhiều khó khăn, trở ngại nhưng với quyết tâm chính trị và bằng
kinh nghiệm của mình, Việt Nam sẽ tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ
thống chính trị và toàn dân tham gia phòng ngừa, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi
tội phạm mua bán người. Trong bối cảnh tội phạm mua bán người hình thành các
đường dây, tổ chức xuyên quốc gia, Việt Nam chủ trương tăng cường hợp tác với
các nước trên thế giới, các tổ chức quốc tế trong phòng, chống tội phạm mua bán
người.
Liên
quan đến bản Báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt
Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh: “Chúng tôi mong muốn phía Hoa Kỳ trong thời gian
tới hợp tác chặt chẽ hơn nữa để có đánh giá đầy đủ về tình hình và nỗ lực
phòng, chống mua bán người của Việt Nam. Chúng tôi cũng sẵn sàng trao đổi với
các nước, trong đó có cả Hoa Kỳ cũng như các bên liên quan về các vấn đề hợp
tác cụ thể để cùng nhau triển khai hiệu quả công tác phòng, chống mua bán
người”.
Nguồn: CAND
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét