Chủ Nhật, 25 tháng 2, 2024

SỰ VẬN DỤNG “TUYÊN NGÔN CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN” TRONG XÂY DỰNG MỘT XÃ HỘI MỚI Ở CÁC NƯỚC XÃ HỘI CỘNG SẢN CHỦ NGHĨA HIỆN NAY

 

“Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” một trong những tác phẩm lý luận bất hủ của C.Mác và Ph.Ăngghen, sự ra đời của tác phẩm này đánh dấu sự hình thành về cơ bản lý luận của chủ nghĩa Mác gồm ba bộ phận (Triết học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học); “Tuyên ngôn” đã chỉ ra những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác đó là: Sự hợp thành của nền tảng xã hội do phương thức sản xuất - trao đổi - cơ cấu xã hội quyết định và đấu tranh giai cấp là quá trình lịch sử phát triển của xã hội có giai cấp. “Tuyên ngôn của Đảng cộng sản” là cương lĩnh chính trị, kim chỉ nam cho hành động của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, là ngọn cờ dẫn dắt giai cấp vô sản và nhân dân lao động toàn thế giới đấu tranh chống chủ nghĩa tư bản, giải phóng loài người thoát khỏi mọi áp bức bóc lột, xây dựng một xã hội mới - xã hội cộng sản chủ nghĩa. Xét về mặt lý luận, “Tuyên ngôn” đã đưa ra những cơ sở khoa học khẳng định tính tất yếu diệt vong của chủ nghĩa tư bản. Đồng thời chỉ ra những cơ sở khách quan, khoa học và cách mạng về chủ nghĩa cộng sản, cũng như sứ mệnh lịch sử toàn thế giới của giai cấp vô sản hiện đại. Xét về mặt thực tiễn, “Tuyên ngôn” đã công khai trình bày mục đích, nhiệm vụ, biện pháp tiến hành cách mạng của giai cấp vô sản để đánh đổ sự thống trị của giai cấp tư sản tiến tới giành chính quyền, thiết lập sự thống trị của giai cấp vô sản hiện đại, xây dựng xã hội mới văn minh, hiện đại - xã hội cộng sản chủ nghĩa.

          Sự ra đời của hệ thống thống các nước xã hội chủ nghĩa như Việt Nam, Cu Ba, Lào, Trung Quốc và sự lớn mạnh của phong trào cộng sản, phong trào công nhân quốc tế, nhất là từ sau khi cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga thành công năm 1917 đã minh chứng cho những luận cứ khoa học, hoàn toàn đúng đắn mà C.Mác - Ph.Ăngghen nêu trong Tuyên ngôn; đồng thời, đó là cơ sở để bác bỏ mọi quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc giá trị, ý nghĩa của Tuyên ngôn.

            Từ khi ra đời đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động. Đặc biệt, những tư tưởng cơ bản trong tác phẩm “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” luôn được Đảng ta vận dụng sáng tạo vào việc đề ra đường lối lãnh đạo đúng đắn, lãnh đạo sự nghiệp cách mạng, công cuộc đổi mới toàn diện đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa và đạt được những thành tựu to lớn, quan trọng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó, tiêu biểu như trên lĩnh vực kinh tế, chính trị và xây dựng Đảng. Cụ thể:

Trong lĩnh vực kinh tế: Đảng Cộng sản Việt Nam luôn luôn quán triệt, vận dụng sáng tạo những giá trị cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin vào thực tiễn cách mạng Việt Nam, đặc biệt là những nội dung, tư tưởng cốt lõi trong tác phẩm “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” đó là: “Trong mọi thời đại lịch sử, sản xuất kinh tế và cơ cấu xã hội - cơ cấu này tất yếu phải do sản xuất kinh tế mà ra - cả hai cái đó cấu thành cơ sở của lịch sử chính trị và lịch sử tư tưởng của thời đại ấy”. Vận dụng sáng tạo quan điểm đó vào điều kiện thực tiễn của đất nước, Đảng ta xác định, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam trước hết và trung tâm là xây dựng, phát triển kinh tế. Tăng trưởng kinh tế đồng thời với phát triển xã hội, văn hóa, giáo dục, vì mục tiêu phát triển con người, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam.

Trong lĩnh vực chính trị: Từ những giá trị lý luận mang tính cách mạng, khoa học về nhà nước và pháp luật trong tác phẩm “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” và các giá trị phổ quát của nhân loại đối với công cuộc xây dựng nhà nước pháp quyền. Đặc biệt từ năm 1986 đến nay, quan điểm của Đảng ta về Nhà nước pháp quyền ngày càng được hoàn chỉnh, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng tiếp tục khẳng định: “…xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân,…”. Như vậy, Đảng ta đã vận dụng sáng tạo những tư tưởng, giá trị cốt lõi của Tuyên ngôn vào điều kiện cụ thể của cách mạng Việt Nam, quá trình vận dụng của Đảng ta là quá trình đổi mới tư duy, bổ sung cả về lý luận và thực tiễn xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.

Trong lĩnh vực xây dựng Đảng: Đảng ta luôn nhất quán quan điểm sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng. Sự thống nhất lợi ích của Đảng và giai cấp - tư tưởng này là cơ sở để xây dựng đường lối chủ trương, chính sách nhằm xóa bỏ những đặc quyền, đặc lợi trong Đảng. Trong đường lối cách mạng, Đảng ta luôn quán triệt và vận dụng tư tưởng cốt lõi của Tuyên ngôn, coi công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Đại hội XIII của Đảng tiếp tục khẳng định: “Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải được triển khai quyết liệt, toàn diện, đồng bộ, thường xuyên cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ” đây là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và sự nghiệp cách mạng của Nhân dân ta.

Những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta là minh chứng rõ nhất về sự vận dụng đúng đắn, sáng tạo, phù hợp những tư tưởng, quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin nói chung, “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” và tư tưởng Hồ Chí Minh nói riêng vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của cách mạng Việt Nam.

Đánh giá về tác phẩm “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản”, V.I.Lênin khẳng định: “Tác phẩm này trình bày một cách hết sức sáng sủa và rõ ràng thế giới mới của chủ nghĩa duy vật triệt để - chủ nghĩa duy vật này bao quát cả lĩnh vực sinh hoạt xã hội - phép biện chứng với tư cách là học thuyết toàn diện nhất và sâu sắc nhất về sự phát triển, lý luận đấu tranh giai cấp và vai trò cách mạng trong lịch sử toàn thế giới của giai cấp vô sản, tức giai cấp sáng tạo ra một xã hội mới, xã hội cộng sản”. Từ những vấn đề lý luận, thực tiễn nêu trên, khẳng định “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” là cương lĩnh chính trị của giai cấp vô sản vẫn còn nguyên giá trị cả về lý luận và thực tiễn.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét