Chủ Nhật, 25 tháng 2, 2024

“TUYÊN NGÔN CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN” - CƯƠNG LĨNH CHÍNH TRỊ, KIM CHỈ NAM CHO HÀNH ĐỘNG CỦA PHONG TRÀO CỘNG SẢN VÀ CÔNG NHÂN QUỐC TẾ

 

“Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản do C.Mác và Ph.Ăngghen soạn thảo, được sự ủy thác của “Liên đoàn những người cộng sản”, C.Mác và Ph.Ăngghen đã thay mặt giai cấp công nhân, những người cộng sản và cả nhân loại tiến bộ trình bày toàn bộ quy luật phát triển cơ bản và tính tất yếu khách quan về sự thắng lợi của chủ nghĩa cộng sản. Tuyên ngôn là tác phẩm đánh dấu sự ra đời của chủ nghĩa Mác, là Cương lĩnh chính trị của giai cấp công nhân toàn thế giới, là ngọn cờ chiến đấu của những người cộng sản.

 “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” một trong những tác phẩm lý luận bất hủ của C.Mác và Ph.Ăngghen, sự ra đời của tác phẩm này đánh dấu sự hình thành về cơ bản lý luận của chủ nghĩa Mác gồm ba bộ phận (Triết học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học); “Tuyên ngôn” đã chỉ ra những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác đó là: Sự hợp thành của nền tảng xã hội do phương thức sản xuất - trao đổi - cơ cấu xã hội quyết định và đấu tranh giai cấp là quá trình lịch sử phát triển của xã hội có giai cấp. “Tuyên ngôn của Đảng cộng sản” là cương lĩnh chính trị, kim chỉ nam cho hành động của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, là ngọn cờ dẫn dắt giai cấp vô sản và nhân dân lao động toàn thế giới đấu tranh chống chủ nghĩa tư bản, giải phóng loài người thoát khỏi mọi áp bức bóc lột, xây dựng một xã hội mới - xã hội cộng sản chủ nghĩa. Xét về mặt lý luận, “Tuyên ngôn” đã đưa ra những cơ sở khoa học khẳng định tính tất yếu diệt vong của chủ nghĩa tư bản. Đồng thời chỉ ra những cơ sở khách quan, khoa học và cách mạng về chủ nghĩa cộng sản, cũng như sứ mệnh lịch sử toàn thế giới của giai cấp vô sản hiện đại. Xét về mặt thực tiễn, “Tuyên ngôn” đã công khai trình bày mục đích, nhiệm vụ, biện pháp tiến hành cách mạng của giai cấp vô sản để đánh đổ sự thống trị của giai cấp tư sản tiến tới giành chính quyền, thiết lập sự thống trị của giai cấp vô sản hiện đại, xây dựng xã hội mới văn minh, hiện đại - xã hội cộng sản chủ nghĩa.

Tuyên ngôn đã trở thành ngọn đuốc soi đường cho phong trào cộng sản và công nhân thế giới đứng lên đấu tranh lật đổ giai cấp tư sản, tiến tới xây dựng một xã hội mới tiến bộ, hiện đại - xã hội cộng sản chủ nghĩa. Thực tiễn lịch sử đã chứng minh, năm 1871 Công xã Pari nổ ra với sự ra đời của kiểu nhà nước chuyên chính vô sản đầu tiên trên thế giới (24 năm sau sự ra đời của “Tuyên ngôn của Đảng cộng sản”). Đến năm 1917 Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga đã giành thắng lợi; cũng chính từ sau thắng lợi của Cách mạng tháng Mười Nga đã mở ra một thời đại mới cho toàn nhân loại: Thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới - học thuyết Mác-Lênin đã trở thành hiện thực

Ở nước ta, Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nắm vững và vận dụng sáng tạo “Tuyên ngôn của Đảng cộng sản” nói riêng và chủ nghĩa Mác - Lênin nói chung vào điều kiện cụ thể của cách mạng Việt Nam, đề ra đường lối lãnh đạo sự nghiệp cách mạng, giành được những thắng lợi vĩ đại: Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945; thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống xâm lược và thắng lợi của công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, đưa đất nước tiếp tục từng bước quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội. Trong bài phát biểu tại phiên khai mạc Đại hội XIII của Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét