Chủ Nhật, 23 tháng 6, 2024

BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM XUYÊN TẠC, THÙ ĐỊCH TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG

 


          Mạng xã hội, hay còn gọi là không gian mạng (Facebook, Zalo, Youtube, Instagram, Google…) đang phát triển một cách chóng mặt, đem lại rất nhiều tiềm năng, thời cơ thuận lợi cho các quốc gia, dân tộc. Tuy nhiên, do tính chất mở, phủ sóng rộng khắp, bình đảng, ai cũng có thể khai thác và sử dụng dù bạn đang ở tầng lớp, xã hội nào, vì vậy không gian mạng mang đến không ít thách thức đối với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Các thế lực thù địch đang lợi dụng không gian mạng trở thành một trong những công cụ hàng đầu chống phá Đảng và Nhà nước ta. Đấu tranh tư tưởng, đặc biệt là đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội là một nhiệm vụ cấp bách, cần sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành, các lực lượng và các tầng lớp xã hội.

          Các thế lực thù địch, chống phá đã tận dụng tiến bộ của khoa học công nghệ tăng cường các hành vi chống phá Đảng và Nhà nước ta trên mặt trận tư tưởng bằng nhiều âm mưu và thủ đoạn xảo quyệt, tinh vi tác động đến mọi tầng lớp nhân dân, mọi thành phần trong xã hội. Chúng tập trung đả kích, chống phá trực diện nền tảng tư tưởng của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh, con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn, chúng lên án các hiện tượng yếu kém của một số cá nhân và quy cho đó là bản chất của chế độ XHCN…. Cao tay hơn chúng còn giả danh Chủ nghĩa Mac-Lenin, hô hào, lôi kéo người đọc người nghe bằng chiêu trò “Một nửa sự thật” nhằm tuyên truyền, chống phá các chính sách, đường lối của Đảng và Pháp luật của Nhà nước Việt Nam. Lợi dụng và quy chụp các khuyết điểm của một hoặc một vài cá nhân, tổ chức là bản chất của chế độ XHCN, và chúng cho rằng các hạn chế khuyết điểm đó là do hệ thống tư tưởng chủ nghĩa Mác, tư tưởng Hồ Chí Minh lạc hậu gây ra. Bôi nhọ, nói xấu lãnh tự, các vị lãnh đạo đảng và Nhà nước qua các thời kì, xuyên tạc lịch sử, lý lịch của những vị có công với cách mạng. Quy kết cho những xuyên tạc đó là con người, bản thể do chế độ XHCN, hệ tư tưởng mác – xit tạo ra. Lợi dụng các điểm nóng về an ninh trật tự, các tà đạo, tôn giáo không chính thống; lợi dụng việc bắt giữ, giải quyết hình sự những tên chống phá, các vụ án oan sai để tuyên truyền kích động người dân tập trung đông người gây rối an ninh, trật tự, biểu tình, bạo loạn, lật đổ; Lợi dụng các vùng sâu, vùng xa, bà con dân tộc thiểu số tạo nên cái gọi là ly khai, tự trị trong vùng đồng bào dân tộc ít người. Móc nối, lôi kéo các đối tượng chống đối, bất mãn có cả cán bộ đương chức, có tướng lĩnh đã nghỉ hưu và trí thức, văn nghệ sĩ tăng cường chống phá Đảng, cổ xúy cho “dân chủ tư sản”, “xã hội dân sự”…. Đẩy nhanh hơn quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân để thông qua đối tượng này trực tiếp phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng

          Các thế lực thù địch đã tích cực sử dụng phương tiện truyền thông, blog, mạng xã hội, internet, tổ chức tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh ở nước ngoài, xuất bản hàng trăm tờ báo Tiếng Việt phát tán vào trong nước bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm đưa các thông tin xấu, độc, xuyên tạc, chống phá. Chúng lập ra hàng tá trang web cá nhân mạo danh, nhân xưng là các vị lãnh đạo uy tín của Đảng và Nhà nước kể cả đang đương chức hoặc đã nghỉ hưu, nhân vật nổi tiếng hoặc các đối tượng giả danh các vị lãnh đạo, người có uy tín trong xã hội lên tiếng về các vấn đề biển, đảo, môi trường, các sự kiện tiêu cực trong xã hội… để hạ uy tín, bình luận, trích dẫn xuyên tạc, làm suy giảm long tin của nhân dân với chế độ và Nhà nước XHCN. Đưa lên mạng xã hội, internet những hình ảnh, video tiêu cực, các vụ việc bị thổi phồng, bóp méo sự thật, tích cực đẩy lượt xem, lượt thích, chia sẻ các vụ việc là mặt trái của xã hội, từ đó, chuyển hóa chúng thành sai trái, thù địch. Các thế lực thù địch đã cho viết, phát tán nhiều tài liệu, “tác phẩm” dưới dạng văn học, sách, báo nhằm dựng chuyện, vu cáo, bôi nhọ lãnh tụ nhằm xóa bỏ chủ nghĩa Mác và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam…

          Đối tượng tuyên truyền chống phá và tác động chúng thường xác định và tập trung vào các lực lượng trí thức, tướng lĩnh hay các vị lãnh đạo đã lớn tuổi, về hưu, bất mãn với chế độ. Bên cạnh đó chúng đang tăng cường “xóa mù chữ” cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, người ít học …Hiện nay các thế lực thù địch cũng đang nhằm vào các bạn trẻ, thế hệ thanh niên thông qua các trang mạng Facebook, Tiktok…

          Ở Việt Nam hiện nay đang có số lượng người sử dụng internet rất lớn (Internet bắt đầu du nhập vào Việt Nam năm 1997 và cho đến nay số lượng người dùng Internet đã chiếm hơn 65% dân số). Các mạng xã hội phổ biến ở nước ta có thể kể đến đó là Facebook, Zalo, Instagram… Chính vì sự phát triển như vậy, Đảng ta đã xác định, cuộc đấu tranh với các tư tưởng xấu độc, quan điểm sai trái thù địch thực chất là cuộc đấu tranh giữa hệ tư tưởng XHCN và TBCN. Trong các thời kì, văn kiện của Đảng và Nhà nước ta trong giai đoạn đổi mới, hội nhập đều xác định, đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, chống “diễn biến hòa bình” về tư tưởng, nhận thức là vấn đề mang tính thời cuộc và cấp thiết.

          Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Đảng ta khẳng định: Tư tưởng Hồ Chí Minh, cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin “là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng và cách mạng Việt Nam, là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta” (1). Đến đại hội XIII của Đảng đã đưa ra những quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ, giải pháp rất cụ thể nhằm tăng cường hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong giai đoạn hiện nay. 

            Quá trình phát triển, đổi mới và hội nhập quốc tế, Đảng ta luôn kiên định lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hoạt động của Đảng, đồng thời luôn kiên trì công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Trong nhiều văn kiện, Đảng ta đã nhấn mạnh công tác tư tưởng, lý luận nói chung và công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nói riêng, như: Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 khóa VI “Một số vấn đề cấp bách về công tác tư tưởng trước tình hình trong nước và quốc tế hiện nay” (tháng 8-1989); Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Đại hội VII, năm 1991); Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011); Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI (năm 2012); Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII (năm 2016); v.v..

          Đặc biệt, ngày 22-10-2018, Bộ Chính trị khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về “tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Quan điểm của nghị quyết cũng đã chỉ rõ: “bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng là bảo vệ Ðảng, bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối lãnh đạo của Ðảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”.

          Đại hội XIII của Đảng ta đã đưa ra quan điểm chỉ đạo công tác đấu tranh với các thế lực thù địch, các quan điểm sai trái xấu độc trên mặt trận tư tưởng đó là: “Tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta là phải kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh” (2).

          Đây được coi là một vấn đề “mang tính nguyên tắc, có ý nghĩa sống còn đối với chế độ ta, là nền tảng vững chắc của Đảng ta, không cho phép ai được ngả nghiêng, dao động” (3). Quan điểm chỉ đạo này cũng cho chúng ta thấy được sự kế thừa và phát huy tối đa những quan điểm, chỉ đạo của các kì Đại hội trước về công tác đấu tranh tư tưởng, đặc biệt trong thời kì khoa học, công nghệ và mạng xã hội phổ biến như hiện nay. Ở kì Đại hội XII của Đảng chỉ “vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin”, thì đến Đại hội XIII đã nhấn mạnh thêm sự “kiên định”, coi đây là yếu tố quan trọng tiên quyết trong phản bác, đấu tranh với các quan điểm sai trái thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng ta hiện nay, đặc biệt là trên không gian mạng. Điều đó là hoàn toàn đúng khi đấu tranh với các thế lực thù địch trên mặt trận tư tưởng mà chúng ta là người đấu tranh, phản bác không kiên định với “kim chỉ nam” của chúng ta thì chắc chắn sẽ thất bại.

          Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng chúng ta cần thực hiện tốt các giải pháp quan trọng sau đây:

          Một là, tích cực, thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tăng cường phổ biến, quán triệt các quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước tới toàn thể quân và dân để nhìn nhận và có sự chọn lọc thông tin, đấu tranh với mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, đẩy lùi biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, mà đầu tiên là các cán bộ, đảng viên. Đây là giải pháp quan trọng hàng đầu mà mỗi người chúng ta cần thực hiện tốt để tiến hành đấu tranh với âm mưu, phương thức, thủ đoạn đưa thông tin xấu độc, giả mạo trên không gian mạng cũng như bảo vệ mặt trận tư tưởng của Đảng.

          Hai là, thường xuyên tổ chức phổ biến, tuyên truyền về cách thức, quy luật hoạt động, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch khi tham gia mạng xã hội, internet. Từ đó sẽ nhận ra thông tin đúng, thông tin chính thống. Xây dựng được cho mình bản lĩnh và cái nhìn khách quan, toàn diện khi tham gia MXH.   

          Ba là, tiếp tục quán triệt và thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về “tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Phát huy có hiệu quả hệ thống Pháp luật, quản lý môi trường mạng như phổ biến Luật An ninh mạng năm 2018, duy trì hoạt động của các lực lượng chức năng như BTL 86, lực lượng 47….

          Bốn là, chủ động tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet trong nước xây dựng phương án phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các trang mạng phản động, sai trái./. 

Năm là, kiểm soát tốt nguồn thông tin trên các nền tảng mạng xã hội. Kịp thời ngăn chặn, loại bỏ những nguồn tin xuyên tạc, sai sự thật. Thường xuyên định hướng thông tin kịp thời cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhất là khi Đảng ta tiến hành xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm. Tránh để các thế lực thù địch lợi dụng khoảng trống để tung tin giả, sai sự thật chèo lái dự luận tạo tâm lý hoài nghi, hoang mang.

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét