Thứ Hai, 24 tháng 6, 2024

Giải pháp đấu tranh với các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam

 

Một là: phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các tổ chức đảng, Chính ủy, chính trị viên, cơ quan chính trị các cấp, phát huy vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị đối với việc nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, quần chúng về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Đây là yếu tố có ý nghĩa quyết định nhất.

Mỗi cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên nhận thức đúng việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức đảng, người đứng đầu với các nội dung, yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Cương lĩnh, đường lối của Đảng trong phạm vi trách nhiệm của mình là một trọng điểm của công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Theo đó, mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, nhất là các tổ chức đảng, người chủ trì trong trong lực lượng vũ trang nói chung, quân đội nói riêng phải xác định chống các quan điểm sai trái, thù địch là trách nhiệm, là lương tâm của mình trước Đảng, trước vận mệnh đất nước và trước nhân dân. Mỗi cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu không chỉ thường xuyên đưa nội dung lãnh đạo, chỉ đạo vấn đề đó vào nghị quyết lãnh đạo thường kỳ của đảng ủy, chi bộ và chương trình công tác hằng tháng, hằng năm của đơn vị, bên cạnh đó cần có những nghị quyết chuyên đề, những chương trình “trọng điểm”, những kế hoạch “đặc biệt”, “chuyên sâu”. Trong công tác lãnh đạo phải bảo đảm tính toàn diện, tính cụ thể và tính tổng thể, kết hợp chặt chẽ giữa công tác tư tưởng, công tác tổ chức và công tác chính sách. Thường xuyên chú trọng việc kết hợp đấu tranh chống lại các luận điệu phản động trên không gian mạng với tích cực ngăn ngừa và khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ ở mọi lúc mọi nơi.

 Hai là: phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, lấy “xây” là chính, phải đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Giáo dục mọi người, cán bộ, chiến sĩ trong việc nâng cao trình độ khai thác, sử dụng Internet nhằm nâng cao “sức đề kháng”, khả năng chủ động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Chủ động nắm tình hình, phát hiện sớm hoạt động chống phá của các đối tượng để đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh từ sớm, từ xa, phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo 35 các cấp, Bộ Tư lệnh 86 và Lực lượng 47, đội ngũ cán bộ chính trị trong việc định hướng dư luận cho nhân dân, và cán bộ chiến sĩ trong quân  đội và trong từng đơn vị. Cần phải phát hiện kịp thời, kiên quyết đấu tranh, xử lý, xóa bỏ thông tin xấu độc trên Internet, mạng xã hội điển hình như Facebook, Goole, youtube, Tiktok, Twitter.. . Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ; công tác kiểm tra, giám sát, siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, kỷ luật phát ngôn dưới mọi hình thức. Mặt khác cần kết hợp giữa chủ động ngăn chặn, phòng ngừa với chủ động tiến công, nghiên cứu một cách có hệ thống những luận điểm sai trái, thù địch để xác định đúng đối tượng, nội dung, giải pháp, đấu tranh, phản bác sắc bén có cơ sở lý luận, thực tiễn đảm bảo tính thuyết phục cao. 

Ba là: nghiên cứu, nhận dạng đúng nhằm phê phán cả những ý kiến, trào l­ưu cơ hội, xét lại “tả” khuynh và “hữu” khuynh.

Thực tế, trong thời gian qua, một bộ phận cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân vẫn còn tình trạng thiếu cảnh giác, nhận thức không đúng, nhận diện không chính xác các quan điểm sai trái, thù địch do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân cơ bản xuyên suốt là bởi chúng ta chưa làm tốt công tác giáo dục ý thức cảnh giác, chưa tuyên truyền sâu rộng trong xã hội, nhất là thực trạng các thế lực thù địch đang chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội trên không gian mạng, bên cạnh đó việc phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch chưa trở thành động lực bên trong thôi thúc mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và quần chúng nhân dân tích cực tham gia. Vì thế, để đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay có hiệu quả cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao cảnh giác và nhận diện đúng quan điểm sai trái của các thế lực thù địch cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Đây là vấn đề hết sức quan trọng. Ở mỗi giai đoạn, nội dung, hình thức, lực lượng, phương tiện, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch đối với Cương lĩnh, đường lối của Đảng có sự thay đổi và ngày càng tinh vi, thâm hiểm. Do vậy, trong nhận diện các quan điểm sai trái, đòi hỏi chúng ta cần nhận rõ mục đích, âm mưu, thủ đoạn, lực lượng, phương tiện mà các lực lượng phản động, cơ hội chính trị sử dụng để chống phá Đảng, Quân đội.

Bốn là: phải đứng vững trên lập trường của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước ta để đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái, thù địch.

Với các quan điểm thù địch, phải kiên quyết, kiên trì đấu tranh chống lại, bác bỏ toàn diện, triệt để trên nhiều phương diện lý luận, pháp lý, lịch sử, khoa học, cả về lý luận và thực tiễn. Từ những lý luận và thực tiễn đó, trong giai đoạn hiện nay, chúng ta cần tích cực hơn nữa trong chủ động nhận diện những âm mưu chống phá, tích cực trong phòng và đấu tranh nhằm làm thất bại mọi âm mưu của kẻ thù, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh và thực hiện xây dựng Việt Nam với mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét