Để nhận diện rõ những biểu hiện “lệch chuẩn về văn
hóa” trên không gian mạng cần tập trung vào một số vấn đề cơ bản sau:
Thứ nhất, sử dụng mạng xã hội với
mục đích trục lợi. Không ít người đã đưa các bài viết, hình ảnh nhằm câu
“view”, câu “like”, đánh bóng tên tuổi hoặc thực hiện Live stream trực tiếp chia
sẻ những hình ảnh, sự việc phản cảm, trái với thuần phong mĩ tục, suy đồi về đạo
đức lối sống, mang tính bạo lực hoặc tham gia bình luận trái chiều trên mạng xã
hội. Đây là thủ đoạn dùng tài khoản Facebook với công cụ Live stream để phát
videoclip trực tiếp về một sự việc hoặc “lên sóng” trực tiếp trên mạng xã hội để
tạo “diễn đàn” kêu gọi mọi người tham gia bình luận, chia sẻ về một vấn đề
“nóng” được dư luận xã hội quan tâm. Hoạt động này được xây dựng “kịch bản” khá
công phu, nội dung đa dạng trên nhiều lĩnh vực trong đó lĩnh vực văn hóa giữ
vai trò then chốt.
Thứ
hai, các thế lực thù địch còn sử dụng
“khoảng trống thông tin” để tấn công vào sự hiếu kỳ của công chúng. Lợi dụng
“khoảng trống thông tin”, chúng phát tán ồ ạt, trực tiếp những tin, bài xuyên tạc,
bóp méo sự thật, thông qua những tiêu đề “giật gân”, “câu khách” về vấn đề dư
luận đang quan tâm, nhất là vấn đề liên quan đến nội bộ Đảng, Nhà nước, tham
nhũng, tiêu cực dưới các dạng như: thông tin sự việc, đặt câu hỏi, bỏ ngỏ vấn đề
để bạn đọc suy ngẫm,… Tán phát các ấn phẩm văn học, nghệ thuật, phim, tài liệu
có quan điểm sai trái, thù địch để tuyên truyền chống phá, móc nối, lôi kéo các
đối tượng cơ hội chính trị có cả cán bộ đương chức, có tướng lĩnh đã nghỉ hưu
và thành phần chống đối trong trí thức, văn nghệ sĩ tăng cường chống Đảng, cổ
xúy cho “dân chủ tư sản”, “xã hội dân sự”, “xã hội dân chủ”.. Thời điểm chúng
chọn để Live stream thường vào dịp có các sự kiện chính trị của Đảng, Nhà nước
(các kỳ họp, ngày lễ, ngày kỷ niệm, nguyên thủ các nước đến thăm Việt Nam,…);
qua đó, chúng kêu gọi sự can thiệp của quốc tế và các tổ chức phản động vào Việt
Nam, hoặc chúng lồng ghép quan điểm cá nhân, bình luận xuyên tạc, thu hút sự
quan tâm của cộng đồng mạng, kêu gọi sự “phụ họa” của các phần tử bất mãn, cơ hội
chính trị tham gia bình luận, chia sẻ... Với những thông tin trộn lẫn thật giả,
kích thích tính hiếu kỳ, tò mò của cộng đồng mạng muốn vào các trang Twiter, Facebook,
Tiktok, Instagram, Pinteret, Zalo, Blog, FGT… và các tờ báo điện tử phản động,
gây tâm lý hoang mang, bán tín, bán nghi về đời sống văn hóa của nhân dân.
Thứ ba, xu thế toàn cầu hoá đã tác động khá toàn diện đến mọi
phương diện của đời sống văn hóa dân tộc. Xét trên phương diện tiêu cực, toàn
cầu hoá cũng mang lại nhiều vấn đề khiến các quốc gia phải mau chóng tìm biện
pháp giải quyết nếu không muốn bị hoà tan về văn hoá, bị thao túng bởi chính
trị, bị dẫn dắt bởi kinh tế, xã hội trong nước bất ổn, môi trường tự nhiên và
các nguồn tài nguyên bị tổn hại. Dưới góc nhìn từ triết lý nhân sinh, toàn cầu
hoá là hiện tượng, là xu hướng phát triển tất yếu của xã hội loài người. Trong
xu hướng ấy, có dòng chảy thuận, nhưng cũng có nhiều dòng chảy nghịch. Có những
dòng chảy thực sự khai phóng, làm mới tư duy, tinh thần, lối sống, phong cách
dân tộc, nhưng cũng có dòng chảy đang “cố tình” làm tan loãng, xoá mờ, thậm chí
làm biến dạng “hồn cốt” văn hóa dân tộc của mỗi quốc gia.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét